VASB là cầu nối tin cậy giữa các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán và cơ quan quản lý nhà nước

Cập nhật: 09:43 | 05/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động 6 tháng cuối năm 2023. Đây là hoạt động định kỳ của VASB nhằm đánh giá công việc đã triển khai, giao lưu chính sách với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thành viên.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai hoạt động 6 tháng cuối năm 2023 có sự tham gia của đại diện UBCKNN, HNX, Trung tâm lưu ký chứng khoán và các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Hội nghị có sự tham gia của ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch UBCKNN, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ông Dương Ngọc Tuấn – Phó Tổng giám đốc Trung tâm lưu ký chứng khoán, ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Tổng giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert), ông Nguyễn Sinh Dũng Thắng - Chủ tịch Hội Thành viên Độc lập Hội đồng Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (VNIDA) cùng đông đảo của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thành viên.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB nhấn mạnh: “Hội nghị không chỉ dừng lại ở việc phân tích, đánh giá kết quả hoạt động, mà còn là nơi để các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thành viên – các thành viên của thị trường được giao lưu, gặp gỡ, đóng góp ý kiến, tích cực trao đổi và bàn luận giải pháp trong tình hình mới. Qua đó, VASB sẽ tập hợp ý kiến, thông qua tiếng nói của Hiệp hội, kiến nghị các chính sách phù hợp tới UBCKNN và các cơ quan quản lý, nhằm thúc đẩy thị trường phát triển một cách minh bạch, lành mạnh, bền vững”.

Điều đó khẳng định rằng VASB sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối tin cậy giữa các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán với cơ quan quản lý nhà nước.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Điểm lại hoạt động của VASB trong thời gian qua, bà Hoàng Hải Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, ngày 24/3/2023, Hiệp hội đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và vinh dự nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Tính tới hết tháng 6/2023, VASB có 61 hội viên, bao gồm 54 hội viên chính thức và 7 hội viên liên kết.

Từ đầu năm đến nay, VASB đã ra mắt Hội đồng Đánh giá đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán, Câu lạc bộ Phân tích Chứng khoán, giới thiệu cơ sở dữ liệu báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán và kênh đào tạo trực tuyến kiến thức đầu tư cho nhà đầu tư và người hành nghề; tiếp tục đóng góp tích cực trong việc xây dựng chính sách – pháp luật và đẩy mạnh công tác đào tạo về đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán.

Bên cạnh đó, VASB cũng tích cực tiến hành các hoạt động đối ngoại, giao lưu quốc tế để học tập và chia sẻ kinh nghiệm, thông qua các buổi làm việc và trao đổi với lãnh đạo cấp cao khu vực Châu Á của tổ chức CFA và Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO).

Đáng chú ý, Hiệp hội đã ký kết thỏa thuận với Fiin Group về việc phát triển Chương trình xếp hạng ESG cho các doanh nghiệp niêm yết. Đây là chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế chung về trách nhiệm bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Tại Hội nghị, bà Hoàng Hải Anh cũng nhấn mạnh đến sự phát triển của Tạp chí điện tử Kinh tế chứng khoán Việt Nam với loạt tin, bài giá trị, tạo sự ổn định tâm lý cho các nhà đầu tư kể cả nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư cá nhân,… thúc đẩy sự phục hồi của thị trường.

Đặc biệt, Tạp chí đã tổ chức thành công Tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán" và thực hiện chuỗi 11 bài về chuyên đề này, đóng góp tiếng nói và các giải pháp quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp niêm yết, và đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa của việc chuẩn bị lộ trình niêm yết từ sớm của các doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng với đó, các câu lạc bộ của Hiệp hội là Câu lạc bộ Phân tích, CLB Luật chứng khoán và CLB Ngân hàng đầu tư (IB) đã có những hoạt động tích cực.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Bà Hoàng Hải Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VASB (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Về kế hoạch 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VASB nêu rõ nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thường xuyên liên hệ và trao đổi thông tin để nắm bắt tình hình để củng cố quan hệ với các hội viên và đa dạng hóa hội viên, mang tới cái nhìn đa chiều, đầy đủ về ngành chứng khoán. Tiếp đến là đóng góp tích cực vào việc xây dựng chính sách, pháp luật.

Trong 6 tháng cuối năm, Hiệp hội cũng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế thông qua một số hoạt động cụ thể như: Tham dự Hội nghị thường niên ASF lần thứ 28 tổ chức tại Ấn Độ; giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Trung Quốc; tham dự Hội nghị bàn tròn Tokyo Round. Hiệp hội đặt mục tiêu trong 6 tháng cuối năm sẽ hoàn thành xin tài trợ về chuyên môn của một tổ chức phi chính phủ cho Dự án ESG Score.

Về kế hoạch triển khai ESG Score, VASB và FiinGroup đã thống nhất kế hoạch triển khai của Dự án ESG, trong năm đầu tiên, hai bên sẽ phân tích và báo cáo dữ liệu ESG tại Việt Nam, sử dụng bảng hỏi và xây dựng biện pháp thẩm định dữ liệu thông tin về E&S và tăng cường sử dụng công cụ AI.

Song song với đó, Hiệp hội dự kiến sẽ ban hành Giáo trình về đạo đức nghề nghiệp chứng khoán trong 6 tháng cuối năm để triển khai các chương trình đào tạo cho các Hội viên và làm việc thí điểm với 01 trường đại học để phối hợp xây dựng chương trình đào tạo đạo đức nghề nghiệp.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB): Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạ
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Đáng chú ý, trong 6 tháng cuối năm 2023, VASB dự kiến đánh giá xếp hạng thí điểm để khuyến khích các công ty hội viên đưa các quy tắc trong Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán vào hệ thống quy định nội bộ và cùng Quacert xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá mức độ tuân thủ Bộ quy tắc này. Sau giai đoạn thí điểm, VASB sẽ rút kinh nghiệm, chỉnh sửa để hoàn thiện Bộ Quy tắc và tiến tới triển khai rộng rãi.

Bà Hoàng Hải Anh nhấn mạnh, VASB sẽ đóng góp mọi nguồn lực vì sự minh bạch của thị trường và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư thông qua các diễn đàn chuyên môn do các tổ chức thành viên là Tạp chí Điện tử Kinh tế Chứng khoán, Ngân hàng Đầu tư (IB) câu lạc bộ Phân tích câu lạc bộ Luật Chứng khoán phối hợp tổ chức.

Cũng tại Hội nghị, ông Trần Thăng Long - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phân tích Chứng khoán đã có báo cáo về tình hình vĩ mô thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm và đưa ra dự báo 6 tháng cuối năm 2023. Đại diện Câu lạc bộ Luật chứng khoán, ông Nguyễn Khắc Thuận cũng đưa ra cái nhìn toàn cảnh quy định pháp luật về chứng khoán 6 tháng đầu năm 2023 và các kiến nghị tới UBCKNN và các cơ quan chức năng.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Sau khi nghe báo cáo sơ kết và kế hoạch của VASB, ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đánh giá cao công tác của Hiệp hội trong 6 tháng đầu năm và bày tỏ sự hoan nghênh đối với các nhiệm vụ mà Hiệp hội dự kiến thực hiện trong thời gian sắp tới. Trong đó, ông Thu đặc biệt nhấn mạnh đến tính thiết thực và hữu ích của Dự án ESG và hy vọng các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ thành viên sẽ tham gia nhiệt tình vào dự án này.

Trao đổi tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Thu cho biết, trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tập trung vào hai hoạt động trọng tâm là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và rà soát, điều chỉnh lại các văn bản pháp luật cho phù hợp với điều kiện hiện nay.

Ông Thu khẳng định, VASB với tư cách là tổ chức nghề nghiệp sẽ đóng vai trò tích cực cùng UBCKNN triển khai các hoạt động nói trên. Trong đó, đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, Hiệp hội và công ty hội viên, sẽ là thành viên giám sát tuyến đầu. Đối với công tác hiệu chỉnh Luật Chứng khoán, sự phản biện từ phía Hiệp hội và các công ty chứng khoán sẽ giúp UBCKNN nghiên cứu kỹ lưỡng để sản phẩm khi ban hành có đủ tuổi thọ đáp ứng yêu cầu của thị trường và công tác quản lý.

Tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ phía UBCKNN, ông Nguyễn Thanh Kỳ cho biết, trong thời gian tới VASB sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, mang tiếng nói của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thành viên tới gần hơn với UBCKNN và cơ quan quản lý nhà nước.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng đầu tư (IB), Câu lạc bộ Luật chứng khoán và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội với Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) về hợp tác xây dựng Bộ Tiêu chuẩn đánh giá mức độ tuân thủ Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng đầu tư IB (Ảnh: Diệp Quỳnh)
Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Lễ ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật chứng khoán (Ảnh: Diệp Quỳnh)
Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam: Tăng cường giao lưu, tích cực kiến nghị chính sách, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, bền
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội với Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (Quacert) về hợp tác xây dựng Bộ Tiêu chuẩn đánh giá mức độ tuân thủ Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán (Ảnh: Diệp Quỳnh)

Thái Hà