Vì sao giá xe máy Honda tăng giá "chóng mặt"?

Cập nhật: 15:34 | 23/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo ghi nhận, nhiều tháng nay, giá bán xe máy Honda trong nước liên tục bị đẩy lên cao. Nhiều dòng xe luôn ở trong tình trạng khan hàng. Thậm chí, nhiều đại lý còn không dám nhận thêm cọc vì không biết khi nào hàng mới về trở lại.

Cập nhật giá xe máy Honda Vision 2022 cuối tháng 6: Đội giá lên 60 triệu đồng, người dùng “ngao ngán”

Bảng giá xe máy Honda SH Mode 2022 mới nhất ngày 27/6: Chênh cao ngất ngưởng

2601-xe-may-honda
Giá xe máy Honda đang bị đẩy lên rất cao tại đại lý (Ảnh minh họa)

Thị trường xe máy lên cơn "sốt" khi giá xe tăng chóng mặt. Mặc dù giá tăng mạnh, nhưng nhiều đại lý cũng không có hàng để bán. Trong khi đó, người tiêu dùng muốn mua xe phải đặt hàng sớm và chịu mức giá bán chênh lệch lớn.

Đặc biệt, giá xe máy Honda Vision, Honda Air Blade, Honda SH hay SH Mode luôn trong tình trạng chênh vài chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng…

Nguyên nhân phần lớn dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá các loại xe nói chung và xe máy nói riêng là do thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu sản xuất tăng.

Bảng giá xe máy Piaggio Liberty 2022 mới nhất ngày 27/6/2022: Giá hợp lý nhưng "ngốn" xăng hơi nhiều

Do Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, đây là diễn biến được vị đại diện cho rằng, đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ô tô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Trong tương lai gần, Việt Nam có kế hoạch thu hút, hoặc đầu tư nhà máy sản xuất chip. Nhưng chỉ phục vụ trong ngành máy vi tính. Còn về sản xuất chip để phục vụ trong ngành ô tô và xe máy thì chưa bởi có những đặc thù nhất định. Do đó, tình trạng khan hiếm xe máy do thiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc.

Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách "Zero Covid, vị này dự báo "phải đợi sau đại hội đảng của nước này, lúc đó may ra có thế có chiến lược khác".

Nói về thực trạng ngành xe máy tại Việt Nam, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết: "Thị trường và sức mua lớn, nên các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều tự lắp ráp và lôi kéo hệ thống các nhà cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam."

Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp phụ tùng xe máy, nhưng chủ yếu là những mảng đơn giản, còn nhưng những bộ phận phức tạp như động cơ thì chưa làm được…

Vị đại diện Cục Công nghiệp cũng chia sẻ thêm, trong chính sách các ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển (theo Nghị định 111) gồm 6 nhóm ngành là: Dệt may, da giầy, điện tử, cơ khí, ô tô, công nghệ cao.

Tức là, không có riêng chính sách cho ngành xe máy, mà Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất, ban hành chính sách chung cho ngành cơ khí chế tạo, trong đó có những phần liên quan đến ngành xe máy…

Vị đại diện bày tỏ, hiện nay, việc hỗ trợ trực tiếp cho ngành xe máy đang được thực hiện dưới góc độ đào tạo.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Top 5 xe máy mang đậm chất hoài cổ, "gợi thương gợi nhớ" cho bao thế hệ

Qua bao năm tháng, những mẫu xe này vẫn giữ cho mình một vẻ đẹp hoàn mỹ, mang đậm dấu ấn lịch sử và giá ...

Được phép mang xe đạp gấp lên tàu Cát Linh: Thị trường xe đạp gấp lại "nóng" rần rần

Ngày 26/6, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Hanoi Metro - cho biết để tạo điều kiện cho hành khách, đơn vị sẽ ...

Bảng giá xe máy Honda SH Mode 2022 mới nhất ngày 27/6: Chênh cao ngất ngưởng

Là một phiên bản thuộc gia đình xe tay ga hạng sang, xe máy Honda SH Mode sở hữu nhiều nét đẹp, sang từ thiết ...

Anh Hà (tổng hợp)