Kiến thức

Việt Nam ghi dấu ấn với 3 cảng biển lọt top lớn nhất thế giới

Phú Quý 11/09/2025 12:00

Ba cảng biển lớn của Việt Nam lọt top 100 cảng container lớn nhất thế giới năm 2025.

Cảng biển Việt Nam vươn tầm thế giới

Ba cảng biển lớn của Việt Nam gồm TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ logistics toàn cầu khi cùng lọt vào bảng xếp hạng 100 cảng container có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới năm 2025 của tạp chí Lloyd’s List (Anh). Thành tích này khẳng định năng lực hạ tầng, khả năng khai thác và vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng quốc tế.

cảng cái mép thị vải
Cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo Lloyd’s List, năm 2024, cảng biển TP.HCM đứng thứ 22 thế giới, sản lượng đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng gần 24% so với 2023 và tăng 3 bậc trong xếp hạng. Cảng biển Hải Phòng xếp thứ 29, đạt khoảng 7,1 triệu Teu, tăng gần 13% và vươn lên 4 bậc. Cảng biển Cái Mép tăng trưởng ấn tượng hơn 29%, đạt hơn 7 triệu Teu và leo lên vị trí 30, tăng 4 bậc so với năm trước.

Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng

Không chỉ có Lloyd’s List, ấn bản DynaLiners Millionaires của hãng tư vấn vận tải biển Dynamar (Hà Lan) cũng đưa ba cảng này vào danh sách 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất thế giới năm 2024 với thứ hạng tương tự. Đặc biệt, Cái Mép còn nằm trong nhóm cảng có tỷ lệ tăng trưởng trên 25%, cho thấy sức bật mạnh mẽ của hệ thống cảng nước sâu Việt Nam.

Năng lực hạ tầng và vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng

Tổng sản lượng container của ba cảng trong năm 2024 đạt hơn 23,2 triệu Teu, tăng 16% so với 2023 và đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 toàn cầu về khối lượng hàng hóa qua cảng biển, vượt qua nhiều cường quốc hàng hải như UAE, Ấn Độ, Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Hạ tầng của từng cảng liên tục được nâng cấp. Cảng TP.HCM hiện sở hữu 99 cầu cảng cứng với tổng chiều dài gần 15.000 m và 67 bến phao, nhiều bến như Tân Cảng Cát Lái, Bến Nghé - Phú Hữu, SP-ITC đã tăng công suất xếp dỡ từ 1.000 - 1.200 Teu lên 1.800 - 2.000 Teu/mét dài bến. Cảng Hải Phòng có 101 cầu cảng cứng dài khoảng 17.000 m; các bến như Chùa Vẽ, Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Vip Green Port, Nam Đình Vũ được trang bị hiện đại, công suất xếp dỡ container đạt 1.000 - 1.200 Teu/mét dài bến, riêng Lạch Huyện có thể đạt tới 1.600 Teu/mét.

Cảng TP.HCM
Cảng TP.HCM

Khác biệt với hai cảng còn lại, cảng biển Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có khả năng đón tàu container trọng tải hơn 200.000 DWT. Đây là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế trọng điểm, nơi nhiều tuyến tàu mẹ đi thẳng Mỹ và châu Âu được thiết lập, giúp giảm đáng kể chi phí logistics do không cần trung chuyển qua các cảng khu vực.

Sự vươn lên của ba cảng này thể hiện nỗ lực lớn của ngành hàng hải Việt Nam trong đầu tư hạ tầng, đổi mới công nghệ và tăng hiệu quả khai thác. Theo nhận định của Lloyd’s List, dù các cảng lớn châu Á như Trung Quốc hay Singapore vẫn dẫn đầu, sự tăng tốc của các cảng Việt Nam chứng minh tiềm năng to lớn và vị thế đang được củng cố trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính phủ Việt Nam cũng xác định TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép là những cảng biển đặc biệt, giữ vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu và trung chuyển quốc tế. Hai cảng Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế, đủ năng lực đón tàu container trọng tải lớn, giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam tiết kiệm chi phí vận tải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Việt Nam ghi dấu ấn với 3 cảng biển lọt top lớn nhất thế giới
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO