VDSC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên 7,5%

Cập nhật: 09:43 | 19/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo vĩ mô tháng 7, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sức bật tốt của tăng trưởng kinh tế quý II sẽ tạo tiền đề để lạc quan về triển vọng về tăng trưởng nửa sau năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với tăng trưởng kinh tế nửa sau năm 2022 dự báo sẽ vượt 8%, VDSC nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.

VDSC cũng đề cập đến một số thách thức có thể kìm hãm tăng trưởng trong nửa cuối năm như bức tranh kém khả quan của kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng xuất khẩu và lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Ngoài ra giá cả gia tăng ảnh hưởng đến sức cầu trong nước; một số nhóm ngành có thể không đạt được sự khả quan như nửa đầu năm như tài chính, xây dựng và bất động sản và rủi ro dịch bệnh trở lại.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tăng trưởng kinh tế quý II đạt 7,7% so với cùng kỳ, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng 3%, công nghiệp và xây dựng tăng 8,9% và dịch vụ tăng 8,6%.

Trong bối cảnh lĩnh vực sản xuất công nghiệp phục hồi như kỳ vọng thì lĩnh vực dịch vụ cho thấy sức bật tốt hơn trong quý II. Cụ thể, lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng 11,5% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 7,8% của quý I.

Trong khi đó, lĩnh vực bán buôn bán lẻ đã tăng tốc từ mức tăng trưởng xấp xỉ 3% trong quý I lên 8,3% trong quý II, hay lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống chuyển biến từ mức tăng trưởng âm 1,8% trong quý I thành tăng trưởng dương 25,9% trong quý II.

VDSC cũng cho biết những ngành tăng trưởng nổi bật trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp gồm dệt may (tăng 26,8% trong quý II so với 20,1% trong quý I), thuốc, hóa dược (tăng 24,6% trong quý II so với 10,0% trong quý I), điện tử (tăng 14,7% trong quý II so với 7,6% trong quý I), đồ uống (tăng 15,1% trong quý II so với 5,6% trong quý I) và gỗ (tăng 10,3% trong quý II so với 0,6% trong quý I).

Ngoài ra, xét ở góc độ sản lượng, thủy sản, bia, phân urê cũng là các mặt hàng có tăng trưởng cải thiện so với quý trước.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, những ngành có tăng trưởng tích cực gồm: bán lẻ thực phẩm, dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch.

So với trước dịch, doanh số bán lẻ của dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch vẫn thấp hơn lần lượt 6,2% và 60,9% so với mức ghi nhận trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ của hai lĩnh vực này riêng tháng 6 cho thấy sự phục hồi mạnh hơn, với mức giảm lần lượt 2,5% và 36,3% so với tháng 6/2019.

Báo cáo của VDSC cũng cho biết, lĩnh vực du lịch chưa trở về mức trước đại dịch chủ yếu là do lượng khách quốc tế còn thấp, chỉ bằng 7,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng 2019 trước khi dại dịch bùng phát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19

Viện chính sách Australia-Việt Nam (AVPI) vừa đăng bài viết của ông Raymond Mallon, chuyên gia kinh tế và nghiên cứu viên của AVPI, đưa ...

Tổng cục Thống kê: Mục tiêu tăng trưởng 6,5% là thách thức lớn

6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hầu hết các ngành, ...

Ngân hàng - đòn bẩy cho sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam

Trong báo cáo chiến lược 6 tháng cuối năm 2022, CTCP Chứng khoán VNDirect cho rằng, lĩnh vực ngân hàng là đại diện tốt nhất ...

Thu Thủy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm