Viconship (VSC) "chào đón" hai cổ đông mới

Cập nhật: 11:03 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng cộng, hai nhân vật này đã mua 12,5 triệu cổ phiếu VSC, đồng thời trở thành cổ đông lớn vào 29/3

Theo thông tin công bố của Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC), trong ngày 29/03, bà Lê Thị Thu Trang báo cáo đã mua 4,7 triệu cổ phiếu, nâng sở hữu từ 3,6 triệu cổ phiếu lên thành 8,3 triệu cổ phiếu (tương ứng tỷ lệ sở hữu 6,2%). Cùng ngày, ông Đàm Văn Huy đã mua 7,8 triệu cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 5,84% tại VSC (ông Huy sở hữu cổ phần VSC trước giao dịch). Tổng cộng, hai cá nhân trên đã mua 12,5 triệu cổ phiếu.

Viconship (VSC)
Diễn biến giá cổ phiếu VSC trên thị trường chứng khoán

Phiên 29/3 ghi nhận khối lượng thỏa thuận đạt 14,9 triệu cổ phiếu, giá trị gần 333 tỷ đồng, tương đương trung bình 22.320 đồng/cp. Chiếu theo vùng giá này, bà Trang và ông Huy đã chi ra khoảng 105 tỷ đồng và 174 tỷ đồng.

Ngoài giao dịch của cổ đông lớn, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu VSC ghi nhận một số giao dịch của cổ đông nội bộ chủ yếu ở chiều mua vào với khối lượng vài chục ngàn đơn vị mỗi giao dịch. Trên thị trường, cổ phiếu VSC tăng gần 17% kể từ đầu năm, kết phiên 3/4 tại 22.900 đồng/cp. Khối lượng giao dịch bình quân phiên khoảng 4,3 triệu đơn vị

Mới đây, Viconship đã thông báo về nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) được nhắc tới trong tờ trình của Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên dự kiến diễn ra trong năm 2024. Trong thông báo này, có những điểm đáng chú ý về kế hoạch kinh doanh trong năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức và hoạt động sáp nhập & mua bán (M&A).

Tại Đại hội, Viconship sẽ đề xuất kế hoạch kinh doanh cho năm 2024 với mục tiêu doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng. Đây là sự tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với năm 2023. Cổ tức dự kiến cho năm 2023 là tối thiểu 15%.

Đại diện của công ty cho biết, mặc dù năm 2024 đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức từ tình hình căng thẳng toàn cầu cũng như diễn biến của tỷ giá và lãi suất, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics và cảng biển, nhưng Viconship vẫn quyết tâm tiếp tục tăng trưởng. Dự kiến lợi nhuận trước thuế và lãi vay trong năm 2024 sẽ đạt 504 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2023. Trong năm này, công ty cũng đang lên kế hoạch tái cấu trúc quy mô tài sản, thoái vốn tại các lĩnh vực không cốt lõi, và tập trung vào hoạt động M&A trong các lĩnh vực mạnh như khai thác cảng biển. Điều này nhằm tối ưu hóa chi phí tài chính và đạt được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận, như cam kết với cổ đông.

Năm 2023, Viconship đã vượt vượt kế hoạch kinh doanh với doanh thu đạt 2.181 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 265 tỷ đồng, theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán. Tại Đại hội đồng cổ đông sắp tới, công ty sẽ trình bày kế hoạch mở rộng quy mô thông qua hoạt động M&A. Cụ thể, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu của VSC tại Cảng Nam Hải Đình Vũ lên tới 100%.

Trước đó, Viconship đã có kế hoạch nhận chuyển nhượng thêm 44% vốn điều lệ tại Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 79% vốn điều lệ, từ hạch toán đầu tư vào công ty liên kết sang công ty con. Người ta đã huy động được số tiền hơn 1.300 tỷ đồng từ đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu để thực hiện kế hoạch này.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất việc mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng), với giá trị khoảng 1.049 tỷ đồng, tương ứng với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.

Viconship là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khai thác cảng ở Việt Nam với quy mô lớn. Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ đã giúp Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Viconship cũng thông báo rằng Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của công ty.

Công ty con Viconship (VSC) dự chi hàng trăm tỷ chia cổ tức, cổ phiếu tăng dựng đứng bất chấp thị trường "đỏ lửa"

Dự kiến, sau đợt chốt quyền trả cổ tức 60% từ Cảng Xanh Vip, tổng cộng số tiền Viconship (VSC) nhận được tương ứng khoảng ...

Viconship (VSC): Ba thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ngoài 3 Thành viên HĐQT xin từ chức, 2 Thành viên Ban Kiểm soát của Viconship cũng đã đâm đơn từ nhiệm cùng lý do ...

"Ôm mộng" thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship (VSC) dự kiến lãi ròng tăng 21%

Viconship (VSC) dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm ...

Đức Huy