VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam

Cập nhật: 08:00 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đang nỗ lực triển khai nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của quốc gia, trong đó chú trọng thúc đẩy tài chính xanh, phát triển các sản phẩm tài chính xanh trong các công ty chứng khoán.

Đây là thông tin được bà Hoàng Hải Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB thông tin tại Hội thảo khoa học quốc gia “Tài chính Xanh góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng Xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050” do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Kinh tế ứng dụng (CAER) - Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam tổ chức, chiều ngày 21/8/2024.

VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam
Quang cảnh hội thảo

Theo bà Hoàng Hải Anh, năm 2024, các nước trên thế giới tiếp tục chứng kiến những tiến bộ trong lĩnh vực tài chính xanh, với tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh toàn cầu dự kiến đạt 575 tỷ USD năm 2023, trong tổng số gần 1,000 tỷ USD trái phiếu bền vững. Trong đó, tại châu Á, ba nước đang dẫn đầu về giá trị phát hành trái phiếu bền vững, đó là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm tới 75% tổng giá trị phát hành. Năm 2024, trái phiếu bền vững tại Châu Á dự kiến đạt mức 260 tỷ USD, tăng 10% so với 2023. (S&P Global - Sustainability Insights Research: Asia-Pacific Sustainable Bonds To Step Up Growth In 2024).

VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam
Bà Hoàng Hải Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) phát biểu tại hội thảo

Riêng khu vực Đông Nam Á là một điểm nóng của toàn cầu về nhu cầu cấp bách về đầu tư tài chính xanh. Theo báo cáo của Bain & Company, tổng đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Đông Nam Á đã tăng 9% trong năm 2023, nhưng vẫn chỉ chiếm dưới 10% sản lượng điện trong khu vực. Tổng đầu tư xanh đã tăng 20%, từ 5.2 tỷ USD lên 6.3 tỷ USD, nhưng vẫn chưa đủ so với mức 1.5 nghìn tỷ USD cần thiết để đạt được mục tiêu chuyển đổi xanh vào năm 2030.

Trong bối cảnh các quốc gia khác trong ASEAN cũng đang nỗ lực chuyển đổi xanh, Việt Nam đang ở tâm thế chủ động trong việc đưa ra những biện pháp chiến lược nhằm tạo ra một nền kinh tế bền vững. Việt Nam nổi lên như một trong những quốc gia tiên phong trong quá trình chuyển đổi xanh ở Đông Nam Á. Báo cáo về Nền kinh tế Xanh Đông Nam Á 2024 cho thấy Việt Nam đã tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng nền kinh tế xanh, nhờ vào những tiến bộ đáng kể trong lộ trình phát triển kinh tế xanh của mình.

Việt Nam cũng đã đạt được nhiều tiến bộ khác như tăng diện tích rừng, giảm lượng phát thải trên đầu người xuống 4.7 tấn, và đạt 43% năng lượng tái tạo trong sản xuất điện. Việt Nam đang triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống giao dịch tín chỉ carbon, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028.

Theo chủ trương trên, VASB đang quyết liệt hành động và chủ động sáng kiến thúc đẩy trong việc thúc đẩy tài chính xanh tại Việt Nam. Với sự tham gia của các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu, VASB đã và đang nỗ lực triển khai nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của quốc gia.

Các hoạt động của VASB bao gồm việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm tài chính xanh như trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững và quỹ đầu tư vào các dự án tái tạo năng lượng. VASB đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và đối tác quốc tế để hỗ trợ, phổ biến khung pháp lý thuận lợi cho các sản phẩm tài chính bền vững. Việc phát hành các công cụ tài chính xanh không chỉ giúp thu hút đầu tư từ các nguồn vốn quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn.

Bên cạnh đó, VASB cũng đang triển khai các hoạt động chấm điểm ESG (ESG scoring) cho các công ty chứng khoán, giúp họ đánh giá và cải thiện các yếu tố liên quan đến Môi trường, Xã hội và Quản trị trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây là bước đi quan trọng để nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm xã hội trong ngành tài chính.

Sau khi hoàn thành chương trình chấm điểm ESG cho các công ty chứng khoán, VASB sẽ tiến tới mở rộng chương trình này cho các công ty niêm yết, khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng ESG trên toàn thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính Việt Nam nói chung. Điều này không chỉ nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp mà còn giúp các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với các cơ hội đầu tư bền vững.

Trong thời gian tới, VASB dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động liên quan đến tài chính xanh, bao gồm việc thúc đẩy các sáng kiến như phổ biến hệ thống báo cáo tài chính ESG, phát triển các sản phẩm tài chính liên quan đến năng lượng tái tạo, và hỗ trợ các doanh nghiệp chứng khoán và doanh nghiệp niêm yết trong việc giảm phát thải carbon.

Với những kế hoạch và hoạt động cụ thể này, VASB đang nỗ lực đóng góp khả năng vào mục tiêu chung của Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng xanh và cam kết đạt net-zero vào năm 2050. Vì một thị trường tài chính Việt Nam phát triển theo hướng bền vững hơn, VASB sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tài chính xanh, thúc đẩy nền tảng tài chính bền vững cho tương lai” - bà Hoàng Hải Anh, cho biết.

VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đã có nhiều tham luận thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động triển khai cũng như ghi nhận những kết quả, cơ hội và thách thức trong quá trình thực hiện tài chính xanh theo chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Trong đó, nổi bật, TS. Trần Quý – Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế Số Việt Nam trình bày tham luận: "Kinh tế số Việt Nam năm 2024 gắn liền phát triển bền vững: Chiến lược, kết quả và thách thức" điểm lại một hành trình nhìn lại những bước tiến vượt bậc của kinh tế số tại Việt Nam trong năm 2024 trong đó phân tích những thành công đã đạt được, các thách thức còn tồn tại và đưa ra những đề xuất cụ thể cho một lộ trình phát triển bền vững của lĩnh vực kinh tế số Việt Nam.

Bà Bùi Thị Thủy Tiên – Tổng Giám đốc Công ty Sàn Gọi Vốn Việt Nam – VFX trình bày chủ đề: "Sàn gọi vốn - Thúc đẩy tăng trưởng xanh cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam" giới thiệu về cách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp và sáng tạo tại Việt Nam có thể tận dụng tài chính xanh để thúc đẩy sự phát triển bền vững…

Tại Hội thảo này, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và Trường Đại Học Tôn Đức Thắng đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị để triển khai các nội dung hợp tác trong thời gian tới.

VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam
VASB thúc đẩy tài chính xanh cho công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam
Hình ảnh lễ ký kết
Tài chính xanh: Hướng đi mới cho công ty Chứng khoán và Quản lý quỹ

Tài chính xanh đang trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực tài chính toàn cầu, tập trung vào việc đầu tư và ...

Hội thảo: “An ninh – an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

Ngày 16/7, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn; Văn phòng Điều phối Vệ sinh An toàn thực ...

Hoài An

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm