VASB tổng kết hoạt động 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng” của TTCK

Cập nhật: 22:50 | 29/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Chiều nay, ngày 29/3/2024, tại trụ sở Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023 và Triển khai kế hoạch năm 2024, nhằm đánh giá công việc đã thực hiện trong năm vừa qua và triển khai loạt nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay.

Hội nghị được chủ trì bởi ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB, cùng sự tham gia của ông Phan Quốc Huỳnh – Phó Chủ tịch thường trực, bà Hoàng Hải Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.

VASB tổng kết hoạt động 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng” của TTCK
Toàn cảnh Hội nghị

Đáng chú ý, cuộc họp lần này có sự tham gia của Bộ Nội vụ với đại diện là ông Trần Công Hùng và ông Trần Minh Tân thuộc Vụ Tổ chức Phi chính phủ. Thành phần tham dự còn có Bộ Công an với sự hiện diện của ông Nguyễn Hồng Quân - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (A05). Về phía UBCKNN và các đơn vị trực thuộc, có sự hiện diện của ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Về phía đối tác, có sự hiện diện của ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Công ty An ninh dữ liệu Việt Nam và ông Dương Dương Thành Lâm - Phó tổng Giám đốc RSM - đơn vị hợp tác với VASB về dự án ESG. Về phía Hiệp hội, có sự tham gia của đầy đủ các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cùng lãnh đạo Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB cho hay, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị, chiều qua, Ban Chấp hành Hiệp hội đã tổ chức họp trù bị trực tuyến đồng thời tham vấn ý kiến lãnh đạo UBCKNN về các nội dung đưa ra tại Hội nghị. Năm nay, năm bản lề để tiến tới nâng hạng, khi việc ổn định, an toàn thị trường chứng khoán có ý nghĩa vô cùng quan trọng, Hiệp hội sẽ nỗ lực hoạt động, phát huy tốt vai trò “cánh tay nối dài” của UBCKNN tới các công ty chứng khoán cũng như hỗ trợ cho hoạt động của các thành viên thị trường.

VASB tổng kết hoạt động 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng” của TTCK
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2023 sẽ được kế thừa những nỗ lực của năm 2023

Điểm lại hoạt động của VASB trong thời gian qua, bà Hoàng Hải Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, tính đến hết tháng 12/2023, Hiệp hội có 62 hội viên, bao gồm 55 hội viên chính thức và 07 hội viên liên kết, tăng thêm 4 hội viên so với cùng kỳ.

Năm vừa qua, VASB đã tổ chức 7 sự kiện. Nổi bật nhất phải kể đến Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính diễn ra vào ngày 24/3/2023. Trước những yêu cầu cấp thiết từ phía cơ quan quản lý cũng như từ chính thị trường, Hiệp hội đã tổ chức họp lấy ý kiến hội viên về “Quản lý tách bạch tài sản của nhà đầu tư chứng khoán” và “Triển khai phương án thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của người nội bộ”; đồng thời phối hợp với Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam thực hiện hai toạ đàm với các chủ đề “Giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán” và “Thị trường hồi phục – Cơ hội mới cho các doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, VASB cũng tích cực tiến hành các hoạt động đối ngoại, giao lưu quốc tế để học tập và chia sẻ kinh nghiệm, thông qua các buổi làm việc và trao đổi với lãnh đạo cấp cao khu vực Châu Á của Tổ chức CFA, Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), gặp gỡ Hiệp hội chứng khoán Trung Quốc, Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải và công ty chứng khoán lớn thứ 7 của quốc gia này để học hỏi mô hình.

VASB tổng kết hoạt động 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng” của TTCK
Bà Hoàng Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VASB tổng kết hoạt động năm 2023

Đáng chú ý, bà Hoàng Hải Anh nhấn mạnh tới những kết quả quan trọng của VASB trong công tác đào tạo và xây dựng Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể, Hiệp hội đã xây dựng phần mềm đào tạo trực tuyến miễn phí trên website, hoàn thành dự thảo Giáo trình về đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán và lên kế hoạch xây dựng đội ngũ chuyên gia, giảng viên và thí điểm tại Đại học Tôn Đức Thắng. Cùng với đó, Hiệp hội đã ban hành Dự thảo Quy định đánh giá mức độ sẵn sàng tuân thủ của tổ chức hành nghề; thành lập Hội đồng đánh giá xếp hạng thí điểm cho một số công ty chứng khoán tự nguyện đăng ký; kết hợp với Quacert triển khai xây dựng Bộ phương pháp và tiêu chí chấm điểm cụ thể cho các tổ chức hành nghề về mức độ sẵn sàng tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Bước đầu thí điểm đánh giá tại Chứng khoán Maybank Kimeng cho thấy mức độ sẵn sàng đã đạt 97%.

Những kết quả nói trên được xem là nền tảng vững chắc cho hoạt động của VASB trong năm 2024.

Tăng cường chiều sâu cho các hoạt động

Về kế hoạch hoạt động năm 2024, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VASB nêu rõ nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, Hiệp hội sẽ phát triển công tác hội viên theo hướng đa dạng hóa, góp phần mang lại cái nhìn đa chiều, đầy đủ về ngành chứng khoán. Đồng thời, VASB cũng xác định sẽ tổ chức các cuộc họp đóng góp, xây dựng chính sách theo chuyên đề một cách chủ động hơn, để có thể kịp thời phát hiện các vấn đề của thị trường và kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước. Về hoạt động đối ngoại, Hiệp hội đặt trọng tâm vào làm việc tại Frankfurt vào tháng 5 tới đây nhằm tìm kiếm cơ hội gia nhập Hội Chứng khoán quốc tế.

Bà Hoàng Hải Anh cũng tiết lộ, năm 2024, VASB dự kiến tổ chức Diễn đàn chứng khoán Việt Nam vào tháng 7 với định hướng biến đây trở thành một sự kiện thường niên, là nơi bàn luận về những vấn đề nổi cộm của thị trường. Trong khi đó, các đơn vị thành viên của Hiệp hội cũng sẽ nỗ lực thông tin về thị trường. Cụ thể, trong thời gian tới, Tạp chí điện tử Kinh tế chứng khoán Việt Nam sẽ ra mắt và đưa vào vận hành khai thác, sử dụng có hiệu quả Trung tâm thông tin dữ liệu về chứng khoán và thị trường chứng khoán Việt Nam; đẩy mạnh kết nối, tặng gói dữ liệu cho các tỉnh/thành, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết, tăng cường hàng hoá chất lượng cho thị trường. Trong khi đó, Câu lạc bộ Ngân hàng đầu tư IB sẽ là đầu mối chủ trì ít nhất 1 hội thảo/diễn đàn chuyên môn, đồng thời trao đổi với Viện tư vấn phát triển để nghiên cứu đề xuất việc tổ chức giao dịch carbon credit trên sàn giao dịch chứng khoán. Về phía Câu lạc bộ Phân tích, bên cạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích chia sẻ giữa các công ty hội viên (phối hợp với Tạp chí điện tử kinh tế chứng khoán), sẽ tập trung xây dựng chương trình và phát động cuộc bình chọn nhà phân tích của năm.

Công bố thành lập Trung tâm đào tạo và triển khai tính toán ESG cho các công ty chứng khoán

Đáng chú ý, tại Hội nghị, VASB đã công bố quyết thành lập Trung tâm đào tạo và triển khai tính toán cho các công ty chứng khoán. Đây được xem là hai “phát súng” mở màn cho việc hiện thực hoá các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thanh Kỳ, quyết định thành lập Trung tâm đào tạo nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường chứng khoán được UBCKNN hết sức ủng hộ. Sự ra đời của Trung tâm đào tạo không chỉ giúp VASB hoàn thành sứ mệnh của tổ chức xã hội - nghề nghiệp mà còn là cơ sở tạo ra nguồn thu chính đáng cũng như góp phần nâng tầm chất lượng hoạt động của Hiệp hội cũng như các hội viên.

Chia sẻ về ý nghĩa của sự ra đời của Trung tâm đào tạo, bà Hoàng Hải Anh cho hay: “VASB kỳ vọng, hoạt động đào tạo thời gian tới sẽ đạt kỳ vọng của các hội viên. Trước hết, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đào tạo đạo đức nghề nghiệp thường niên cho các hội viên. Sau đó là liên kết với các trung tâm chuyên môn khác để đào tạo kiến thức chuyên sâu, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng hội viên, chẳng hạn như phối hợp với Trung tâm đào tạo của A05 để triển khai sớm nhất tới các hội viên chương trình đào tạo về các vấn đề an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân - những vấn đề hết sức “nóng hổi” hiện nay và có xu hướng phức tạp hơn trong thời gian tới”. Bà Hoàng Hải Anh cũng nói thêm, VASB cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm giảng viên cũng như các trung tâm chuyên môn khác để bám sát nhu cầu đào tạo của các hội viên.

Đối với Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, VASB dự kiến đẩy mạnh xây dựng giáo trình hành nghề cho người hành nghề môi giới. Với trăn trở xây dựng bộ giáo trình đi vào thực tiễn, không giáo điều, Hiệp hội kêu gọi sự tham gia góp sức của chuyên gia từ các công ty chứng khoán - những người bám sát thực tế, để cùng tạo nên một bộ giáo trình tiệm cận quy chuẩn quốc tế nhưng không xa rời thực tế Việt Nam.

Về việc triển khai tính toán ESG cho các công ty chứng khoán, bà Hoàng Hải Anh cho biết, Hiệp hội đã lựa chọn RSM và Seneca - những đơn vị có nguồn lực cả trong nước và nước ngoài với kinh nghiệm dày dặn về triển khai ESG để thực hiện dự án.

Theo bà Hải Anh, dự án ESG Score giai đoạn thí điểm cho 20 công ty chứng khoán, bắt đầu vào tháng 4 tới đây là một dự án có ý nghĩa cho việc thúc đẩy ESG tại Việt Nam, với đích đến cuối cùng là phổ biến về các tiêu chuẩn ESG theo các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp cho các doanh nghiệp niêm yết.

Về phía đối tác cùng VASB triển khai dự án, ông Nguyễn Thành Lâm – Phó Tổng GĐ RSM cho hay, là thành viên của Tập đoàn RSM Toàn cầu từ năm 2012, RSM Việt Nam với hơn 400 chuyên gia và nhân viên có kinh nghiệm phục vụ cho các công ty niêm yết đại chúng, tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp tư nhân trong nhiều lĩnh vực sẽ nỗ lực hết mình cho dự án, với hy vọng góp phần lan toả ESG mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới.

VASB tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng hổi” và phức tạp của thị trường chứng khoán
Bộ tiêu chuẩn chấm điểm của RSM

Kết hợp cùng RSM là Seneca - công ty phần mềm bền vững cung cấp dịch vụ quản lý, phân tích, tính điểm, công bố/báo cáo, phân tích danh mục đầu tư và quản lý dữ liệu ESG cho các doanh nghiệp, cố vấn đầu tư, nhà quản lý đầu tư và các tổ chức chính phủ. Sự góp sức của Seneca sẽ góp phần tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI/LLM và các hệ thống ERP đầu ngành để hợp lý hóa các quy trình công việc ESG, nêu bật những điểm tương đồng giữa các chỉ số và câu hỏi về ESG, đồng thời xác định và cho điểm thông tin ESG một cách tường minh.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được tiến hàng trong vòng 3-4 tháng. Tháng 4/2024, sẽ tiến hành gửi khảo sát đến các công ty chứng khoán được lựa chọn để đánh giá ban đầu. Tháng 5/2024, thực hiện nộp các hồ sơ và báo cáo cần thiết và bắt đầu xử lý dữ liệu dựa trên các ma trận ESG chủ chốt cũng như phỏng vấn. Tháng 6/2024, tiếp tục xử lý và phân tích dữ liệu dựa trên nội dung ESG quan trọng bao gồm khí thải nhà kính, tiêu thụ năng lượng, đa dạng lực lượng lao động. Dự kiến, công tác biên soạn các báo cáo ESG toàn diện và công bố công khai kết quả sẽ được tiến hành vào tháng 7.

Tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo an toàn hệ thống

Tại Hội nghị, để giúp các công ty hội viên có thêm thông tin về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của Nghị định 13/2023, VASB đã mời ông Nguyễn Hồng Quân – Giám đốc Trung tâm huấn luyện Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) – Bộ Công an tham dự và chia sẻ về chủ đề Báo cáo tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân và những nội dung cần chú ý.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Quân khẳng định, báo cáo tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân khi gửi đến cơ quan chức năng là lời cam kết của doanh nghiệp trong việc thực hiện quy định của Chính phủ, đồng thời có liên quan mật thiết đến vấn đề quản trị rủi ro của doanh nghiệp.

VASB tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng hổi” và phức tạp của thị trường chứng khoán
Ông Nguyễn Hồng Quân – Giám đốc Trung tâm huấn luyện Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05)

Ông Quân lưu ý: “Hiện tại, Nghị định 13 đã có hiệu lực song do vẫn đang trong quá trình đồng bộ nên vẫn chưa có quy định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể chưa chấp hành. Nếu như nảy sinh các vấn đề khiến cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra tuân thủ, doanh nghiệp vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý. Một vấn đề khác được đặt ra, do báo cáo tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân là cơ sở để cơ quan chức năng kiểm tra, vì vậy các doanh nghiệp khi xây dựng cần kèm theo các minh chứng rõ ràng. Mặt khác, cần phải nhìn nhận rằng, công ty thực hiện tốt bảo vệ dữ liệu cá nhân đồng nghĩa với uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp tăng cao. Tôi tin rằng, đối với khách hàng, các doanh nghiệp thực hiện tốt báo cáo tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ được tin cậy hơn”.

Với tư cách đại diện cho Trung tâm huấn luyện Cục an ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05), ông Quân khẳng định sẽ phối hợp với Trung tâm đào tạo của VASB cung cấp thông tin cần thiết về lĩnh vực an ninh mạng nói chung và an ninh dữ liệu nói riêng.

Cũng liên quan tới vấn đề này, sau vụ việc bị tấn công hệ thống đáng tiếc vừa xảy ra với VNDirect, VASB cũng đã mời ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty An ninh dữ liệu Việt Nam (VNDS), Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) báo cáo “Đảm bảo an toàn hệ thống và bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các công ty chứng khoán”.

VASB tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024: Góp sức giải quyết những vấn đề “nóng hổi” và phức tạp của thị trường chứng khoán
Ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty An ninh dữ liệu Việt Nam (VNDS), Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA)

Tại đây, ông Tuấn đã làm rõ các rủi ro về thương hiệu, tài chính, vận hành và quy định pháp luật mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi bị tấn công hay làm lộ, lọt giữ liệu; phân tích cách hacker tấn công vào hệ thống và cũng như mức độ đảm bảo an toàn hệ thống theo từng cấp độ.

Đáng chú ý, về vấn đề triển khai tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân, ông Ngô Tuấn Anh cho biết, trên thực tế, có tới 89% công ty chứng khoán có dữ liệu liên quan được ghi nhận lộ lọt trên mạng và 92% công ty chứng khoán chưa thực hiện tuân thủ/tuân thủ đầy đủ Nghị định 13, chủ yếu nằm ở việc thiếu điều khoản bảo mật (privacy policy). Theo đó, để chia sẻ và hỗ trợ với các công ty chứng khoán, VNDS đã cung cấp thông tin riêng cho từng đơn vị tham gia Hội nghị.

VASB: Đoàn kết, nỗ lực cùng dựng xây thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Ngày 25/10/2023, tại trụ sở Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã tổ chức cuộc ...

Có gì tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn chứng khoán Châu Á năm 2023?

Xu hướng số hoá và sự đổi mới của thị trường vốn cùng những quy định và tính toàn vẹn của thị trường tài chính ...

Đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm mới 2024, sáng ngày 2/1/2024, Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm