VASB đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 15:06 | 30/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Được thành lập ngày 17/12/2003, sau gần 20 năm hoạt động, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) luôn thể hiện tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình. đồng thời, hiệp hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hội viên, đại diện cho các hội viên trong nhiều mối quan hệ đối nội, đối ngoại; nghiên cứu, ban hành và tuyên truyền cũng như thí điểm ứng dụng Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp ngành Chứng khoán, góp phần vào sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhân dịp năm mới 2023 và hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam, phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội để hiểu rõ hơn về quá trình hình thành và phát triển của Hiệp hội.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB)
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB)

Phóng viên: Thưa ông, năm 2023, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập. Nhìn lại những ngày đầu đi vào hoạt động, cảm xúc của ông như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Trong tiến trình đổi mới toàn diện của nền kinh tế từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, để phục vụ cho nhu cầu phát triển, việc huy động nguồn vốn trung - dài hạn trở nên cấp thiết. Với sự quyết tâm của Chính phủ đối với ngành Chứng khoán, ngày 28/11/1996, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chính thức ra đời. Khi đó, UBCKNN có nhiệm vụ chuẩn bị cho việc thành lập và khai trương hai Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP.HCM vào ngày 28/7/2000.

Bên cạnh công tác chuẩn bị kỹ lưỡng để xây dựng hai trung tâm giao dịch chứng khoán đầu tiên của Việt Nam, UBCKNN cũng nhận thấy cần sớm hình thành một tổ chức với tư cách tập hợp các thành viên thị trường nhằm đóng vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý thị trường và các thành viên tham gia thị trường.

Trên cơ sở đó, năm 2001, UBCKNN đã thành lập Ban trù bị xây dựng Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam. Với sự hỗ trợ tận tình về sức người, sức của, Ban trù bị đã nghiên cứu xây dựng điều lệ, cơ chế và sau hai năm, Bộ Nội vụ đã ký quyết định thành lập Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) theo Quyết định số 29/2003/QĐ-BNV.

Ngay thời điểm thành lập, Hiệp hội đã thu hút toàn bộ 13 công ty chứng khoán và 1 công ty quản lý quỹ đang hoạt động trên thị trường đăng ký làm hội viên. Điều này chứng tỏ sự thống nhất và quyết tâm cao của các thành viên thị trường nhằm xây dựng và phát triển thị trường theo hướng minh bạch, hiện đại phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngày 3/1/2023, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội... đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu năm 2023
Ngày 3/1/2023, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Chủ tịch VASB cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội... đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu năm 2023

Tuy nhiên, vì không chủ động được về kinh phí, Hiệp hội đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời kỳ đầu hoạt động và phải dựa vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của UBCKNN cũng như của một số công ty chứng khoán khác. Đặc biệt, trụ sở văn phòng của Hiệp hội cũng phải đặt “nhờ” ở tầng 4 Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Hơn nữa, giai đoạn đó sự hiểu biết của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về chứng khoán, thị trường chứng khoán nói chung và Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán nói riêng rất hạn chế, nên Hiệp hội không nhận được sự quan tâm của dư luận.

Bủa vây bởi những khó khăn, song các cán bộ trong Ban trù bị thành lập Hiệp hội không màng gì đến phụ cấp cá nhân, họ làm vì tâm huyết và tập trung cho việc xây dựng các quy chế, quy định, chỗ làm việc và vô vàn thủ tục hành chính liên quan. Không ngừng nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng cùng chung tay giải quyết các vấn đề nảy sinh là “chìa khóa” giúp Hiệp hội vượt qua thời kỳ đầu đầy khó khăn và là động lực phát triển cho giai đoạn kế tiếp.

Phóng viên: Xin ông cho biết những thành tựu chính của Hiệp hội sau gần 20 năm đi vào hoạt động?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Với gần 20 năm hoạt động, VASB tự hào là một trong số ít đơn vị may mắn được theo dõi, trực tiếp đồng hành, tham gia vào quá trình phát triển với thị trường chứng khoán Việt Nam từ thời kỳ sơ khai nhất. Chúng tôi cho rằng, Hiệp hội nói chung và các hội viên nói riêng đã đóng góp không nhỏ vào diện mạo, sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam ngày hôm nay.

Hiện, Hiệp hội có 57 hội viên đều là những chủ thể quan trọng tham gia thị trường chứng khoán, với 5 câu lạc bộ, trong đó 3 câu lạc bộ hoạt động mạnh mẽ như: Câu lạc bộ Quản lý quỹ, Câu lạc bộ Luật... Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội là Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, với tôn chỉ mục đích là tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như diễn biến hoạt động của ngành chứng khoán, với lượng truy cập bình quân từ 300.000 – 400.000 lượt/ngày.

Gần 20 năm qua, Hiệp hội luôn thể hiện tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hội viên, đại diện cho các hội viên trong nhiều mối quan hệ đối nội, đối ngoại; nghiên cứu, ban hành và tuyên truyền cũng như thí điểm áp dụng Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp ngành chứng khoán. Đồng thời, Hiệp hội tích cực tham gia vào các văn bản quy phạm pháp luật, đưa ra những kiến nghị, phản ánh kịp thời, trung thực và khách quan đến cơ quan quản lý nhà nước đối với các vấn đề liên quan tới lợi ích và sự phát triển của các hội viên; tổng hợp ý kiến của các hội viên liên quan đến pháp luật, chủ trương, chính sách trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh chứng khoán và đại diện cho hội viên phát biểu quan điểm đó đến cơ quan quản lý nhà nước.

Hiệp hội cũng tăng cường đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các hội viên; giữ gìn và phát huy mối quan hệ với các hiệp hội chứng khoán trên thế giới, xây dựng nhiều mối quan hệ với vác tổ chức tài chính quốc tế, thúc đẩy giao lưu hợp tác với các tổ chức về chứng khoán trong khu vực và thế giới.

Tất cả đều vì lợi ích chung nhằm đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tất nhiên, đây là một hành trình không hề dễ dàng. Để đạt được những thành tựu trên, yếu tố cốt lõi đến từ sự đồng cam cộng khổ, đồng lòng chung sức của từng thành viên trong Hiệp hội, dựa trên tinh thần đoàn kết, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển.

Phóng viên: Trên cương vị Chủ tịch VASB, ông kỳ vọng Hiệp hội sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn, có đánh giá tích cực hơn về các hoạt động của Hiệp hội cũng như vai trò cầu nối của Hiệp hội giữa cơ quan quản lý và các hội viên, các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán. Từ đó, tạo điều kiện cho Hiệp hội phát triển toàn diện và mở ra cơ hội mới cho các hội viên.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới giai đoạn phát triển mới, tốc độ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng cường tính lành mạnh, an toàn và hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Thanh Kỳ tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới giai đoạn phát triển mới, tốc độ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng cường tính lành mạnh, an toàn và hiệu quả hơn.

Tôi cũng hy vọng rằng với sự đồng thuận, đồng lòng của các hội viên, cùng với nỗ lực của Hiệp hội và sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội sẽ thu hút được sự tham gia của tất cả các thành viên hoạt động trên thị trường. Hiệp hội mong muốn trở thành diễn đàn mà nhà đầu tư, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ… có thể tin tưởng chia sẻ ý kiến, đóng góp xây dựng chính sách lĩnh vực chứng khoán, cùng chung tay góp sức xây dựng một thị trường phát triển lớn mạnh, bền vững trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường chứng khoán hiện nay, và triển vọng trong năm 2023?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Theo tôi, thị trường chứng khoán năm 2023 có thể tiếp tục bị tác động bởi rủi ro lạm phát, lãi suất duy trì ở mức cao và rủi ro suy thoái. Tuy nhiên, 2023 vẫn là năm được đánh giá có nhiều triển vọng kinh tế lạc quan, dòng vốn FDI đã và đang tích cực “đổ về”, nhiều hiệp định thương mại đa phương sẽ được ký kết, đồng thời chuỗi cung ứng toàn cầu dần hồi phục trở lại… Đây là những động lực không nhỏ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Đặc biệt, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đang rất quan tâm đến sự phát triển của thị trường chứng khoán theo hướng ổn định, bền vững, minh bạch và hiệu quả.

Thời gian qua, Chính phủ đã có những động thái mạnh tay “thanh lọc” thị trường khiến các hành vi sai trái không còn đất sống. Với sự quyết tâm cao độ trong chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước, cũng như của các cơ quan quản lý, tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng tới giai đoạn phát triển mới, tốc độ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, đồng thời tăng cường tính lành mạnh, an toàn và hiệu quả hơn.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới và hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập VASB, ông có thông điệp gì gửi tới hội viên và độc giả của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam?

Ông Nguyễn Thanh Kỳ: Tôi mong rằng các hội viên VASB cũng như các thành viên thị trường chứng khoán hãy tiếp tục chung tay, đoàn kết, tương trợ nhau để cùng phát triển trong giai đoạn mới. Hãy luôn sát cánh, gắn bó và có thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của Hiệp hội, của thị trường chứng khoán.

Nhân dịp năm mới, tôi chúc cho toàn thể các thành viên thị trường, các công ty hội viên và độc giả của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Phóng viên: Nhân dịp Xuân mới Quý Mão, kính chúc ông dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, chúc Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam luôn vững mạnh và trưởng thành vượt bậc ở tuổi 20! Xin trân trọng cảm ơn ông!

VASB đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam

Lưu Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm