VDSC: Ra Tết, dòng tiền "đứng ngoài" sẽ trở lại thị trường, VN-Index có thể vươn lên ngưỡng 1.200 điểm

Cập nhật: 18:59 | 09/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, dòng tiện hiện đang tạm thời “đứng ngoài” thời gian vừa qua sẽ quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với sự hỗ trợ của các luồng tin tức về mùa đại hội cổ đông năm 2024.

Trong báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán mới đây, VDSC đánh giá, VN-Index đã có một khởi đầu đầy tích cực cho năm 2024 với mức tăng 3% trong tháng 1. Dòng tiền bắt đầu có sự tập trung ở ngành ngân hàng, được hỗ trợ đáng kể bởi sự trở lại của nhóm nhà đầu tư nước ngoài cùng với sự tăng trưởng 22% của lợi nhuận quý IV/2023 toàn ngành. Đơn vị phân tích này chỉ rõ, kết quả quý IV/2023 của ngành ngân hàng là động lực chính dẫn dắt cho mức tăng trưởng 29% của lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE). Bên cạnh đó, còn có sự phục hồi của các ngành nguyên vật liệu cơ bản, dịch vụ tiêu dùng.

VDSC: Ra Tết, dòng tiền
Phân tích của VDSC về diễn biến lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết

Sau khi phản ánh diễn biến của lợi nhuận quý IV/2023, định giá P/E trượt của VN-Index điều chỉnh về mức 13,6x, thấp hơn 10% so với mức 15x của đỉnh hồi tháng 9/2023. Với mức P/E này, thị trường dự kiến ít chịu áp lực từ nhà đầu tư nước ngoài, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu đầu ngành với tiềm năng phục hồi cao.

Đáng chú ý, một điểm dữ liệu quan trọng khác về đặc tính của thị trường là dư nợ cho vay ký quỹ (margin) và mức tiền gửi nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng đã được hé lộ tại báo cáo của VDSC. Đơn vị này đánh giá, quy mô dư nợ cho vay margin tại cuối năm 2023 vẫn tương đối lành mạnh xét trên tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu và tốc độ tăng nhẹ so với quý trước (sau khi loại trừ một số trường hợp đột biến như TCBS, VPBS, MBS, Vietcap). tỷ lệ dư nợ margin/Tổng vốn chủ sở hữu toàn thị trường đạt khoảng 74% so với mức đỉnh của giai đoạn các năm Covid (110%).

Một yếu tố không kém phần quan trọng là xu hướng gia tăng đầu tư tại kênh thị trường chứng khoán tiếp tục được củng cố khi lượng tiền gửi của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán tăng thêm 5.000 tỷ so với quý trước (+6%), trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi.

VDSC: Ra Tết, dòng tiền
Ra Tết, dòng tiền "đứng ngoài" sẽ trở lại thị trường

Đáng nói, diễn biến tăng so với quý trước của lượng tiền gửi của nhà đầu tư cũng như dư nợ cho vay ký quỹ có phần trái ngược với diễn biến thanh khoản của ba sàn đã giảm trong quý 4IVgiảm 25%. Điều này cho thấy, mặc dù đã có tâm lý thận trọng hơn trong giai đoạn cuối năm 2023 song đa phần nhà đầu tư vẫn lựa chọn “ở lại thị trường”, nhất là khi lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi.

Do đó, VDSC tin rằng, dòng tiền tạm thời “đứng ngoài” thị trường thời gian vừa qua sẽ trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt là khi có sự vận động tích cực hơn của dòng tiền lớn, vốn mang tính định hướng thị trường cao thông qua tác động lên nhóm cổ phiếu Bluechip, trong thời gian tới với các luồng tin tức của mùa đại hội cổ đông năm 2024. Mặt khác, đợt sụt giảm mạnh bất ngờ với những cơ hội đâu tư hấp dẫn hơn trên thị trường có thể cũng sẽ kích hoạt trở lại lượng tiền đang chờ đợi này.

Theo VDSC, thị trường sẽ tạm bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 cùng hiệu ứng kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Do đó, đơn phân tích này không kỳ vọng thị trường có biến đông mạnh trong tháng 2.

Với những yếu tố nói trên, VDSC cho biết, vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1.160-1.200 điểm. Ngoài ra, cho quý đầu năm, theo đơn vị phân tích này, câu chuyện giá một số loại nông sản tiếp tục hạ nhiệt là chủ đề đáng quan tâm. VDSC kỳ vọng, xu hướng giảm tiếp diễn của giá sữa bột hay đậu nành có thể giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm và đồ uống cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2023.

Dòng tiền đẩy mạnh, CTG đưa VN-Index hướng về 1.200 điểm dịp cận Tết

Trong phiên giao dịch cận Tết nguyên đán, CTG bất ngờ tăng trần với thanh khoản lớn, qua đó đưa chỉ số VN-Index hướng tới ...

Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên cận Tết, mã nào "bị xả" mạnh nhất?

Kết phiên 5/2, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 92,08 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ...

Dòng tiền "nghỉ ngơi" chờ bứt phá sau Tết?

Mục tiêu VN-Index chinh phục 1.200 điểm sau Tết có thể thực hiện, tuy nhiên quỹ đạo tăng giá phân hóa nên việc kiếm tiền ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm