Vì đâu các giao dịch "chui" cổ phiếu vẫn tiếp diễn?

Cập nhật: 16:30 | 25/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Từ đầu năm 2023 đến nay ghi nhận nhiều trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp và người nhà giao dịch "chui", thậm chí khi bị phát hiện còn đưa ra nhiều lý do viện dẫn khác nhau...

Mới đây nhất là trường hợp ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư LDG (LDG) đã bán ra 2,6 triệu cổ phiếu LDG trong phiên 15/8 nhưng không đăng ký giao dịch trước đó.

Vì đâu các giao dịch
Ảnh minh họa

Ngay trong ngày 15/8, khi phát hiện sai sót, Chủ tịch Hưng cho biết đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch. Đến chiều ngày 16/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ra thông báo hủy bỏ giao dịch bán 2,6 triệu cổ phiếu LDG của vị Chủ tịch này.

Đáng chú ý, Chủ tịch LDG đưa ra giải thích cho việc bán "chui" cổ phiếu là do có chuyến công tác xa trong thời gian từ 8-15/8 nên không thể trực tiếp thực hiện công bố thông tin và giao cho thư ký thực hiện công bố thông tin. Và đây là nhân sự mới nên chưa nắm rõ quy định, dẫn đến sai sót, làm chậm trễ quá trình công bố thông tin.

Trước đó, cuối tháng 6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Phạm Khánh Phương (ca sĩ Khánh Phương) do giao dịch "chui" cổ phiếu của Công ty CP Sông Đà 1.01 (SJC).

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 23/6-30/12/2022, ông Phương đã có nhiều giao dịch khiến tỷ lệ sở hữu tăng lên trên 25% nhưng không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật. Ngoài ra, cá nhân này còn không báo cáo khi có thay đổi về tỷ lệ cổ phiếu sở hữu qua các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Sau khi mua vào lượng lớn cổ phiếu, ông Phương đã chính thức tham gia HĐQT của Sông Đà 1.01 từ cuối năm ngoái. Liên quan đến sự việc, ông Phương thừa nhận mình có lỗi nhưng đồng thời cũng cho biết không cố tình gian lận, mua bán "chui" cổ phiếu và thông tin đang tiến hành thủ tục giải trình với thanh tra UBCKNN để giảm số tiền phạt.

"Tôi không cố tình gian lận trong việc mua bán cổ phiếu. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục đăng ký chào mua công khai, bộ phận pháp chế bên tôi đã làm chậm trễ. Đây là sai sót của tôi dẫn đến việc bị phạt số tiền gần 250 triệu đồng", ông Phạm Khánh Phương chia sẻ.

Ngoài ra cũng ghi nhận một số trường hợp bị xử phạt do “bán chui” cổ phiếu như trong tháng 4, vợ chồng Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HPX) ông Đỗ Quý Hải – bà Chu Thị Lương và em trai Đỗ Quý Đường đã bị phạt hành chính tổng số tiền gần 2 tỷ đồng và bị đình chỉ giao dịch 4 tháng do bán “chui” cổ phiếu HPX trong ngày 30/11/2022.

Đầu tháng 2, nhà đầu tư cá nhân Văn Tiến Tuấn (TP HCM) đã bị UBCKNN xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán số tiền 70 triệu đồng do không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng là Công ty CP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG) và khi không còn là cổ đông lớn.

Bán "chui" cổ phiếu là việc làm vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng, đồng thời dẫn đến sự minh bạch khi giao dịch trên thị trường chứng khoán không được đảm bảo.

Mặc dù cơ quan chức năng vẫn không ngừng nâng cao công tác thanh tra, giám sát nhằm bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn. Tuy nhiên những trường hợp vi phạm pháp luật về giao dịch trên thị trường chứng khoán, trong đó bao gồm hành vi "bán chui cổ phiếu" vẫn diễn ra.

Nhìn chung, có thể nói rằng mức xử phạt theo quy định pháp luật đối với hành vi "bán chui cổ phiếu" không đủ sức răn đe đối với hành vi này. Việc bán "chui" cổ phiếu của ông chủ lớn đầu cơ trục lợi trên thực tế cũng không còn xa lạ.

Chứng khoán HSC (HCM) bị xử phạt vì nhân viên thiếu chứng chỉ hành nghề

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UNCKNN) vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Chứng ...

Ngành dệt may còn đó dư địa tăng trưởng?

SSI kỳ vọng các, doanh nghiệp dệt may sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng dương trong quý 4/2023. Tuy nhiên, SSI cho ...

VN-Index khó có thể tăng mạnh trước kì nghỉ lễ 2/9

Trong tuần giao dịch vừa qua, mặc dù hồi phục về điểm số tuy nhiên lực bán trên thị trường chứng khoán vẫn tương đối ...

Nhật Hải