Vì sao 'siêu dự án' 15.000 tỷ đồng của Xuân Thiện Nghi Sơn bị dừng chấp thuận chủ trương đầu tư?

Cập nhật: 21:08 | 11/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Không thực hiện giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Công văn số 3196/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn thông báo về việc dừng giải quyết hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn của doanh nghiệp này.

Diễn biến mới vụ cổ đông lớn kiện Bia Hà Nội – Thanh Hóa: Kháng cáo toàn bộ bản án

Thanh Hóa: Khu đô thị mới hơn 1.200 tỷ chính thức về tay Đầu tư Quảng Xương Center

Dự án nhà ở xã hội hơn 3.700 tỷ đồng tại Thanh Hoá 'có chủ'

Vì sao 'siêu dự án' 15.000 tỷ đồng của Xuân Thiện Nghi Sơn bị dừng chấp thuận chủ trương đầu tư?
Xuân Thiện muốn đầu tư dự án đầu tư cảng biển Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 15.000 tỷ (ảnh minh họa)

Được biết, trước đó Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn đã có văn bản đề xuất xin chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn (Thanh Hóa) có quy mô khoảng 82,3 ha gồm các khu chức năng: Bến bãi hàng container, bến bãi hàng tổng hợp, bến chuyên dùng khí hóa lỏng LNG…

Dự án đặt mục tiêu xây dựng khu bến cảng nước sâu Nghi Sơn và khu logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu vực, đủ năng lực tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải 200.000 DWT (giảm tải), khu bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu chở khí LNG (100-150.000 DWT), công suất 20 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên ngày 27/5/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan thẩm định tính khả thi của dự án đã có Công văn số 3481/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn đề nghị giải trình một số nội dung để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án. Đến ngày 14/2/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có công văn gửi công ty để đôn đốc việc giải trình, hoàn thiện hồ sơ theo các nội dung đề cập tại công văn số 3481/BKHĐT – GSTĐĐT và gửi về Bộ trước ngày 28/2/2023 để thực hiện các thủ tục thẩm định theo đúng quy định.

Mặc dù vậy, đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được hồ sơ giải trình, bổ sung của Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn đối với Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Do đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã “Căn cứ các quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ – CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư nên Bộ Kế hoạch và đầu tư đã ban hành Công văn số 3196/BKHĐT – GSTĐĐT nêu rõ lý do dừng giải quyết hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư của Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo quy định.

Theo đó nội dung Công văn số 3481/BKHĐT – GSTĐĐT ngày 27/5/2022, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ gồm: sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư trong đó có mức độ ảnh hưởng tới cơ cấu kinh tế vùng, khả năng khai thác của dự án, khả năng đáp ứng luồng tàu vào cảng Nghi Sơn; các kế hoạch, dự kiến cụ thể về doanh thu, chi phí, phương án và thời gian vay/trả nợ ngân hàng; làm rõ các yếu tố tính toán các chỉ tiêu hiệu quả tài chính của dự án; đánh giá sơ bộ tác động môi trường, lưu ý các nội dung như tác động của hoạt động lấn biển của dự án, của trung tâm điện khí LNG, tác động của biến đổi khí hậu tới khu vực và lĩnh vực dự án…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình lấy ý kiến về chủ trương đầu tư, Bộ đã nhận được văn bản phúc đáp của nhiều Bộ ngành liên quan tới hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư Cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Cụ thể, tại Văn bản số 876/BCA – ANKT ngày 17/5/2022, Bộ Công an cho rằng nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm thực hiện dự án, không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và các vấn đề phức tạp phát sinh liên quan tới an ninh, trật tự trong quá trình thực hiện.

Theo Bộ Công an, số liệu tài chính có trong hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty CP Xuân Thiện Nghi Sơn khác với tình hình tài chính của công ty do công an địa phương thu thập được. Bộ Công an đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư làm rõ các vấn đề liên quan tới hồ sơ và năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo việc đầu tư, thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật.

Xuân Thiện Group muốn 'lấn sân' sang lĩnh vực lọc dầu

UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Công ty CP Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group) vừa đề nghị đầu tư dự án tổ hợp ...

Doanh nghiệp đồng loạt tăng lãi suất trái phiếu, bình quân khoảng 15%/năm

Bên cạnh làn sóng xin gia hạn, chậm trả lãi gốc trái phiếu doanh nghiệp, một số đơn vị vừa phải điểu chỉnh lãi suất ...

Đến lượt doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời 'khất nợ' trái phiếu

Bên cạnh nhóm doanh nghiệp địa ốc, gần đây, không ít doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo liên tục có động thái ...

Thiên Minh

Tin cũ hơn
Xem thêm