VDSC: Tiền đồng mất giá không mang lại chất xúc tác tốt cho xuất khẩu bởi nhu cầu sụt giảm

Cập nhật: 14:57 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam, theo đó đánh giá nhu cầu bên ngoài đã yếu đi rõ rệt.

Thanh toán nợ của Chính phủ đạt gần 72% kế hoạch sau 10 tháng đầu 2022

ACBS: Rủi ro suy thoái và khủng hoảng năng lượng trên thế giới thách thức kinh tế Việt Nam

Theo số liệu chính thức của Tổng cục Hải quan, tình hình thương mại tháng 10 khá sát với số ước tính của Tổng cục Thống kê. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đạt lần lượt 30,4 tỷ USD và 27,9 tỷ USD trong tháng 10, tương ứng với mức tăng trưởng lần lượt là 4,9% và 6,7% so với cùng kỳ.

Tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng so với cùng kỳ (tháng 9 tăng 9,9% so với cùng kỳ). Trong khi đó, nhập khẩu có sự cải thiện nhẹ so với mức tăng trưởng nhập khẩu của tháng trước (tháng 9 ăng 4,9% so với cùng kỳ).

Nhu cầu thị trường yếu, tăng trưởng xuất khẩu suy giảm đáng kể. Ảnh minh họa
Nhu cầu thị trường yếu, tăng trưởng xuất khẩu suy giảm đáng kể. Ảnh minh họa

Nếu so sánh dữ liệu theo tháng lại cho kết quả trái ngược, xuất khẩu cải thiện nhẹ (tăng 1,9% so với tháng trước), trong khi đó nhập khẩu giảm tháng thứ hai liên tiếp (giảm 1,7% so với tháng trước). Theo khu vực xuất khẩu, tăng trưởng xuất khẩu của khối FDI tiếp tục suy yếu trong tháng 10, trong khi đó, khối doanh nghiệp trong nước ghi nhận mức sự sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu tháng thứ 2 liên tiếp.

Tình hình cán cân thương mại tiếp tục cải thiện, thặng dư thương mại tháng 10 ước đạt 2,5 tỷ USD, thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng 72,6% so với tháng trước. Nhờ đó, thặng dư thương mại luỹ kế 10 tháng ước đạt 9,1 tỷ USD, cao hơn mức thâm hụt 334 triệu USD của cùng kỳ năm trước.

VDSC cho biết trong tháng 10, mặc dù tiền đồng mất giá mạnh lên đến hơn 4% nhưng xuất khẩu yếu đi đồng loạt ở tất cả các ngành hàng do nhu cầu bên ngoài sụt giảm.

Động lực tăng trưởng và hiệu ứng mức nền thấp vẫn hỗ trợ cho nhóm giày dép và túi xách, giúp nhóm dệt may, giày dép và túi xách vẫn tăng trưởng 23,9% so với cùng kỳ và 2,8% so với tháng trước. Tuy nhiên, những chỉ báo về đơn hàng cắt giảm lao động ở nhóm doanh nghiệp này đang báo hiệu sự sụt giảm mạnh trong doanh số xuất khẩu trong các tháng tới.

Xuất khẩu nhóm hàng điện tử có sự phục hồi nhẹ trong tháng 10, tăng 3,2% so với cùng kỳ (so với mức giảm 2,2% trong tháng trước).

Đáng lưu ý hơn là sự lao dốc thấy rõ trong tăng trưởng xuất khẩu của các nhóm hàng chủ chốt khác gồm nông nghiệp và thuỷ sản (+7,1% so với cùng kỳ trong tháng 10 so với mức tăng 18% của tháng 9), máy móc thiết bị (+8,6% so với cùng kỳ trong tháng 10 so với mức tăng 38,7% của tháng 9) và gỗ và sản phẩm gỗ (+27,1% so với cùng kỳ so với mức tăng 57,0% của tháng 9), một phần vì hiệu ứng mức nền thấp đã phai mờ, nhưng cũng thể hiện bức tranh kém sắc trong tăng trưởng các mặt hàng xuất khẩu chính.

Tính chung 10 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam đạt 16%, tuy nhiên khối phân tích nhận định mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục thụt lùi trong các tháng tiếp theo. VDSC ước tính kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 375-380 tỷ USD, tương ứng với tăng trưởng 12-13% so với cùng kỳ.

VDSC: Tiền đồng mất giá không mang lại chất xúc tác tốt cho xuất khẩu bởi nhu cầu sụt giảm

Theo thị trường xuất khẩu, bức tranh sụt giảm đơn hàng cũng có những dữ liệu rõ nét hơn. Cụ thể, xuất khẩu sụt giảm mạnh ở các thị trường như Mỹ, Anh, ASEAN và Hàn Quốc.

Trong khi đó, xuất khẩu sang khu vực EU vẫn là điểm sáng với mức tăng trưởng duy trì liên tục trên 23% trong 3 tháng gần đây, nguyên nhân một phần có thể đến từ việc doanh nghiệp vẫn tận dụng khá tốt hiệp định EVFTA, nhu cầu tích trữ trước khi mùa đông đến hoặc cũng có thể do chưa loại trừ yếu tố giá.

Nếu tham chiếu với thị trường Anh, VDSC cho rằng điểm sáng này có thể khó duy trì được lâu. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một thị trường xuất khẩu có tăng trưởng nổi bật, tăng 32,2% so với cùng kỳ trong tháng 10 dù thấp hơn mức tăng 50,4% và 61,3% của hai tháng liền trước.

Với triển vọng mở cửa sắp tới của thị trường Trung Quốc, các chuyên gia tại đây không quá lạc quan rằng nhu cầu thị trường này sẽ phục hồi nhanh chóng, tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc tháng 10 chỉ đạt 4,7% so với cùng kỳ, luỹ kế 10 tháng dừng ở mức tăng 6,0%.

Trong khi việc tiền đồng mất giá không mang lại chất xúc tác tốt cho hoạt động xuất khẩu bởi nhu cầu bên ngoài sụt giảm, VDSC nhận thấy tỷ giá tăng cao phản ánh khá rõ khi bóc tách cấu phần tăng trưởng nhập khẩu. Đối với nhập khẩu nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất, VDSC nhận thấy không có nhiều chuyển biến so với các tháng gần đây.

Tính chung 10 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu tăng 12,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu cả năm ước đạt 363-366 tỷ USD, tương ứng tăng 9-10% so với cùng kỳ. Thặng dư thương mại cả năm 2022 ước đạt 12-14 tỷ USD, cao hơn mức thặng dư 3,6 tỷ USD trong năm 2021.

Anh Hà (t/h)