VASB kiến nghị giải pháp căn cơ hỗ trợ thị trường và công ty chứng khoán trong tình hình khó khăn do dịch Covid

Cập nhật: 20:05 | 25/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế nói chung và lĩnh vực chứng khoán nói riêng, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã thay mặt cho các công ty hội viên trình Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) những giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ thị trường.

4137-chu-ng-khoa-n-tang-dot-bien-co-gi-pha-i-so-c-1
Ảnh minh họa

Trong công văn số: 04.20 CV/HHCK ngày 03 tháng 03 năm 2020 về việc: “Kiến nghị các giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường và các công ty chứng khoán trong tình hình khó khăn do dịch Covid” Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) đã có đề xuất, kiến nghị 12 vấn đề.

Về cơ bản các đề xuất, kiến nghị đã được xử lý và giải quyết tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp đối phó của thời kỳ đại dịch Covid, vấn đề mấu chốt hiện nay là cần có các giải pháp hữu hiệu, mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường phát triển ổn định.

Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ, cùng với tinh thần của cuộc họp hồi cuối tháng 05/2020 do Chủ tịch UBCKNN chủ trì giữa Uỷ ban Chứng khoán (UBCK) và Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội, trong cuộc họp Chủ tịch UBCKNN đã lắng nghe Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hiệp hội nêu một số ý kiến đề xuất. Thay mặt cho các công ty hội viên, Hiệp hội trình lên UBCK tổng hợp các đề xuất đã được thông qua nhằm hỗ trợ thị trường và các công ty chứng khoán trong tình hình khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Cụ thể:

1. Mở rộng diện được niêm yết trên thị trường chứng khoán đối với các doanh nghiệp có vốn FDI.

2. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần cấp thiết kịp thời thực hiện tái cấp vốn đối với các ngân hàng thương mại, cho vay với lãi suất bằng 0. Trên cơ sở đó, các tổ chức tín dụng mới thực hiện nghiệp vụ cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp, đồng thời mở rộng hạn mức cho vay kinh doanh chứng khoán điều đó sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến doanh nghiệp giúp phục hồi nền kình tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

3. Tạo điều kiện thuận lợi giúp các công ty chứng khoán lớn được dễ dàng thành lập công ty quản lý quỹ nhằm giúp các công ty chứng khoán hoạt động mạnh mẽ hơn.

4. Nâng hạn mức cho vay ký quỹ từ 10%/vốn cổ đông lên 20%/vốn cổ đông nhằm hỗ trợ các công ty chứng khoán đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

5. Nới biên độ giao dịch lên từ 20%-30%.

6. Cơ quan quản lý nhà nước nên chấp thuận việc giảm thuế, giãn thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp cho công ty chứng khoán; giảm hoặc miễn thuế cổ tức, thuế giao dịch cho nhà đầu tư cá nhân. Nếu được, chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra những động lực quan trọng, hỗ trợ và thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

7. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các công ty chứng khoán, đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội giảm phí giao dịch cho các công ty chứng khoán.

8. UBCK xem xét và rà soát, điều chỉnh quy định cho phép các công ty chứng khoán được phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2.

9. UBCK nghiên cứu bãi bỏ quy định, cho phép mua bán lại (refo) chứng khoán, đặc biệt đối với trái phiếu.

10. Nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết và thanh tra, kiểm tra rà soát lại chất lượng doanh nghiệp niêm yết trên thị trường; Thông tin các công ty niêm yết phải minh bạch, kịp thời tạo niềm tin nhà đầu tư.

11. Luật chứng khoán mới sắp có hiệu lực, đề nghị UBCK sớm công bố các dự thảo hướng dẫn để công chúng góp ý và quan trọng hơn là biết quan điểm của UBCK về xử lý các vấn đề khác nhau giữa luật cũ và luật mới, ví dụ cổ phiếu quỹ đã mua trước 1/1/2021 thì xử lý thế nào (đề nghị giữ nguyên, không quy định phải bán ra hoặc giới hạn thời gian giữ vì Luật Chứng khoán năm 2019 không có quy định xử lý cổ phiếu quỹ trước đó đã mua).

12.Xu hướng giao dịch online và đợt dịch Covid 19 cho thấy chuyển sang giao dịch online là tất yếu, vì vậy nên đề nghị UBCK xác định đây là chiến lược và thể hiện trong các dự thảo hướng dẫn Luật Chứng khoán sắp tới. Cụ thể:

- Khi soạn thảo văn bản mới, đề nghị UBCK tạo điều kiện phát triển giao dịch online, bỏ bớt các quy định giao dịch cần giấy tờ như hồ sơ mở tài khoản, eKYC, phiếu lệnh,..

- Giảm lượng giấy tờ, bản sao trong các thủ tục hành chính của cty đại chúng, cty chứng khoán, ví dụ các giấy tờ đã công bố thông tin công khai thì không yc bản sao, giấy tờ do chính UBCK cấp thì cũng không yc phải có trong hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại UBCK

- UBCK cung cấp dịch vụ công trên cổng trực tuyến thay vì tất cả thủ tục lớn bé gì hiện nay cũng phải nộp hồ sơ giấy

- Giản lược các yêu cầu về cơ sở vật chất của ctck như diện tích sàn giao dịch,.. vì thực tế khách không còn đến CTCK để xem bảng điện và đặt lệnh giao dịch nữa

- Đề nghị Ủy ban Chứng khoán nên loại bỏ bước xác nhận với khách hàng trước khi nhập lệnh vào hệ thống giao dịch cho phù hợp với thực tế; Vì bước xác nhận làm chậm việc chuyển lệnh vào hệ thống giao dịch và làm ảnh hưởng đến kết quả giao dịch của khách hàng, khách hàng cũng không có nhu cầu xác nhận lại lệnh trước khi công ty chứng khoán nhập vào hệ thống.

13. Giản lược các loại báo cáo của tổ chức kinh doanh chứng khoán, có những loại báo cáo có thể lấy số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán hay các Sở giao dịch thì không yêu cầu tổ chức kinh doanh chứng khoán phải báo cáo.

14. Tăng cường quản lý đạo đức người hành nghề chứng khoán.

15. Phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho CTCK.

16. Trong các cuộc họp trước, UBCK cũng đã có ý kiến về nới các quy định margin (mở rộng danh mục cho cổ phiếu Upcom,..) nhưng đến nay chưa thấy có tiến triển.

17. Đề nghị UBCK cho phép phát triển sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VNX50 (VNX50 Futures), để các nhà đầu tư có công cụ phòng ngừa rủi ro trạng thái giao dịch, từ đó giúp huy động vốn hiệu quả cho thị trường chứng khoán.

18. Hướng đến phối hợp và xin tài trợ cho dự án đào tạo về Đạo đức nghề nghiệp.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm