VASB lấy ý kiến về Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán

Cập nhật: 14:30 | 06/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Chính phủ Viêt Nam và Chính phủ Lucxembourg. Được sự hỗ trợ từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Đại sứ quán Luxembourg tại Hà Nội. Hiện tại VASB đã soạn thảo xong Dự thảo Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp (Coc) và đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ các thành viên thị trương.

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan

Thị trường chứng khoán sẽ có thêm các chỉ số mới

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam kỷ niệm 15 năm thành lập

Sáng ngày 6/9, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) tổ chức hội nghị xin ý kiến thành viên về xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán.

Đến dự có: Ông Vũ Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; ông Lê Văn Châu - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam; bà Hoàng Hải Anh – Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam cùng đại diện các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, các nhà đầu tư…

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan
Toàn cảnh hội nghị

Văn hóa kinh doanh đã trở thành một chủ đề ngày càng quan trọng trong những năm gần đây. Đặc biệt khi các vụ bê bối đã bị phát hiện trên toàn cầu, từ giao dịch lừa đảo, thao túng thị trường hoặc sửa giá đến vi phạm kỹ thuật đã gây tổn hại niềm tin vào thị trường chứng khoán ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, hành vi kém có thể dẫn đến kết quả kém cho các nhà đầu tư, làm suy yếu sự liêm chính của thị trường và làm tổn hại danh tiếng không chỉ của các cá nhân và công ty mà còn của toàn bộ thị trường. Mặc dù đóng vai trò quan trọng như vậy, nhưng rủi ro về danh tiếng và hành vi vẫn thường bị đánh giá thấp do loại rủi ro này rất khó định lượng, dẫn tới khó xây dựng và kiểm soát.

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan
Các đại biểu tham dự hội nghị

Vì vậy, Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán được VASB xây dựng nhằm tăng cường các hành vi tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của công ty và cá nhân trong ngành chứng khoán Việt Nam, bằng cách xúc tiến đưa các thông lệ và quy trình đạo đức phù hợp vào các hoạt động tương tác và vận hành của thị trường. Đồng thời, đây không chỉ là công cụ hướng dẫn về hành vi tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của công ty và người hành nghề, mà còn cho phép công ty và cơ quan quản lý xác định và cải thiện các hành vi chưa đúng. Qua đó, góp phần hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững, an toàn của thị trường chứng khoán, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế.

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện các thành viên của VASB đã tập trung trao đổi, thảo luận và cho ý kiến đóng góp đối với nội dung dự thảo Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp cho người hành nghề chứng khoán, trong đó, nội dung cốt yếu tập trung ở các vấn đề chính sau: Đảm bảo văn hóa chịu trách nhiệm ở tất cả các cấp; hạn chế và giải quyết rủi ro đạo đức thông qua các chính sách thưởng, phạt hợp lý, đảm bảo hành vi đạo đức tốt được nêu gương và hành vi đạo đức không tốt bị bài trừ; tạo hệ thống tự xác định các vấn đề và các xu hướng đáng ngờ; duy trì văn hóa chủ động giải quyết các nghi ngờ và vi phạm; khuyến khích “cảnh báo” nội bộ.

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam cho biết, việc xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán là điều hết sức cần thiết đối với thị trường chứng khoán. Việc khuyến khích các tiêu chuẩn cao về văn hóa doanh nghiệp và chuẩn mực về hành vi chuyên nghiệp là trọng tâm để đảm bảo các mục tiêu bảo vệ nhà đầu tư, sự liêm chính cho thị trường và giúp thị trường chứng khoán trở thành một kênh dẫn vốn thực sự hiệu quả. Thông qua Bộ Quy tắc này, sẽ giúp các doanh nghiệp chứng khoán Việt Nam cùng đội ngũ người hành nghề áp dụng các quy tắc ứng xử tốt đối với cả khách hàng và thị trường, qua đó tăng cường niềm tin và khuyến khích hơn nữa sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan
vasb lay y kien ve bo quy tac dao duc nghe nghiep nganh chung khoan
Các thành viên Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam nhận Chứng nhận đào tạo về chứng khoán phái sinh

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng tổ chức lớp Đào tạo Thị trường Chứng khoán phái sinh cho các công ty thành viên Hiệp hội. Cả hai chương trình trên đều được tài trợ kinh phí một phần của Dự án DAVIE032 về: “Nâng cao năng lực trong lĩnh vực thị trường tài chính Việt Nam” do Chính phủ Lucxembourg tài trợ. Cả hai chương trình đều thành công tốt đẹp.

Tại Hội thảo, lãnh đạo Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã trao hơn 60 Giấy Chứng nhận đào tạo về chứng khoán phái sinh cho các thành viên của Hiệp hội.

Nguyễn Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm