Chính sách - Đầu tư

Viễn cảnh về sân bay quốc tế Ninh Bình càng ngày càng rõ, chỉ cách Nội Bài 80km

Phú Quý 26/07/2025 11:23

Dù chưa được đưa vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, Ninh Bình đang tích cực chuẩn bị đề án hình thành sân bay quốc tế.

Động lực hạ tầng chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội

Trong đề xuất gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Ninh Bình mong muốn triển khai xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền với diện tích quy hoạch khoảng 720ha. Đây được xác định là một trong những hạ tầng chiến lược giúp thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, dịch vụ và logistics của địa phương.

sân bay quốc tế Ninh Bình
Ninh Bình rất muốn có một sân bay lớn để tạo động lực phát triển

Theo đánh giá của tỉnh, Ninh Bình đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số đông và nền kinh tế chuyển dịch theo hướng đa ngành. Trong đó, du lịch – đặc biệt là du lịch tâm linh đóng vai trò mũi nhọn, cùng với công nghiệp và dịch vụ vận tải. Việc hình thành một cảng hàng không sẽ giúp kết nối trực tiếp với các vùng, quốc gia, đồng thời hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và thu hút đầu tư hiệu quả hơn.

Đề xuất này cũng phù hợp với yêu cầu liên kết vùng, khi vị trí phường Liêm Tuyền có khoảng cách tương đối thuận lợi đến các đầu mối giao thông trọng điểm. Cụ thể, vị trí xây dựng sân bay cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 80km, sân bay Cát Bi khoảng 85km, và sân bay Gia Bình (đang nghiên cứu) khoảng 63km.

Về hệ thống đường sắt, khu vực dự kiến xây sân bay gần với ga Phủ Lý (5km), ga Nam Định (17km), và ga Ninh Bình (43km), tạo điều kiện tích hợp với các tuyến đường sắt cao tốc trong tương lai.

Quy mô đề xuất và những điểm cần lưu ý

Tỉnh Ninh Bình đề xuất sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E, bao gồm hai đường cất hạ cánh song song phụ thuộc và quỹ đất dự phòng cho các giai đoạn mở rộng sau này. Công suất thiết kế ban đầu là 10 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đang tăng cao trong khu vực và tạo nền tảng phát triển lâu dài.

Mặc dù vậy, dự án sân bay quốc tế Ninh Bình hiện chưa có tên trong Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Để hiện thực hóa ý tưởng, tỉnh đang xây dựng đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" theo chỉ đạo tại văn bản số 6513 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề án này sẽ được gửi lên Bộ Xây dựng để phối hợp cùng các bộ ngành liên quan, trong đó có Cục Hàng không Việt Nam, nhằm xem xét bổ sung vào quy hoạch quốc gia trong giai đoạn tới.

Tại buổi làm việc với tỉnh ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cơ bản ủng hộ đề xuất xây sân bay, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hạ tầng này đối với ngành du lịch. Ông đánh giá Ninh Bình có tiềm năng lớn với các điểm đến như Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần – những địa danh nổi bật của du lịch tâm linh và di sản.

Hướng khai thác hiệu quả và kỳ vọng từ địa phương

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng lưu ý rằng Ninh Bình không chỉ cần đầu tư vào hạ tầng hàng không mà còn phải hướng tới khai thác hiệu quả đất đai, thương mại, dịch vụ phụ trợ xung quanh sân bay. Đây là giải pháp nhằm gia tăng giá trị sử dụng đất, nâng cao chất lượng sống và thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách.

Ngoài ra, tỉnh được khuyến nghị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn và tư vấn để đánh giá đầy đủ các yếu tố kỹ thuật như hướng gió, vùng trời, an ninh – quốc phòng. Đây là điều kiện bắt buộc để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả lâu dài trong triển khai sân bay ở khu vực dân cư đông và hạ tầng liên vùng dày đặc.

Cục Hàng không Việt Nam hiện đang được giao nhiệm vụ nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay Ninh Bình vào hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2025–2030. Quy trình này đòi hỏi các bước đánh giá chi tiết, lấy ý kiến liên ngành và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và quy hoạch vùng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Viễn cảnh về sân bay quốc tế Ninh Bình càng ngày càng rõ, chỉ cách Nội Bài 80km
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO