Vietcombank kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Cập nhật: 16:27 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Sáng 31/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1/4/1963-1/4/2023) và đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Hủy vốn vay Ngân hàng Thế giới không có khả năng sử dụng

Thủ tướng: Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các quỹ đầu tư, tập đoàn của Saudi Arabia

Sáng 31/3, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1/4/1963 – 1/4/2023) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự, trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi thư, lẵng hoa chúc mừng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh trao tặng ngân hàng Vietcombank danh hiệu Anh hùng Lao động - Ảnh: VGP
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh trao tặng ngân hàng Vietcombank danh hiệu Anh hùng Lao động - Ảnh: VGP

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Vietcombank cho biết, ngay từ những ngày mới thành lập trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Vietcombank đã đảm đương thành công nhiệm vụ lịch sử được Đảng và Nhà nước giao phó, là ngân hàng thương mại duy nhất tại Việt Nam trong hoạt động kinh tế đối ngoại.

Cùng với đội ngũ cán bộ mẫn cán, không ngại gian khổ, hy sinh, Vietcombank đã góp phần đảm bảo cho dòng huyết mạch tài chính lưu thông, vừa đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho hậu phương lớn miền Bắc, vừa cung ứng ngoại tệ cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Bước sang giai đoạn đổi mới, Vietcombank đã phát huy vai trò là ngân hàng thương mại chủ lực, tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên, hỗ trợ xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong nước, góp phần phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn. Vietcombank cũng là ngân hàng thương mại Nhà nước đầu tiên được tin tưởng lựa chọn là đơn vị tiên phong của ngành thực hiện cổ phần hóa.

Trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn hay thuận lợi, Vietcombank vẫn luôn trân trọng phát huy giá trị nhân văn, trách nhiệm trước cộng đồng. Trong 10 năm 2013-2023, Vietcombank đã dành hơn 3.000 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chung tay cùng đất nước thực hiện các nhiệm vụ thiên niên kỷ. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Vietcombank đã tài trợ gần 500 tỷ đồng cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đối với khách hàng, Vietcombank liên tục triển khai 11 đợt giảm lãi suất và phí dịch vụ với tổng số tiền lên tới gần 12.000 tỷ đồng.

Những đóng góp của Vietcombank đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1993); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2003); Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2008); Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2013); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2018)... Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, tại buổi lễ, Vietcombank tiếp tục vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank đã đạt được, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của ngành ngân hàng và cả nước.

Theo Thủ tướng, tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 còn kéo dài, cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, xung đột ở Ukraine vẫn còn căng thẳng; tình trạng lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất, suy giảm tăng trưởng ở nhiều nước, nhất là các đối tác lớn của ta; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế có xu hướng gia tăng.

Nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động rất lớn từ bên ngoài, nhất là về thương mại, đầu tư, tài chính, tiền tệ và những vấn đề tồn tại, hạn chế, bất cập nội tại kéo dài từ lâu đã bộc lộ rõ hơn trong khó khăn; trong khi đó dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng bất thường, gây hậu quả nặng nề. Bối cảnh đó đặt ra nhiệm vụ rất nặng nề đối với các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là hệ thống ngân hàng với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận và biểu dương tinh thần chủ động, tích cực, sự nỗ lực rất lớn và những kết quả quan trọng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và toàn ngành ngân hàng trong thời gian qua, nhất là những năm gần đây.

Ngành ngân hàng đã cùng các cấp, các ngành, các địa phương luôn đồng hành, chia sẻ, kề vai, sát cánh, nỗ lực cùng Nhân dân cả nước và cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, những ảnh hưởng tiêu cực "kép" bởi các yếu tố từ bên ngoài cũng như những hạn chế, bất cập bên trong của nền kinh tế kéo dài từ nhiều năm và bộc lộ sâu, rộng hơn sau đại dịch; ngành ngân hàng đã góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Hồng Giang