Vẽ dự án "ma" để huy động góp vốn, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty King Việt Nam lĩnh tù chung thân

Cập nhật: 09:36 | 21/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau ba ngày (từ ngày 18 - 20/5) xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty King Việt Nam.  

ve du an ma de huy dong gop von nguyen chu tich hdqt cong ty king viet nam linh tu chung than

Chiếm đoạt hơn 91 tỷ đồng, em chồng - chị dâu lãnh án tù chung thân

ve du an ma de huy dong gop von nguyen chu tich hdqt cong ty king viet nam linh tu chung than

Thủ kho Cục thi hành án dân sự cùng 3 đồng phạm rút ruột hơn 16 tỉ đồng

ve du an ma de huy dong gop von nguyen chu tich hdqt cong ty king viet nam linh tu chung than

Thanh Hóa: Cán bộ quỹ tín dụng lĩnh án chung thân vì gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng

Bốn bị cáo trong vụ án này gồm: Lâm Hữu Sơn (sinh năm 1975, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty King Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và quản lý đầu tư 5F Capital - gọi tắt là Công ty 5F), Phan Văn Cường (tên gọi khác là Phan Tuấn Anh, sinh năm 1985, nguyên Tổng Giám đốc Công ty King Việt Nam), Nguyễn Hồng Minh (sinh năm 1976, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty 5F), Đào Văn Ý (tên gọi khác là Đào Triệu Trí, sinh năm 1972, nguyên cố vấn kinh doanh, Phòng Kinh doanh Công ty 5F). Các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND Tối cao, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường là cổ đông sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Công ty King Việt Nam.

Thành lập doanh nghiệp, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong HĐQT về việc thiết kế, in ấn cuốn catalogue giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của công ty với 9 dự án đầu tư và 3 đối tác chiến lược nhưng thực tế không có thật hoặc không có liên quan đến Công ty King Việt Nam.

ve du an ma de huy dong gop von nguyen chu tich hdqt cong ty king viet nam linh tu chung than
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, Lâm Hữu Sơn còn dùng thủ đoạn đưa ra 4 gói lãi suất cao (từ 36 – 45,6%/năm) để huy động vốn góp từ 30 triệu đồng trở lên, đồng thời quy định tỷ lệ hoa hồng cao cho nhân viên công ty để khuyến khích họ tích cực giới thiệu, tư vấn với khách hàng về năng lực và hiệu quả kinh doanh của Công ty King Việt Nam.

Bằng cách thức đó, từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2014, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường đã huy động vốn của 140 khách hàng với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường đã sử dụng vốn vay lãi suất cao để chi phí cho mọi hoạt động của công ty; sử dụng tiền vay của người sau để trả lãi cho người trước và chiếm đoạt tổng số tiền 17,5 tỷ đồng dẫn đến không hoàn trả được cho 97 khách hàng số tiền gốc là 19,6 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, 80 bị hại đã có lời khai và yêu cầu các bị cáo phải bồi thường số tiền gốc gần 17 tỷ đồng.

Sau khi Công ty King Việt Nam ngừng hoạt động, Lâm Hữu Sơn tiếp tục thành lập Công ty 5F do Sơn làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc. Từ tháng 7/2015 đến tháng 4/2016, Sơn chỉ đạo và Nguyễn Hồng Minh, Đào Văn Ý tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm giới thiệu về các dự án kinh doanh của Công ty 5F để thu hút khách hàng góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp này.

Tại các buổi hội thảo, tọa đàm, Sơn, Minh, Ý trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền với khách hàng sai sự thật về việc Công ty 5F có 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả (lợi nhuận đạt từ 17% - 20%/tháng), nếu nhà đầu tư góp vốn vào Công ty 5F sẽ được hưởng lãi suất từ 36% - 72%/ năm.

Bằng thủ đoạn trên, từ cuối tháng 7/2015 đến 5/2016, Lâm Hữu Sơn và đồng bọn đã thu hút được 565 khách hàng góp vốn vào Công ty 5F theo 947 “hợp đồng hợp tác đầu tư” hoặc “hợp đồng góp vốn”. Trong đó, số tiền ghi trên hợp đồng là hơn 173 tỷ đồng, số tiền thực thu được là hơn 153 tỷ đồng.

Thế nhưng thực tế, Công ty 5F không có các dự án đầu tư như quảng bá. Thay vào đó, Lâm Hữu Sơn đã sử dụng tiền vay để chi phí cho mọi hoạt động của công ty; sử dụng tiền vay của người sau để chi hoa hồng và trả gốc, lãi cho người trước; chi mua ô tô, tặng quà, góp vốn…

Cáo trạng xác định, tổng số tiền Lâm Hữu Sơn đã sử dụng là gần 109 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt sử dụng cho cá nhân 37 tỷ đồng của 509 người bị hại góp vốn. Đến nay, 336 người bị hại đã có lời khai và yêu cầu bồi thường số tiền gốc hơn 106 tỷ đồng.

Mở tòa xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX sơ thẩm đã lần lượt quyết định tuyên phạt Lâm Hữu Sơn tù chung thân, Phan Văn Cường 18 năm tù, Nguyễn Hồng Minh 16 năm tù và Đào Văn Ý 5 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài án phạt tù nêu trên, Tòa án Hà Nội còn tuyên buộc bị cáo Sơn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho 336 bị hại; bị cáo Sơn và bị cáo Cường liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho 80 bị hại trong vụ án.

Nguyễn My (T/h)