Vì sao các nhà băng rầm rộ tăng lãi suất, phát hành trái phiếu?

Cập nhật: 10:43 | 10/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 3 và đến nay đã bước sang tháng thứ 5. Cùng với tăng lãi suất, thời gian gần đây các ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu. Vậy do đâu các nhà băng ráo riết tăng lãi suất, phát hành trái phiếu?

Theo quy định hiện hành, các ngân hàng, tổ chức tín dụng được sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn nhưng phải tuân theo quy định về tỷ lệ tối đa 30%. Do đó, để đảm bảo quy định, hàng loạt nhà băng gần đây đã tăng lãi suất huy động nhằm mục đích huy động vốn để cho vay lớn khi nền kinh tế đang hồi phục. Mức chênh lệch kỳ hạn dài và tiền gửi ngắn hạn có thể lên đến 2% tùy kỳ hạn và tùy từng ngân hàng.

Vì sao các nhà băng rầm rộ tăng lãi suất, phát hành trái phiếu?
Ảnh minh họa.

Xu hướng tăng lãi suất huy động nóng lên từ tháng 3 đến nay với mức lãi suất từ 5%/năm áp dụng cho tiền gửi các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên nay đang được các ngân hàng tăng lên 6%. Cùng với tăng lãi suất, để đáp ứng nhu cầu vốn dài hạn và đảm bảo các yêu cầu về an toàn vốn cho tăng trưởng kinh doanh, thời gian gần đây các ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu .

Thông tin về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp ngày 5/7, Bộ Tài chính cho biết lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, lượng phát hành của tổ chức tín dụng nửa đầu năm đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, chiếm áp đảo 63,2%. Nhóm doanh nghiệp bất động sản xếp sau nhưng thua xa về giá trị, tương ứng phát hành 31,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 28,6%.

Về cơ cấu nhà đầu tư, Bộ Tài chính cho biết nhà đầu tư là tổ chức mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp chiếm 94,8% khối lượng phát hành, tập trung vào các tổ chức tín dụng (53,5%) và công ty chứng khoán (21,9%); các nhà đầu tư cá nhân mua 5,2%.

Lãi suất phát hành bình quân 7,41%/năm và kỳ hạn phát hành bình quân 3,78 năm.

Cũng theo Bộ Tài chính, hiện có 14,5% trái phiếu phát hành có điều khoản đảm bảo. Về khối lượng mua lại trước hạn, các tổ chức phát hành mua khoảng 59,8 nghìn tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo về triển vọng thị trường nửa cuối năm, chuyên gia từ Fiinratings cho rằng nhu cầu vốn tín dụng nói chung và phát hành trái phiếu sẽ có sự cải thiện đáng kể trong thời gian nửa cuối năm 2024 do nhiều nhân tố.

Thứ nhất, tín hiệu phục hồi của lĩnh vực sản xuất nói chung thể hiện qua sự tăng trưởng nhập khẩu nguyên vật liệu.

Thứ hai, chủ trương nới lỏng chính sách tiền tệ và tín dụng nhằm tiếp tục hỗ trợ phát triển kinh tế và hồi phục của doanh nghiệp.

Thứ ba, tín hiệu phục hồi ở một số ngành chủ chốt bao gồm bất động sản nhà ở phân khúc bình dân ở một số địa phương.

Trong đó, trái phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ có một năm bận rộn hơn các năm trước kia. Để đáp ứng tăng trưởng tín dụng, các nhà băng hiện đang có kế hoạch tăng vốn cổ phần hoặc vốn nợ, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp.

Kiến nghị các giải pháp để tiếp tục ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian tới, Bộ Tài chính đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ tổng thể các giải pháp điều hành. Đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Tích cực tháo gỡ khó khăn, ổn định thị trường bất động sản. Tiếp đó, theo dõi thanh toán trái phiếu doanh nghiệp đến hạn và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Đồng thời, tổ chức thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý giám sát; rà soát tổng thể để hoàn thiện quy định của pháp luật liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các luật liên quan; nghiên cứu chính sách khuyến khích xếp hạng tín nhiệm, thúc đẩy lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức; tăng cường nguồn lực, nhân sự cho các cơ quan thanh, kiểm tra của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước.

Các giải pháp nêu trên đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt và giao các bộ, ngành thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Vì sao VPBank cho doanh nghiệp trong các KCN vay với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng?

Lần đầu tiên trên thị trường, một ngân hàng tung chương trình tài trợ tín dụng trọn gói dành cho doanh nghiệp trong các khu ...

Lãi suất tiền gửi ấm dần, vì sao vẫn được dự báo khó tăng mạnh?

Các chuyên gia nhận định lãi suất tiền gửi sắp tới chỉ tăng nhẹ do nền kinh tế đang trong giai đoạn đầu phục hồi ...

BIDV phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất vượt 6%

Đây là lô trái phiếu đầu tiên được BIDV phát hành trong tháng 6 này và cũng là lô trái phiếu lớn nhất từ đầu ...

Tuệ Nhi