VDSC báo cáo chiến lược đầu tư tháng 02/2023: Thiếu vắng động lực mới!

Cập nhật: 09:15 | 06/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tháng 02/2023, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp NĐT bảo toàn danh mục tốt hơn. Ngoài ra, những nhịp đi xuống của thị trường là cơ hội để NĐT giao dịch ngắn hạn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong năm 2023.

VDSC duy trì quan điểm về diễn biến VN-Index như thời điểm đầu năm. Theo đó, VDSC kỳ vọng xu hướng chủ đạo của thị trường, theo kịch bản cơ sở, sẽ là đi ngang trong phần lớn thời gian của nửa đầu năm do chưa có nhiều động lực hỗ trợ, trong khi cũng không có các rủi ro đáng kể nào. Do đó, việc VN-Index đã tăng 10.3% trong tháng Một sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng Hai. Trên thực tế, phiên giảm mạnh đầu tháng với thanh khoản cao đã kết thúc xu hướng phục hồi ngắn hạn. Cùng với đó, việc thị trường điều chỉnh là cần thiết để thu hút dòng tiền trong bối cảnh chưa có động lực mới từ các yếu tố cơ bản. Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.010- 1.100 điểm.

Trên thực tế, động thái nâng lãi suất của Fed diễn ra đúng với dự báo của thị trường đã không tạo ra nhiều thay đổi lớn lên tâm lý thị trường. Tương tự, tỷ giá và lãi suất trong nước cũng không có nhiều biến động. Trong các tháng tới, chúng tôi không kỳ vọng Fed sẽ thay đổi kế hoạch nâng lãi suất của mình khi diễn biến nền kinh tế Mỹ đang cho thấy nhiều con số tích cực hơn so với kỳ vọng trước đó. Diễn biến này cũng có thể điều chỉnh lại kỳ vọng của thị trường về tốc độ giảm của lạm phát trong các tháng tới.

Trong khi đó, diễn biến KQKD Q4-2022 đang yếu hơn so với kỳ vọng chung. Theo thống kê dữ liệu 370 doanh nghiệp thuộc sàn HOSE, xu hướng chung ở hầu hết các ngành là tăng trưởng bắt đầu giảm tốc trong Q4/2022. Tổng doanh thu (bao gồm tổng thu nhập hoạt động đối với ngành Ngân hàng) chỉ tăng 7% YoY, trong khi LNST cho cổ đông công ty mẹ giảm 27% YoY. Tính chung cả năm, tăng trưởng doanh thu và LNST lần bị kéo lùi về mức 17% YoY và 6% YoY.

LNST tăng trưởng âm trong quý gần nhất, cùng với đợt tăng giá trong tháng Một, khiến định giá P/E của VN Index thị trường tăng lên mức 14.0x. Đây là mức cao nhất kể từ cuối Q3 năm ngoái trong khi vẫn chưa có tín hiệu thực sự tích cực nào từ các yếu tố vĩ mô cũng như KQKD của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong khi thị trường vẫn đang chờ đợi những luông gió mới từ yếu tố cơ bản, khoảng trống thông tin vẫn còn khá dài phía trước, cho tới khi mùa ĐHCĐ và KQKD Q1-2023 lần lượt diễn ra. Trong tháng Hai, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp NĐT bảo toàn danh mục tốt hơn. Ngoài ra, những nhịp đi xuống của thị trường là cơ hội để NĐT giao dịch ngắn hạn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong năm 2023. Trong đó, một số cổ phiếu mà chúng tôi cho rằng NĐT có thể quan sát giải ngân nếu có nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường gồm GMD, FPT, và QNS.

Xem chi tiết báo cáo chiến lược đầu tư tháng 02/2023 của VDSC tại đây >>>