VASB thí điểm áp dụng Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp: Kim chỉ nam cho người hành nghề chứng khoán

Cập nhật: 11:35 | 06/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Đạo đức nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng và kim chỉ nam cho người hành nghề. Nếu như hệ thống quy định pháp luật luôn tồn tại các chế tài nhằm cưỡng chế thi hành, thì các bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp thường bao gồm các thông lệ được đa số người hành nghề thừa nhận và áp dụng. việc đưa bộ quy tắc nghề nghiệp ngành chứng khoán vào áp dụng trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa rất to lớn.

Bộ quy tắc phù hợp thông lệ quốc tế

Trên thế giới, liên quan đến tính mạng hay tài sản con người đã hình thành các thông lệ được thừa nhận rộng rãi xuyên biên giới đó là các Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp. Ngành Chứng khoán cũng là một trong số các lĩnh vực đó với các thông lệ về đạo đức nghề nghiệp rất chặt chẽ và được thừa nhận ở nhiều nước trên thế giới. Cũng như các nghề khác về tài chính, vị trí của các quy tắc đạo đức nghề nghiệp được đặt ở vị trí quan trọng trong các thị trường đã phát triển. Có thể so sánh với nghề chuyên gia tài chính với chứng chỉ CFA, môn thi đạo đức nghề nghiệp được yêu cầu là môn tối thiểu phải đạt thì học viên mới được cấp chứng chỉ.

VASB đã ban hành được Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp với các thông lệ quốc tế đầy đủ và toàn diện
VASB đã ban hành được Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp với các thông lệ quốc tế đầy đủ và toàn diện

Năm 2019, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) với sự hỗ trợ của Dự án VIE32- “Nâng cao năng lực tài chính của Việt Nam” của Chính phủ Luxembuorg, đã ban hành được Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp đầu tiên với các thông lệ quốc tế đầy đủ và toàn diện.

Từ khi ra đời, VASB đã và đang nỗ lực để phổ biến áp dụng Bộ quy tắc này vào hoạt động của các hội viên nói riêng và các thành viên tham gia thị trường chứng khoán nói chung.

VASB đã triển khai soạn thảo thành giáo trình, đồng thời tổ chức đào tạo cho các giảng viên về đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán để chuẩn bị nguồn lực đào tạo, phổ biến không chỉ dành cho những người hành nghề mà cả trong các trường đại học có bộ môn chứng khoán. Bộ quy tắc cũng được soạn thảo thành các bài giảng điện tử, đăng tải miễn phí trên website của Hiệp hội, nhằm phổ biến rộng rãi cho các thành viên của thị trường và người hành nghề.

Thí điểm hướng tới nhân rộng

Nằm trong kế hoạch thuộc giai đoạn phổ biến, Hiệp hội đã quyết định chọn một CTCK để tiến hành hướng dẫn, rà soát để truyền tải được các quy tắc đạo đức của Bộ quy tắc vào các quy trình, quy định của công ty. Sau đó, Hiệp hội tiến hành đánh giá và công bố về mức độ sẵn sàng của công ty trong việc quản lý tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

Trên tinh thần tự nguyện đăng ký và lựa chọn trong Ban chấp hành, Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (MSVN) trở thành đơn vị đầu tiên thí điểm áp dụng và đánh giá Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán.

VASB thí điểm áp dụng Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp: Kim chỉ nam cho người hành nghề chứng khoán

Ông Kim Thiên Quang - Tổng giám đốc MSVN cho biết: “Là một thành viên của VASB, MSVN nắm rõ Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán là một trong những nguyên tắc cơ sở để yêu cầu nhân viên nhận biết và tuân thủ. Bộ quy tắc cũng là một phần tài liệu được đề cập trong Chương trình hướng dẫn tuân thủ dành cho nhân viên do Phòng Kiểm soát Nội bộ thực hiện định kỳ hàng năm cũng như được giới thiệu tại các Chương trình định hướng dành cho nhân viên mới gia nhập MSVN. Trên thực tế, với sự hợp lực của Tập đoàn mẹ cùng với mạng lưới toàn cầu và nền tảng khách hàng rộng lớn của Maybank đã giúp chúng tôi có một vị thế hoàn toàn khác biệt thông qua việc áp dụng nghiêm ngặt các quy định và chuẩn mực. Điều này cũng là cơ hội để MSVN áp dụng những quy tắc chuẩn mực với sự hỗ trợ của Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam một cách thuận lợi”.

Được biết, từ những ngày đầu thành lập tại Việt Nam, thành công của MSVN chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể khi theo đuổi mô hình kinh doanh chứng khoán chuyên nghiệp, cam kết cung cấp dịch vụ tài chính chất lượng cao, minh bạch cho nhà đầu tư.

MSVN đồng hành trong quá trình tuân thủ và hỗ trợ sự phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam
MSVN đồng hành trong quá trình tuân thủ và hỗ trợ sự phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

MSVN kiên quyết tách bạch tiền gửi của nhà đầu tư khỏi tài khoản tiền của Công ty, không phát triển nghiệp vụ tự doanh chứng khoán để đảm bảo lợi ích kinh doanh của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu và không có bất kỳ lợi ích nào đối lập với lợi ích của khách hàng. Với tôn chỉ, khách hàng là nguồn lực tập trung, dịch vụ tài chính đầu tư minh bạch là cốt lõi trong dịch vụ của MSVN nhằm mang lại lợi ích tuyệt đối cho khách hàng. Theo đó, mọi nguồn lực của Công ty đều hướng đến phục vụ khách hàng, vì lợi ích của khách hàng thông qua các sản phẩm, dịch vụ minh bạch, trung thực của MSVN.

Giai đoạn đầu, khi đưa vào triển khai Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán, MSVN cũng gặp những trở ngại nhất định khi đồng thời áp dụng những chuẩn mực của VASB cũng như của Tập đoàn mẹ theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đối với quản lý và kiểm soát xung đột lợi ích, Công ty ban hành chính sách đầu tư cá nhân, Chính sách rào cản thông tin cũng như Quy tắc đạo đức ứng xử của nhân viên nghiên cứu phân tích, trong đó, quy định các nguyên tắc về quản trị thông tin nội bộ, yêu cầu nhân viên nghiên cứu phân tích không được đầu tư vào các chứng khoán thuộc danh mục mình thực hiện nghiên cứu, phân tích; cũng như tất cả các nhân viên phải đăng ký, khai báo về việc đầu tư cá nhân.

Công ty còn ban hành Bộ quy tắc Đạo đức và ứng xử đối với toàn thể nhân viên, Chính sách và Quy trình Chống tham nhũng, hối lộ, Chính sách và Quy trình Tố cáo vi phạm, Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính sách và Quy trình Phòng chống Rửa tiền được yêu cầu toàn thể nhân viên nghiêm túc thực hiện. Đây được xem là những nỗ lực của MSVN trong việc góp phần nâng cao nhận thức của nhân viên và hướng tới đáp ứng những thông lệ tốt nhất được áp dụng tại các thị trường phát triển.

Với lợi thế áp dụng các tiêu chuẩn của Tập đoàn, thực hiện nghiêm túc chặt chẽ Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán từ sơ khai, giúp cho MSVN không gặp khó khăn trong việc thích ứng các thay đổi của quy định pháp luật nhằm dần tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế hiện hành, khi mà trên thị trường còn nhiều đơn vị vẫn đang trên quá trình áp dụng những chuẩn mực này thì MSVN đã quen thuộc và dẫn đầu trong việc áp dụng Bộ quy tắc.

Bà Hoàng Hải Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB
Bà Hoàng Hải Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB

Với nỗ lực và những thành tựu được ghi nhận trong suốt chặng đường nhiều năm theo đuổi mô hình công ty chứng khoán đẳng cấp quốc tế, MSVN tự hào đã tạo dựng được niềm tin nơi nhà đầu tư cũng như tất cả các đối tác trong và ngoài nước - yếu tố nền tảng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.

MSVN ý thức được việc tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp Chứng khoán là vô cùng quan trọng, để giúp thị trường có thể phát triển bền vững, hội nhập với các thông lệ của thị trường quốc tế, góp phần hỗ trợ thị trường chứng khoán trở thành một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, xây dựng lòng tin nơi nhà đầu tư.

Hướng tới phổ biến rộng rãi Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp, giúp hình thành văn hóa đầu tư, kinh doanh trong ngành Chứng khoán

VASB kỳ vọng, sau trường hợp thí điểm của Chứng khoán Maybank, sẽ tiếp tục có nhiều công ty chứng khoán tự nguyện đăng ký để được tư vấn, đánh giá và công bố về mức độ sẵn sàng của công ty trong việc quản lý tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Nếu như tất cả các thành viên của VASB cũng như các thành viên thị trường đều áp dụng Bộ quy tắc này thì VASB tin tưởng rằng những hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán sẽ giảm đáng kể, góp phần xây dựng niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong tương lai, VASB sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể xây dựng được công cụ đánh giá mức độ tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của các cá nhân người hành nghề. Đồng thời, hướng đến xây dựng cơ sở dữ liệu về đạo đức người hành nghề. Cơ sở dữ liệu này khi hình thành sẽ được chia sẻ trong các thành viên Hiệp hội và các tổ chức hành nghề, phục vụ công tác tuyển dụng. Với cơ sở dữ liệu minh bạch, người hành nghề sẽ nâng cao ý thức tuân thủ để giữ gìn và xây dựng dữ liệu cá nhân, giúp cho các hành vi vi phạm đạo đức có động cơ được hạn chế.

VASB cho rằng, việc xây dựng và phổ biến Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng để đóng góp cho sự phát triển minh bạch và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.

So với các thành viên trong Hiệp hội Chứng khoán châu Á, Việt Nam là đất nước phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhưng các thông lệ về đạo đức lại chưa được phổ biến rộng rãi. Đây là một điều hết sức đáng tiếc, vì chúng ta cũng chỉ có cơ hội trong giai đoạn phát triển mạnh để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, VASB tin rằng, với sự đồng lòng của UBCKNN và các thành viên thị trường, Bộ quy tắc sẽ sớm được phổ biến rộng rãi đóng góp xây dựng văn hóa đầu tư, kinh doanh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

M. Loan

Tin cũ hơn
Xem thêm