VDSC: Cổ phiếu ngân hàng sẽ sớm hồi phục, 3 mã sáng giá gồm VCB, TCB, và MBB

Cập nhật: 09:31 | 08/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo VDSC, tâm lý phòng vệ rủi ro có thể khiến giá cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực sụt giảm tạm thời về vùng hấp dẫn cho mục đích đầu tư trung - dài hạn. Công ty chứng khoán đưa ra ba mã cổ phiếu ngân hàng ưa thích bao gồm VCB, TCB, và MBB.

2940-nh83
VDSC cho rằng triển vọng 2022 của nhóm ngân hàng vẫn lạc quan

Theo báo cáo chiến lược tháng 3, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định triển vọng 2022 của nhóm ngân hàng vẫn lạc quan với mức tăng trưởng 2022 ở 34% và không chịu quá nhiều tác động trước những hình phạt đối với Nga khi dư nợ không lớn.

Đối với ngành ngân hàng, tác động của chiến tranh Nga - Ukraine là tác động ngắn hạn do yếu tố tâm lý.

Trong ngắn hạn, công ty chứng khoán không nhận thấy tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực ngân hàng. Các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng thực hiện các giao dịch Nga - Việt, chẳng hạn như hoạt động bảo lãnh và bảo lãnh phát hành.

Tuy nhiên, khả năng tiếp cận với Nga bị hạn chế, và tác động đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thông qua tài sản thế chấp sẽ giảm và do thu nhập từ bảo lãnh và thanh toán quốc tế vào tổng thu nhập hoạt động đóng góp thấp.

Mối lo ngại ở đây là lạm phát sẽ gây áp lực lên lãi suất huy động và chính sách lãi suất. Theo VDSC, tốc độ và mức độ tăng lãi suất của Fed, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ không có tác động đáng kể đến ngành ngân hàng, nhờ vào dòng vốn USD tốt.

Do vậy, nhóm chuyên gia tin tưởng vào sự hồi phục trong giá cổ phiếu của nhóm ngân hàng khi câu chuyện tăng trưởng sẽ dần rõ nét hơn trong giai đoạn nửa cuối năm 2022 dưới góc độ dài hạn hơn.

Trong giai đoạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3, nhóm ngân hàng chịu áp lực bán khi tình hình căng thẳng chính trị leo thang. Yếu tố này tạo áp lực lên dòng vốn ngoại khi nhóm này quay đầu bán ròng mạnh trong tuần cuối tháng 2 với giá trị bán ròng là 395 tỷ trong khi đang duy trì đà mua ròng tốt với giá trị là 466 tỷ trong tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 2.

"Điều này là không quá bất ngờ khi đi cùng với xu hướng chung của cổ phiếu ngân hàng ở các quốc gia phát triển," báo cáo viết.

Theo VDSC, tâm lý phòng vệ rủi ro có thể khiến giá cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực sụt giảm tạm thời về vùng hấp dẫn cho mục đích đầu tư trung - dài hạn. Công ty chứng khoán đưa ra ba mã cổ phiếu ngân hàng ưa thích bao gồm VCB, TCB, và MBB.

Đề xuất thủ tục chấp thuận cho Tổ chức kinh tế cho vay ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ...

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất trước áp lực lạm phát toàn cầu?

Theo nhận định của giới chuyên gia, mặc dù áp lực lạm phát là rất lớn song Việt Nam vẫn có nhiều dư địa để ...

Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử ...

Linh Đan