Vi phạm về thuế, Xây dựng Sông Hồng (Incomex) bị phạt và truy thu hơn 10 tỷ đồng

Cập nhật: 10:15 | 08/06/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Xây dựng Sông Hồng (Incomex, mã: ICG) đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật về thuế doanh nghiệp với số tiền phạt và truy thu lên đến 10,8 tỷ đồng.

Theo đó, trong kỳ thanh tra thuế năm 2018 - 2020, Incomex đã khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn, thiếu số thuế phải nộp (nhưng đã ghi chép kịp thời, đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ). Với các hành vi trên, ICG bị phạt hành chính và truy thu tổng cộng 10,8 tỷ đồng.

1250-icg

Công ty còn sử dụng hóa đơn mua sau thời điểm thông báo để kê khai thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp. Cuối cùng, Incomex chậm nộp hồ sơ khai thuế trên 90 ngày, phát sinh số thuế phải nộp (nhưng nộp đầy đủ số tiền thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước).

Năm 2018, Xây dựng Sông Hồng cũng bị Cục Thuế TP. Hà Nội ra quyết định xử phạt hành chính do vi phạm nhiều quy định về thuế. Ngoài bị phạt, cơ quan thuế còn truy thu ICG hơn 1,7 đồng (tổng cộng hơn 2 tỷ đồng) do vi phạm các quy định về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Giải thể Công ty con chỉ sau 8 tháng thành lập

Mới đây, Incomex vừa thông qua việc giải thể công ty con CTCP Đầu tư KMC kể từ ngày 2/6. Lý do bởi tình hình dịch bệnh khiến công ty hoạt động không hiệu quả, không tìm kiếm được đối tác và khách hàng nên công ty không triển khai được công việc kinh doanh.

Công ty KMC được thành lập vào tháng 10/2021, chuyên ngành kinh doanh bất động sản, có trụ sở tại 99 Đàm Quang Trung, quận Long Biên, TP Hà Nội. Vốn điều lệ tính đến 31/12/2021 là 60 tỷ đồng, trong đó Incomex nắm 98% vốn góp (58,8 tỷ đồng).

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vừa qua, cổ đông của Incomex đã thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phương án đầu tư các dự án trong năm 2022.

Theo kế hoạch, năm nay Incomex sẽ tiếp tục triển khai các dự án gồm cải tạo chung cư 135 Nguyễn Văn Cừ, dự án Sao Mai, Xuân La, Thung Lũng Thanh Xuân, dự án Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cải tạo khu B Kim Liên giai đoạn 2.

Tính đến 31/3, ICG có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Được biết, CTCP Xây dựng Sông Hồng tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng được thành lập ngày 14/06/1997. Với định hướng và chiến lược phát triển lâu dài của Tổng Công ty, ngày 15/12/2004, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Sông Hồng đã ra quyết định về việc sáp nhập Chi nhánh Tổng Công ty tại Hà Nội vào Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu Hà Nội và lấy tên là Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu Hà Nội. Sau gần 10 năm hoạt động, tháng 5/2006 Công ty chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi CTCP Xây dựng Sông Hồng, tên viết tắt là Incomex, có trụ sở chính tại 371 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội với vốn điều lệ là 10 tỷ đồng, trong đó sở hữu nhà nước (đại diện là Tổng Công ty Sông Hồng) nắm giữ 40%; các cổ đông khác nắm giữ 60%.

Ngày 21/4/2009, 15 triệu cổ phiếu của CTCP Xây dựng Sông Hồng chính thức được giao dịch trên Trung tâm GDCK Hà Nội với mã chứng khoán ICG. Đây là cổ phiếu thứ 181 niêm yết tại TTGDCK Hà Nội góp phần đưa tổng khối lượng cổ phiếu niêm yết trên Trung tâm lên 2.509 triệu CP, tương ứng với giá trị gần 25.091 tỷ đồng theo mệnh giá.

hững năm trước đây, hoạt động kinh doanh của công ty tập trung chủ yếu trên các lĩnh vực như đầu tư kinh doanh bất động sản, thi công xây lắp, xuất nhập khẩu và kinh doanh thương mại, tư vấn thiết kế và tư vấn đầu tư.

Sau khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh, Công ty đã chuyên nghiệp hóa các lĩnh vực và nâng cao hiệu quả hoạt động, cụ thể: góp vốn thành lập CTCP Xây lắp Incomex, vốn điều lệ 30 tỷ đồng, trong đó Incomex nắm giữ 60% vốn điều lệ và chuyển toàn bộ hoạt động về thi công xây lắp các công trình của Incomex cho CTCP Xây lắp Incomex; góp vốn thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Incomex, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, trong đó Incomex nắm giữ 35% vốn điều lệ và chuyển toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, XNK thiết bị máy móc, sản xuất nguyên vật liệu phục vụ ngành xây dựng cho CTCP Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Incomex; góp vốn thành lập CTCP Tư vấn Incomex, vốn điều lệ 3 tỷ đồng, trong đó Incomex nắm giữ 30% vốn điều lệ và chuyển toàn bộ hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, tư vấn đầu tư cho CTCP Tư vấn Incomex.

Sau khi tách các mảng kinh doanh, hiện nay hoạt động chủ lực của Incomex là lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản. Năm 2007, cơ cấu doanh thu của công ty đã có sự chuyển dịch rõ giữa doanh thu xây lắp và doanh thu đầu tư so với năm 2006 với tỷ trọng tương ứng trên tổng doanh thu là 77,74% và 22,26%. Điều này được lý giải bởi các hoạt động xây lắp đã được chuyển giao cho công ty con là CTCP Xây lắp Incomex, họat động đầu tư của Công ty tuy mới triển khai nhưng đã đem lại nguồn thu đáng kể cho công ty.

Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/6, mã cổ phiếu Incomex đã giảm 1,68% so với những ngày trước đó, xuống còn 11.700 đồng/cổ phiếu.

Vi phạm về thuế, Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) bị phạt và truy thu hơn 10 tỷ đồng

Tổng cục Thuế vừa thông báo quyết định về việc sửa đổi một phần quyết định số 217 về việc xử phạt vi phạm hành ...

Vi phạm về thuế, HMC bị Cục Thuế TP.HCM "gõ đầu"

Cục Thuế TP.HCM Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE ...

Tanimex vi phạm về thuế, bị phạt và truy thu hơn 28 tỷ đồng

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Đầu tư Tân Bình (Tanimex, HOSE: TIX) mới đây công bố quyết định của ...

Thiên Ân

Tin cũ hơn
Xem thêm