VDSC: NĐT có thể tích lũy thận trọng cổ phiếu FRT tại vùng giá chiết khấu sâu hơn

Cập nhật: 16:55 | 26/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây về Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, VDSC cho rằng các nhà đầu tư có thể tích lũy một cách thận trọng đối với cổ phiếu FRT tại vùng giá có mức chiết khấu sâu hơn...

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), quý I/2023, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 7,753 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ và lỗ ròng 5 tỷ đồng cho thấy bức tranh trái chiều giữa hai mảng.

VDSC: NĐT có thể tích lũy thận trọng cổ phiếu FRT tại vùng giá chiết khấu sâu hơn
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT

Cụ thể, mảng ICT (FPT Shop) lỗ ròng 66 tỷ đồng, chủ yếu do nhu cầu đối với các sản phẩm ICT yếu trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chi phí hoạt động cao. Ngược lại, Long Châu (LC) đạt doanh thu 3,284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ và lãi ròng 61 tỷ đồng, tăng 135%.

Việc mở rộng cửa hàng nhanh chóng và các biện pháp kiểm soát chi phí hiệu quả đóng vai trò chính trong việc cải thiện mảng này. Nhìn chung, sự tăng trưởng đột biến của chuỗi dược phẩm (Long Châu) đã gần bù đắp được phần lỗ của mảng ICT (FPT Shop).

Về FPT Shop, VDSC dự báo mảng này có thể tiếp tục chịu lỗ trong quý II-III/2023. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này kỳ vọng sự cải thiện có thể diễn ra vào quý cuối cùng của năm 2023, khi nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu dần cải thiện theo sự phục hồi kinh tế và việc ra mắt iPhone 15.

VDSC: NĐT có thể tích lũy thận trọng cổ phiếu FRT tại vùng giá chiết khấu sâu hơn

Ngược lại, VDSC dự phóng Long Châu sẽ duy trì diễn biến lợi nhuận như quý I/2023 trong suốt các quý tiếp theo, với chiến lược mở rộng cửa hàng hiệu quả. Nhìn chung, công ty chứng khoán này kỳ vọng lợi nhuận do Long Châu tạo ra sẽ bù đắp cho khoản lỗ của FPT Shop trong năm 2023.

Năm 2023, VDSC dự phóng doanh thu thuần hợp nhất của FRT đạt 31,643 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Lãi ròng dự kiến 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức nền cơ sở thấp của phân khúc ICT trong năm 2023 và tiến độ phát triển của Long Châu, công ty chứng khoán này kỳ vọng những yếu tố này sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho khả năng sinh lời của FRT trong năm 2024.

Do đó, VDSC dự báo doanh thu thuần và lãi sau thuế của FRT lần lượt đạt 38,725 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và 411 tỷ đồng trong năm 2024.

Tuy nhiên, khả năng phục hồi của chuỗi FPT Shop vẫn chưa chắc chắn, do còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Đây là yếu tố thể hiện rủi ro lớn nhất đối với cổ phiếu FRT trong tương lai gần. Ngược lại, Long Châu đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về khả năng sinh lời, qua đó giảm nhẹ sự sụt giảm giá trị cổ phiếu gần đây.

Mặc dù, VDSC dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 của FRT phần nhiều là tiêu cực, nhưng chủ yếu bị tác động bởi bối cảnh chung ngành bán lẻ - một ngành dễ biến động theo nền kinh tế. Ngoài ra, lợi nhuận năm 2024 của FRT dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Theo đó, nếu chuỗi Long Châu duy trì được quỹ đạo tăng trưởng hiện tại trong các quý tới và nhu cầu tiêu thụ ICT dần phục hồi, VDSC cho rằng các nhà đầu tư có thể tích lũy một cách thận trọng đối với cổ phiếu FRT tại vùng giá có mức chiết khấu sâu hơn.

Áp dụng phương pháp định giá từng phần, VDSC đưa ra giá mục tiêu là 60.500 đồng/cp, tương ứng với mức sinh lợi kỳ vọng là âm 9%, do đó khuyến nghị giảm tỷ trọng FRT.

VDSC: NĐT có thể tích lũy thận trọng cổ phiếu FRT tại vùng giá chiết khấu sâu hơn
Diễn biến giá cổ phiếu FPT từ đầu năm 2023 đến nay

Triển vọng chung của ngành bán lẻ

Sau giai đoạn khó khăn, hiện tại doanh thu bán lẻ hàng hóa tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng vừa qua ước đạt 2.527,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ năm 2015 trở lại đây.

Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục gặp khó, thị trường nội địa gần 100 triệu người với 50% là dân số trẻ có nhu cầu tiêu dùng đa dạng thực sự là "mỏ vàng tiêu thụ" cho nhóm doanh nghiệp bán lẻ để cải thiện tình hình kinh doanh.

VDSC: NĐT có thể tích lũy thận trọng cổ phiếu FRT tại vùng giá chiết khấu sâu hơn

Đặc biệt, hàng loạt chính sách về thuế, cho vay tiêu dùng được ban hành sẽ thúc đẩy hơn nữa tiêu dùng tăng trưởng. Cuối tháng 4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 23/4/2023 về giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng. Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ thống nhất chủ trương với kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng.

Bộ Tài chính hồi tháng 4 cũng đã đề xuất tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT năm 2023. Thời gian thực hiện dự kiến 1/7 đến hết ngày 31/12/2023. Trong phiên họp tổ và toàn thể tại Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện chính sách này, một số ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi, đối tượng được giảm thuế VAT theo hướng giảm 2% đối với tất cả các nhóm hàng đang áp dụng mức thuế 10% theo quy định của Luật thuế VAT. Đáng chú ý, có ý kiến đề nghị cân nhắc giảm 4% để khoan thư sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu, mức giảm 2% có thể không đạt được mục tiêu đề ra khi ban hành chính sách.

Chưa dừng lại, lãi suất cho vay có xu hướng giảm trong thời gian qua khi Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần liên tiếp kể từ trung tuần tháng 3 hạ lãi suất điều hành. Chứng khoán ABS trong báo cáo gần đây cũng kỳ vọng các gói hỗ trợ lãi suất, hoãn thanh toán thuế thu nhập và tiền thuê đất, giảm thuế VAT, v.v. sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng GDP quý II cũng như nhóm bán lẻ sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, hạ lãi suất cho vay còn sẽ giúp giảm áp lực vay nợ của các doanh nghiệp ngành bán lẻ.

Phiên giao dịch ngày 26/6/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

FPT chốt danh sách trả cổ tức 2022 bằng tiền và cổ phiếu

Công ty CP FPT (HOSE: FPT) thông báo chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu năm 2022.

FPT chạm trán Viettel tại gói thầu 65 tỷ đồng ở Đà Nẵng, chiến thắng nghiêng về tay ai?

Gói thầu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Trung tâm dữ liệu Đà Nẵng (Đề án xây dựng thành phố thông minh) đang chứng ...

Nhật Hải