Việt Nam và Campuchia thúc đẩy kết nối cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn

Cập nhật: 15:56 | 26/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 12, lãnh đạo hai nước thống nhất tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn của mỗi nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Việt Nam luôn coi WB là đối tác phát triển hàng đầu

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đôn đốc giải ngân đầu tư công tại 9 tỉnh phía Bắc

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nông nghiệp với các nước

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Tại tỉnh Tây Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 12.

Tại Hội nghị, Việt Nam và Campuchia nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước - Ảnh: VGP
Tại Hội nghị, Việt Nam và Campuchia nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước - Ảnh: VGP

Trao đổi về phương hướng hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia trong thời gian tới, hai bên nhất trí các bộ, ngành, địa phương liên quan hai nước cần tiếp tục phối hợp hoàn thiện và xây dựng các khuôn khổ pháp lý và cơ chế hợp tác phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các tỉnh giáp biên.

Hai bên tái khẳng định giữ vững nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này làm phương hại đến lợi ích của nước kia; phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả các văn bản pháp lý liên quan đến công tác biên giới đất liền; tích cực tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan để người dân và chính quyền các tỉnh biên giới tiếp tục củng cố, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Hai bên nhất trí tiếp tục đầu tư phát triển hiệu quả hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai nước, trong đó bao gồm việc mở và nâng cấp các cặp cửa khẩu đã thống nhất; thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở giao thông kết nối hai bên biên giới và kết nối khu vực cửa khẩu với các trung tâm kinh tế lớn của mỗi nước.

Hai bên quyết tâm duy trì tăng trưởng thương mại song phương nói chung và các hoạt động biên mậu nói riêng, thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại biên giới (ký tháng 11/2022) và khuyến khích doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội cùng phát triển Đặc khu kinh tế Campuchia - Việt Nam ở các tỉnh Campuchia giáp biên giới Việt Nam - Campuchia.

Hai bên khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên nước và khí tượng, năng lượng, giáo dục, công tác xã hội, văn hóa, thể thao, du lịch, y tế, tư pháp, thông tin, truyền thông…, cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các Mặt trận, các hội và đoàn thể hai bên.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia. Thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 10,57 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 11% so với năm 2021. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN.

Đến nay, Việt Nam có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Đặc biệt, Campuchia đứng thứ 2 trong số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm