Thuế - Bảo hiểm

Vì sao phí bảo hiểm xe điện cao ngất ngưởng, vượt xa xe xăng?

Nguyễn Đăng 14/09/2025 16:53

Xe điện ngày càng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, song mức phí bảo hiểm lại khiến nhiều người cân nhắc. Điều gì đứng sau sự khác biệt này?

Phí bảo hiểm xe điện liên tục leo thang

Theo báo cáo mới nhất của Insurify, trong 12 tháng qua, chi phí bảo hiểm xe điện tại Mỹ tăng 16%, trong khi phí bảo hiểm xe xăng gần như giữ nguyên. Trung bình, một chủ xe xăng phải chi khoảng 2.732 USD/năm, còn người dùng xe điện phải bỏ ra tới 4.058 USD/năm. Ở các bang như Florida và Nevada, mức phí này lên đến 5.000 USD/năm, cao nhất toàn nước Mỹ.

bh xe điện
Bảo hiểm xe điện tại Mỹ đắt hơn gần 50% so với xe xăng

Nguyên nhân chính đến từ chi phí sửa chữa và thay thế của xe điện cao hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Các linh kiện đặc thù buộc phải sử dụng phụ tùng chính hãng và số giờ lao động để sửa chữa gấp đôi xe xăng. Báo cáo của Mitchell cũng cho thấy, chi phí sửa chữa xe điện trung bình cao hơn 22%, với thời gian khắc phục sau va chạm khoảng 3,04 giờ, trong khi xe xăng chỉ mất 1,66 giờ.

Giá trị trung bình của xe điện cũng cao hơn 18% so với xe xăng, làm tăng rủi ro bồi thường đối với các công ty bảo hiểm. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng sạc chưa đồng bộ và thiếu kỹ thuật viên có chuyên môn khiến chi phí dịch vụ càng thêm đắt đỏ.

Tesla dẫn đầu nhóm xe có phí bảo hiểm cao

Trong phân khúc xe điện, Tesla là thương hiệu có chi phí bảo hiểm cao nhất. Model X hiện là mẫu xe tốn kém nhất với phí trung bình 4.765 USD/năm, tăng 36% so với năm trước. Model 3, dù có giá bán chỉ bằng một nửa Model X, nhưng chi phí bảo hiểm lại đạt 4.546 USD/năm, kèm tỷ lệ bồi thường lên tới 26,95%, gấp nhiều lần mức trung bình 3,12% của các mẫu xe điện khác.

Tesla Model Y và Model S cũng nằm trong nhóm đắt đỏ, với phí trung bình lần lượt 4.189 USD/năm và 3.909 USD/năm. Dữ liệu cho thấy phí bảo hiểm xe Tesla cao hơn 26% so với các hãng xe điện khác.

Nguyên nhân đến từ đặc thù thiết kế: pin xe điện thường là bộ phận chịu lực của xe, giá thay thế rất cao. Các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) với nhiều cảm biến, camera dễ hư hỏng khi va chạm, đòi hỏi chi phí thay thế lớn và phụ tùng chính hãng.

Xu hướng và triển vọng

Báo cáo của Insurify chỉ ra rằng Millennials và Gen Z chiếm tới 66% số người sử dụng xe điện. Tuy nhiên, 44% trong số họ cho biết việc tín dụng thuế liên bang 7.500 USD cho EV hết hạn vào cuối tháng 9/2025 sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe.

Đáng chú ý, tỷ lệ vi phạm liên quan đến rượu bia ở người lái xe điện thấp hơn xe xăng (0,5% so với 0,7%), cho thấy rủi ro tai nạn không phải nguyên nhân chính khiến bảo hiểm đắt đỏ. Yếu tố then chốt vẫn là giá trị xe cao, chi phí sửa chữa lớn và tần suất bồi thường nhiều hơn.

Dù vậy, nhiều chuyên gia kỳ vọng xu hướng giảm giá pin, mở rộng hạ tầng sạc, tái chế pin và chính sách ưu đãi từ bang, địa phương sẽ giúp giảm chi phí bảo hiểm trong tương lai. Khi đó, xe điện có thể trở thành lựa chọn hợp lý hơn cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành ô tô.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Vì sao phí bảo hiểm xe điện cao ngất ngưởng, vượt xa xe xăng?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO