VDSC: Dầu khí dần hạ nhiệt, thủy sản và cảng biển là những nhóm ngành triển vọng

Cập nhật: 14:57 | 10/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá cao triển vọng ở nhóm ngành thủy sản và cảng biển, trong khi cho rằng dầu khí không còn nhiều dư địa tăng giá.

5605-chyng-khoan-chyt
Ảnh minh họa

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cuộc chiến Nga – Ukraine sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp lên nền kinh tế Việt Nam, do giá trị thương mại giao thương với hai quốc gia trên là không đáng kể.

Dù vậy, trong ngắn hạn, tâm lý phòng thủ trước những bất ổn kinh tế có thể phát sinh từ sự đáp trả qua lại giữa các bên trong cuộc chiến Nga – Ukraine sẽ tạo nên những phiên biến động mạnh. Khi thị trường còn tiềm tàng bất ổn, công ty chứng khoán cho rằng việc duy trì tỷ lệ sức mua nhất định sẽ giúp nhà đầu tư có vị thế tốt hơn trong những nhịp sụt giảm giá cổ phiếu.

Quyết định lãi suất của FED dự kiến sẽ công bố giữa tháng Ba là yếu tố đang được quan tâm. VDSC cho rằng việc Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 đã là yếu tố được dự đoán từ trước khi lạm phát tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục.

Với các luận điểm trên, nhóm phân tích kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.450 - 1.540 trong tháng 3/2022.

Theo VDSC, dòng tiền chảy vào thị trường sẽ mang tính chọn lọc hơn so với giai đoạn trước và hướng đến các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng cao và còn dư địa hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hóa trong năm 2022.

Cụ thể, nhóm cổ phiếu cảng biển sẽ được hưởng lợi khi giá cước nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh tăng trong ngắn hạn nếu việc khủng hoảng nguồn cung tiếp tục diễn ra tồi tệ hơn.

Trong nhóm xuất khẩu, các cổ phiếu thủy sản sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi giá bán tăng nhanh khoảng hơn 50% so với cùng kỳ, nguồn cầu mạnh mẽ với sự sụt giảm nguồn cung của Nga (với giá trị xuất khẩu hơn 500 triệu USD). Các nhà phân tích của VDSC tin xu hướng tăng của giá bán vẫn được duy trì trong nửa đầu năm 2022 trước việc giá thực phẩm toàn cầu vẫn trong xu hướng tăng.

Đối với nhóm vốn hóa lớn nhất thị trường, cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán trong giai doạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3 khi tình hình căng thẳng chính trị leo thang. Điều này là không quá bất ngờ khi đi cùng với xu hướng chung của cổ phiếu ngân hàng ở các quốc gia phát triển.

Theo đánh giá của VDSC, triển vọng 2022 của nhóm ngân hàng vẫn lạc quan với mức tăng trưởng năm 2022 ở mức 34% và không chịu quá nhiều tác động trước những hình phạt đối với Nga khi dư nợ không lớn.

Do đó, các chuyên gia tin tưởng vào sự hồi phục trong giá cổ phiếu của nhóm nhà băng khi câu chuyện tăng trưởng sẽ dần rõ nét hơn trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022 dưới góc độ dài hạn hơn.

Với cổ phiếu dầu khí theo đánh giá của VDSC thì dư địa tăng giá không nhiều khi giá cổ phiếu đã phản ánh thông tin về căng thẳng chính trị và giá dầu theo quan điểm của chuyên viên ngành là sẽ dần hạ nhiệt.

"Sóng" cổ phiếu tài nguyên cơ bản sẽ nổi lên khi "sóng" hàng hóa cơ bản tan

Thị trường chứng khoán khó có thể đi lên nếu không có sự ủng hộ từ nhóm ngân hàng. Mặc dù chịu áp lực bán ...

Nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro gì khi đầu tư vào cổ phiếu hàng hóa?

Rõ ràng trong một thị trường rộng lớn như hiện nay, các ngành trụ cột như ngân hàng, bất động sản đang khá lình xình ...

Agriseco: Khuyến nghị 8 mã cổ phiếu tiềm năng nhất cho tháng 3/2022

Chứng khoán Agribank (Agriseco) vừa đưa ra danh sách khuyến nghị 8 mã cổ phiếu tiềm tăng nhất cho tháng 3/2022 với câu chuyện tăng ...

Phương Thảo