Vì sao các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động?

Cập nhật: 15:30 | 02/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ. Bước sang tháng 8, nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động.

Ngày 2/8/2024, Sacombank chính thức tăng lãi suất huy động từ hôm nay, với 0,1-0,2%/năm đối với các kỳ hạn tiền gửi từ 1-36 tháng. Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến, kỳ hạn 1-2 tháng tăng thêm 0,1%/năm lên 3,1% và 3,2%/năm. Kỳ hạn 3-5 tháng tăng thêm 0,1-0,2%/năm và đồng loạt niêm yết 3,5%/năm.

Vì sao các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động?
Ảnh minh họa.

Sacombank tăng 0,4%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng lên 4,5%/năm, 7-8 tháng tăng thêm 0,3%/năm và đang được niêm yết tại 4,5%/năm.

Lãi suất tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 9-11 tháng tăng thêm 0,3%/năm, niêm yết tại 4,6%/năm.

Kỳ hạn 12 và 13 tháng chính thức vượt qua ngưỡng 4,9%/năm sau nhiều tháng để niêm yết tại 5,2%/năm kể từ hôm nay. Đây cũng là mức lãi suất được Sacombank niêm yết cho tiền gửi kỳ hạn 15-18 tháng sau khi tăng 0,1-0,2%/năm.

Lãi suất huy động cao nhất tại Sacombank thuộc về các kỳ hạn 24-36 tháng, lần lượt là 5,3% và 5,5%/năm sau khi tăng 0,1%/năm.

Hôm qua ngày 1/8, ngân hàng Agribank điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng thêm 0,2%/năm, lên mức 1,8%/năm.

Lãi suất huy động kỳ hạn 3-5 tháng đồng loạt tăng thêm 0,3%/năm, lên mức 2,2%/năm. Trong khi đó, các kỳ hạn từ 6-9 tháng có lãi suất mới là 3,2%/năm sau khi tăng thêm 0,2%/năm.

Ngoài Agribank, ngân hàng HDBank đã tăng lãi suất huy động đối với các kỳ hạn ngắn. Cụ thể, lãi suất huy động trực tuyến kỳ hạn 1-5 tháng đồng loạt được niêm yết tại mức 3,55%/năm sau khi tăng 0,3%/năm.

HDBank tăng thêm 0,2%/năm lãi suất đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, lên mức 5,1%/năm. Đây là lần đầu tiên sau nhiều tháng, lãi suất huy động kỳ hạn này vượt ngưỡng 4,9%/năm.

Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu mạnh lên từ đầu tháng 4 năm nay. Thời điểm đó, lãi suất cao nhất hệ thống cho kỳ hạn 12 tháng chỉ dao động quanh 5% một năm, hiện lên 6,2%/năm. Số ngân hàng trả lãi suất từ 5% trở lên cũng nhiều gấp đôi, từ 12 lên 26 đơn vị.

Nhiều ý kiến cho rằng, bước sang quý III, cầu tín dụng bắt đầu phục hồi đòi hỏi các ngân hàng phải tính đến việc huy động thêm vốn để chuẩn bị phục vụ nhu cầu tín dụng trong thời gian tới, nhất là khi room tín dụng 15% đã được Ngân hàng Nhà nước giao ngay từ đầu năm.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, động thái điều chỉnh lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng nhằm cân bằng lại với lợi suất sinh lời của các kênh đầu tư khác như USD, vàng thời gian qua...

Ông Hiếu phân tích, Việt Nam đặt mục tiêu lạm phát trong năm nay là 4-4,5%, so với mặt bằng lãi suất huy động hiện nay ở mức 4,7-6,2%/năm, người gửi tiền tiết kiệm nhận được lãi suất thực dương vẫn thấp nếu như lạm phát không được kiềm chế tốt.

Chưa kể tỷ giá đang ở mức cao và dự báo vẫn còn nhiều biến động trong thời gian tới. “Tỷ giá có thể tăng nhanh trong những tháng tới nếu gặp phải áp lực nhập siêu cuối năm. Do đó, lãi suất huy động cần phải tăng lên để bảo vệ tiền đồng”, ông Hiếu nói.

Theo nhận định của các tổ chức tài chính, hiện thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào, đồng thời Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ chính sách tiền tệ nới lỏng. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng khả năng sẽ hồi phục vào nửa cuối năm, kéo theo lãi suất tiền gửi có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn.

Thống kê mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tiền gửi từ dân cư vào các tổ chức tín dụng tăng mạnh lên gần 6,7 triệu tỷ đồng tính đến cuối tháng 3, tăng 2,2% so với cuối năm ngoái.

Như vậy, sau khi giảm tháng đầu năm, tiền nhàn rỗi chảy mạnh trở lại ngân hàng từ tháng 2 đến tháng 3. Điều đáng nói, thời điểm tháng 3 cũng là lúc mặt bằng lãi suất huy động gần như ở mức thấp nhất tại hầu hết các kỳ hạn. Bất chấp điều đó, tiền gửi vẫn tăng mạnh.

Theo giới chuyên gia, dòng tiền vẫn tìm về ngân hàng dù lãi suất thấp có nguyên nhân chính do các kênh đầu tư khác nhiều biến động khó lường, kém ổn định và triển vọng sinh lời thấp.

Giới phân tích tài chính - ngân hàng nhận định, với lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng là 5-6%/năm vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư không quá thiệt thòi.

Một ngân hàng tăng lãi suất huy động lên hơn 6%/năm từ hôm nay 20/5

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) là nhà băng điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 6%/năm trở lên ...

Một ông lớn ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động

Theo khảo sát mới nhất ngày 18/6, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lần đầu tiên tăng lãi suất huy động trong tháng ...

Vì sao các nhà băng rầm rộ tăng lãi suất, phát hành trái phiếu?

Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 3 và đến nay đã bước sang tháng thứ 5. Cùng với tăng lãi ...

Đan Chi