VCSC chỉ ra 3 cổ phiếu ngân hàng đáng để đầu tư dài hạn

Cập nhật: 09:52 | 25/02/2022 Theo dõi KTCK trên

VCSC cho rằng Vietcombank, Techcombank và VPBank là những lựa chọn hàng đầu đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và muốn đầu tư vào các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.

4454-nh55
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong báo cáo phân tích mới phát hành, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo VPBank sẽ là ngân hàng có vốn hóa tốt nhất vào năm 2023. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng nếu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ngày càng ưu tiên các ngân hàng có vốn hóa tốt khi quyết định cấp hạn mức tín dụng hàng năm trong những năm tới.

Liên quan đến thước đo hiệu quả hoạt động chính của nhóm phân tích là mức sinh lời điều chỉnh trên tài sản "Có" rủi ro. Theo đó, Techcombank, ngân hàng mẹ VPBank và Vietcombank là 3 ngân hàng có diễn biến tốt nhất trong năm 2021 dựa trên các điều chỉnh đối với lợi nhuận ròng.

Mặt khác, VCSC cho rằng Techcombank và Vietcombank nổi bật về lợi thế cơ cấu các khoản nợ phải trả - nhưng với những lý do khác nhau. Theo đó, Techcombank đạt được vị thế CASA dẫn đấu và khó bị bắt kịp; còn Vietcombank hưởng lợi từ việc trở thành một thành phần quan trọng của hệ thống thanh toán liên ngân hàng.

Cụ thể, Techcombank đi tiên phong trong việc thu hút tiền gửi CASA bằng cách cung cấp các ưu đãi hấp dẫn như chuyển tiền miễn phí và thu hút khách hàng mới bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng thân thiện với người dùng thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến và các giải pháp quản lý tài sản. Techcombank vươn lên đứng đầu về tỷ lệ CASA trong quý 3/2020 và đã giữ vị trí này kể từ thời điểm đó.

Trong khi, Vietcombank sở hữu một trong những hệ thống thanh toán ngoại hối liên ngân hàng lớn và tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều có tiền gửi ngoại tệ tại ngân hàng này trong tài khoản không kỳ hạn.

Một số ngân hàng đáng chú ý khác thuộc về MB với tỷ lệ CASA cao đã từng dẫn đầu trong hạng mục này trong quá khứ và VPBank với tư cách là ứng viên sẽ có cải thiện nhiều nhất trong dự báo của VCSC về thứ hạng COF (chi phí huy động) giai đoạn 2022-2023.

Trên cơ sở phân tích trên, VCSC cho rằng Vietcombank, Techcombank và VPBank là những lựa chọn hàng đầu đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn và muốn đầu tư vào các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Trong đó, Vietcombank và Techcombank luôn nằm trong top đầu về hiệu quả hoạt động trong các phân tích tài sản và nợ phải trả; trong khi VPBank hấp dẫn khi thị trường vẫn chưa đánh giá đúng khả năng về tốc độ cải thiện COF và CAR của VPBank trong vài năm tới.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối ...

Một cổ đông lớn bán sạch gần 20 triệu cổ phiếu SBS

Sau 6 đợt bán gần 19,5 triệu cổ phiếu SBS trong 2 tháng đầu năm nay, bà Hà Thị Thu Hồng không còn là cổ ...

VPB và EIB lội ngược dòng khi toàn ngành ngân hàng chìm trong sắc đỏ

Toàn ngành ngân hàng chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay và lấy đi gần 7 điểm của chỉ số ...

Linh Đan

Tin liên quan