VDSC: Lợi nhuận VietinBank có thể vượt tỷ đô khi thương vụ M&A giữa Manulife và Aviva được phê duyệt

Cập nhật: 20:02 | 17/06/2021 Theo dõi KTCK trên

VDSC dự báo lợi nhuận trước thuế của VietinBank năm nay có thể đạt đạt 24.802 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước.

0028-vtb3
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Ảnh: VietinBank)

Theo báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo lợi nhuận trước thuế quý II/2021 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) có thể đạt 6.265 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước

Trong 5 tháng đầu năm, VietinBank tăng dư nợ tín dụng khoảng 3% so với đầu năm trong khi tăng trưởng huy động nhỉnh hơn. "Đây là một kết quả tích cực so với việc không tăng trưởng dư nợ tín dụng trong quý 1/2021", VDSC đánh giá.

Nhóm phân tích cho rằng dư địa hạn chế trong việc cải thiện hệ số dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) đang gây áp lực lên tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh cơ sở huy động mở rộng tương đối chậm và mức trần tỷ lệ LDR sắp được áp vào cuối năm 2021.

Theo đó, VietinBank đang xin dãn lộ trình áp mức trần LDR, hiện sẽ giảm về mức 85% sau năm 2021. Cuối quý I, tỷ lệ LDR của VietinBank ở mức 85,3%. Do đó, VDSC cho rằng ngân hàng có thể phải tập trung ưu tiên cho vay ngắn hạn để đẩy nhanh việc thu hồi nợ.

Ngoài ra, VDSC kỳ vọng biên lãi ròng (NIM) của VietinBank mở rộng sẽ tiếp tục là chất xúc tác trong quý II/2021 do nền so sánh thấp, sự phục hồi của tỉ lệ CASA và đà giảm của lãi suất bình quân tiền gửi có kỳ hạn.

Kết hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng tốt, VDSC dự báo thu nhập lãi thuần của VietinBank sẽ đạt 10.258 tỷ đồng (tăng 32%), chủ yếu do chi phí lãi vay giảm mạnh (giảm 17%). NIM theo năm sẽ giảm nhẹ xuống mức 3,2% dựa trên các yếu tố lợi suất đầu tư thu hẹp, phát hành nợ dài hạn và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn thấp hơn.

VDSC cũng dự báo xu hướng giảm của lợi suất bình quân tiền gửi có kỳ hạn sẽ yếu đi sau khi hiệu ứng tái cơ cấu danh mục kết thúc và chuyển sang đi ngang trong những tháng tới. Trong khi đó, lãi suất cho vay bình quân dự kiến không biến động nhiều. Do vậy, NIM dồn 12 tháng sẽ duy trì xu hướng tăng kể từ quý III/2020.

Thu nhập dịch vụ ròng được dự báo tăng 18% với kỳ vọng sự bùng phát của đại dịch sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến mảng tài trợ thương mại, vốn là động lực chính cho thu nhập từ dịch vụ kể từ đầu năm 2021 do phân khúc khách hàng FDI dẫn dắt.

Bên cạnh đó, VDSC cũng kỳ vọng tổng thu nhập hoạt động đạt 13.168 tỷ đồng (tăng 32%) trong bối cảnh doanh số ngoại hối phục hồi và nền so sánh trong quý II khá tích cực.

Ngoài ra, VDSC cho hay VietinBank đang kỳ vọng việc chuyển nhóm lên các nhóm nợ cao hơn của các khoản nợ xấu sẽ diễn ra tương tự so với quý I, giúp tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hình thành nợ xấu ròng và giảm áp lực chi phí tín dụng. Chi phí trích lập dự phòng ước tính tăng 16%.

"Trong trường hợp thương vụ M&A giữa Manulife và Aviva Việt Nam được chấp thuận bởi Bộ Tài chính trong tháng 6 như ngân hàng kì vọng, VietinBank sẽ có khả năng ghi nhận khoản phí trả trước vốn sẽ đẩy tăng trưởng lợi nhuận rất cao. Hiện tại, VietinBank vẫn kỳ vọng nhận được phê duyệt trễ nhất là đầu quý III", VDSC nêu trong báo cáo.

Đánh giá chung, VDSC dự báo lợi nhuận trước thuế của VietinBank năm nay có thể đạt đạt 24.802 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước.

Nhận định này được đưa ra dựa trên cơ sở VDSC kỳ vọng chi phí huy động vốn được cải thiện tốt hơn dự kiến, chủ yếu là do tiền gửi có kỳ hạn bình quân giảm và áp lực chi phí tín dụng thấp nhờ diễn biến chuyển nhóm tích cực của nợ xấu là trợ lực cho ngân hàng.

Mặt khác, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của lợi nhuận cho giai đoạn 2022 - 2024 được ước tính giảm từ 18% xuống 14%.

Ngân hàng Việt có 'hết chỗ' cho nhà đầu tư ngoại?

Mặc dù nhiều tổ chức đã khoá room ngoại ở mức tối đa 30% nhưng cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài vào ...

Techcombank tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Vaccine phòng Covid

Tiếp nối chuỗi các hoạt động ủng hộ và đồng hành cùng Quỹ Vaccine phòng Covid của Chính phủ, Techcombank đã triển khai ưu đãi ...

Xuất hiện phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ thất bại

Kho bạc Nhà nước vừa có phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ thất bại, với quy mô gọi thầu rất thấp.

Lê Huy