Viễn thông Việt Nam tăng trưởng ấn tượng giá trị thương hiệu

Cập nhật: 14:55 | 04/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Nhà tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố danh sách 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2020 (Telecoms 150). Trong đó, 4 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VNPT, MobiFone và VinaPhone đều tăng trưởng nhanh.    

vien thong viet nam tang truong an tuong gia tri thuong hieu

Becamex IDC: Doanh thu tài chính giảm mạnh 99% trong quý I

vien thong viet nam tang truong an tuong gia tri thuong hieu

Viettel Post lãi quý I tăng trưởng hơn 26%

Theo công bố này, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam xếp thứ 28 trên bảng xếp hạng, tăng 9 bậc so với năm 2019. Giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỉ USD, đứng số một tại Đông Nam Á và thứ 9 tại Châu Á.

Các công ty viễn thông khác của Việt Nam gồm có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) xếp hạng 55, tăng 17 bậc; Tổng công ty Viễn thông MobiFone hạng 100, tăng 6 bậc; Vinaphone hạng 106, tăng 13 bậc so với năm ngoái.

vien thong viet nam tang truong an tuong gia tri thuong hieu

Theo Brand Finance, VNPT là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất về giá trị thương hiệu, tăng tới 42% đạt 2,4 tỉ USD. Trong năm vừa qua, công ty viễn thông này tăng cường đầu tư nâng cấp mạng 4G, và nâng tốc độ cáp quang.

Chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch cho cuộc chuyển đổi công nghiệp 4.0, các thành phố thông minh, khởi nghiệp, chương trình mạng đổi mới quốc gia, 4G và 5G , IoT, mạng viễn thông di động... điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của các công ty viễn thông.

Ba công ty của Việt Nam góp mặt trong số 5 thương hiệu tăng giá trị nhanh nhất thế giới, ngoài VNPT, còn có Vinaphone (tăng 36,4%), và Viettel (tăng 34,4%).

"Hầu hết các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm giá trị thương hiệu trong năm nay. Tổng giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp đã giảm 11%, từ 777 tỉ USD xuống còn 692 tỉ USD trong một năm qua; trong khi các lĩnh vực khác ghi nhận mức tăng đáng kể.

Các thương hiệu viễn thông chịu sức ép từ nhiều phía, như ứng dụng nhắn tín WhatsApp ảnh hưởng đến doanh thu tin nhắn và cuộc gọi của các công ty viễn thông; thách thức các thương hiệu trong việc cung cấp dịch vụ dữ liệu ở mức giá cạnh tranh và giảm biên lợi nhuận", David Haigh - CEO Brand Finance cho biết.

Hoàng Hà