VCCI đã tổ chức Festival Khởi nghiệp 2020

Cập nhật: 12:31 | 13/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Festival Khởi nghiệp 2020. Trong khuôn khổ Festival khởi nghiệp 2020, đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2019 và phát động khởi nghiệp 2020.

vcci da to chuc festival khoi nghiep 2020

Chuyên gia kinh tế: Việt Nam cần sớm có Luật Đầu tư mạo hiểm cho các startup

vcci da to chuc festival khoi nghiep 2020

Nguồn vốn là nguyên nhân chính khiến cho nhiều startup bế tắc?

vcci da to chuc festival khoi nghiep 2020

Hà Nội: Vinh danh những Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2019

Nhằm tôn vinh và phát triển con đường kinh doanh trong thanh niên – sinh viên, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2020 (Festival khởi nghiệp 2020) – sự kiện lớn nhất của Chương trình tổng thể về hỗ trợ khởi nghiệp đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức phát động vào ngày 10/1, tại Hà Nội.

Sự kiện thu hút sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương doanh nhân, các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy, hỗ trợ khởi nghiệp đặc biệt là sự tham gia của khoảng 300 thanh niên, sinh viên.

vcci da to chuc festival khoi nghiep 2020
Ảnh: Nguồn Internet

Tại Festival khởi nghiệp 2020 đã diễn ra các hoạt động bao gồm: Thuyết trình kết nối đầu tư; tuyên dương những tấm gương khởi nghiệp tiêu biểu. Ngoài ra, sự kiện cũng có một số hoạt động trưng bày các sản phẩm thực tế của các dự án khởi nghiệp; gặp gỡ và giao lưu với các cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức thúc đẩy và hỗ trợ khởi nghiệp.

Điểm nhấn tại Festival khởi nghiệp 2020 đó là Ban tổ chức giới thiệu và đóng vai trò kết nối đầu tư giữa các doanh nhân/nhà đầu tư với các doanh nghiệp khởi nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban tổ chức trong năm 2019 thông qua các hoạt động cố vấn, đào tạo. Đây là cơ hội lớn để các tác giả dự án tìm kiếm những doanh nhân, các nhà đầu tư, vườn ươm, tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp để làm cố vấn và đỡ đầu cho các dự án, giúp các bạn trẻ thực hiện hóa ý tưởng của mình hiệu quả.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – nhấn mạnh: Năm 2019, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã có những đóng góp không nhỏ trong việc khơi dậy tinh thần khởi nghiệp chủ yếu trong thanh niên – sinh viên, trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức, hành trang quý giá về khởi nghiệp. Chương trình đã chắp cánh cho ước mơ, khát vọng làm giàu của thế hệ trẻ Việt Nam. Kết thúc năm thứ 17 (năm 2019), khoảng 4.600 dự án khởi nghiệp đã tham gia chương trình, trong đó, nhiều bạn trẻ thanh niên, sinh viên đã thành lập và điều hành thành công doanh nghiệp của mình.

Bước sang năm 2020, bên cạnh việc duy trì các hoạt động khởi nghiệp thường niên, Chương trình khởi nghiệp Quốc gia sẽ đẩy mạnh việc trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp giữa các nước ASEAN bởi ASEAN hiện là khu vực dân số năng động với trên 60% dân số dưới 35 tuổi nên mức độ sáng tạo và khởi nghiệp hứa hẹn có nhiều tiềm năng. Hơn nữa, với việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, rất nhiều nội dung chương trình khởi nghiệp liên quan đến các nước ASEAN đang được xây dựng và sẽ triển khai trong năm hứa hẹn sẽ là năm khởi nghiệp Việt Nam – ASEAN. “Khởi nghiệp ASEAN sẽ là hành động của chúng ta và Khởi nghiệp ASEAN sẽ là con đường để ASEAN cất cánh” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2020, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, năm 2020 chương trình sẽ tập trung ba hoạt động trọng tâm.

Hoạt động thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện mạng lưới khởi nghiệp.

Hoạt động thứ hai là tăng cường, mở rộng triển khai toàn quốc các hoạt động khởi nghiệp, tăng cường khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khởi sự kinh doanh.

“Đây cũng là một trong những hoạt động thu hút, nhận được sự quan tâm hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp”, nhà báo Phạm Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hoạt động thứ ba, tiếp tục phát triển các hoạt động góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Festival Khởi nghiệp 2020, Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019 cho 6 dự án khởi nghiệp quốc gia 2019 xuất sắc. Trong đó, Dự án "Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững" với nhiều ý nghĩa, thể hiện được tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của thế hệ trẻ đã vinh dự được trao giải nhất. Bên cạnh đó, có 3 giải nhất và 2 giải nhì.

Trong khuôn khổ lễ phát động, Ban tổ chức công bố kế hoạch hoạt động của Chương trình Khởi nghiệm Quốc gia năm 2020. Theo đó, Chương trình sẽ tập trung ba hoạt động trọng tâm gồm: Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới khởi nghiệp; tăng cường, mở rộng triển khai toàn quốc các hoạt động khởi nghiệp, tăng cường khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khởi sự kinh doanh; tiếp tục phát triển các hoạt động góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Ban tổ chức sẽ chính thức ra mắt Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia sẽ hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tượng bộ đội xuất ngũ. Nhóm đối tượng ngoài độ tuổi lao động cũng sẽ nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ khởi nghiệp.

Văn Khương

Tin liên quan