VIC dự định khởi công loạt dự án NOXH, gói 120.000 tỷ đồng được xem xét hạ lãi suất

Cập nhật: 08:46 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) dự kiến triển khai loạt dự án NOXH tại nhiều địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NOXH) diễn ra vào sáng 16/3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) cho biết, vừa qua Công Ty CP Vinhomes (HOSE: VHM) - công ty con của Vingroup đã khởi công xây dựng 4 dự án NOXH tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ bổ sung thêm hơn 10.000 căn hộ NOXH vào quỹ nhà ở tại các địa phương.

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup cũng đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể sớm khởi công các dự án NOXH tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP. HCM và các tỉnh, thành phố khác.

VIC dự định khởi công loạt dự án NOXH, gói 120.000 tỷ đồng được xem xét hạ lãi suất
Ông Nguyễn VIệt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Đối với các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy, phát triển NOXH của Chính phủ, qua quá trình thực tế triển khai, Vingroup đưa ra một số ý kiến đóng góp gồm:

Về thủ tục, tổng thời gian hoàn thành thủ tục dự án NOXH từ lúc bắt đầu triển khai đến khi khởi công thường khoảng 2 năm, nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại. Lý do bởi phát sinh thêm các thủ tục về xác nhận các đối tượng được mua, thuê NOXH; thủ tục thẩm định giá bán, giá cho thuê NOXH.

Về cơ chế ưu đãi, chưa có chính sách hỗ trợ rõ ràng với việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thương mại dịch vụ nhằm phục vụ nâng cao cuộc sống người dân. Nếu chủ đầu tư thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình này thì dễ dẫn đến tăng chi phí, tăng giá bán NOXH.

Về xuất vốn đầu tư, hiện tại xuất vốn đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng theo Quyết định số 610/QĐ-BSĐ ngày 13/2/2022 đang thấp hơn so với xuất vốn đầu tư cho nhà ở thương mại. Trong khi đó, chi phí và xuất vốn đầu tư thực tế của nhà ở thương mại đang cao hơn xuất vốn đầu tư theo quy định. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình NOXH và khó khăn về doanh thu cho nhà đầu tư dự án NOXH do việc xác định giá bán phải dựa trên cơ sở xuất vốn đầu tư.

Về nguồn vốn, việc tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư xây dựng, mua, thuê NOXH chưa thuận lợi. Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi đầu tư xây dựng cũng như để thuê, mua NOXH hiện nay còn cao. Đối với chủ đầu tư, mức lãi suất 8%/năm, khách hàng mua nhà ở xã hội 7,5%/năm.

Do đó, để thu hút nhà đầu tư tham gia vào các dự án đầu tư NOXH và giảm giá bán NOXH, Vingroup đưa ra một số đề xuất:

Thứ nhất, xem xét cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án NOXH.

Thứ hai, xem xét ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án NOXH.

Thứ ba, xem xét điều chỉnh lại xuất vốn đầu tư dự án NOXH cho phù hợp với thực tế.

Thứ tư, xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay để đầu tư xây dựng cũng như để mua, thuê NOXH. Trên cơ sở ngân sách thực hiện, cấp bù chênh lệch lãi suất nếu chủ đầu tư, khách hàng vay vốn từ các ngân hàng thương mại để đầu tư xây dựng và thuê, mua NOXH.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị trên, vấn đề hạ lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng được cân nhắc. Theo đó, để phát triển NOXH, trong đó triển khai nhanh, hiệu quả đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Thủ tướng nêu rõ, các Bộ Xây dựng, TN&MT, NHNN sớm ban hành các nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng quy trình rút gọn các thủ tục hành chính lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án NOXH để tiết kiệm thời gian, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội.

NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước lớn chung tay cùng doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại; nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp.

Thành An