Chính sách - Đầu tư

Vành đai 3 ở Hà Nội quá tải, đề xuất cho xe đi vào làn khẩn cấp

Bạch Băng 01/08/2025 16:00

Lưu lượng phương tiện trên tuyến Vành đai 3 trên cao gấp gần 10 lần thiết kế khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Đề xuất sử dụng làn khẩn cấp để giảm ùn tắc

Tuyến Vành đai 3 trên cao tại Hà Nội đang đối mặt với áp lực giao thông nghiêm trọng khi lưu lượng phương tiện di chuyển mỗi ngày gấp gần 10 lần so với thiết kế ban đầu. Tình trạng ùn tắc vốn đã xảy ra thường xuyên, nay càng nghiêm trọng hơn do các hoạt động sửa chữa khe co giãn đang được triển khai tại nhiều vị trí.

Vành đai 3 liên tục trong trạng thái ùn tắc kéo dài
Vành đai 3 liên tục trong trạng thái ùn tắc kéo dài

Để giảm thiểu tình trạng ách tắc trong thời gian thi công, Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) số 6 – Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã đề xuất một số phương án tổ chức giao thông linh hoạt, trong đó đáng chú ý là việc cho phép ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp tại đoạn Mai Dịch – Đại lộ Thăng Long vào ban ngày. Làn dừng khẩn cấp vốn được thiết kế phục vụ xe cứu hộ, cứu thương, nhưng trong bối cảnh hiện tại, phương án này được xem là cần thiết để tăng tốc độ lưu thông.

Trước đó từ ngày 23/3 đến 24/4/2025, các đơn vị thi công thực hiện rào chắn 1/2 mặt đường tại 9 vị trí trên tuyến Vành đai 3 để sửa chữa các khe co giãn. Trong thời gian ban ngày, phương tiện chỉ được di chuyển trên 1/2 mặt đường còn lại, còn từ 22h đêm đến 6h sáng hôm sau, toàn bộ đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long cấm lưu thông để phục vụ thi công.

Theo ông Đỗ Văn Bằng – đại diện hãng xe Sao Việt, việc mở làn khẩn cấp trong những đoạn đường ngắn (khoảng 2–3km) là hoàn toàn phù hợp. Do làn khẩn cấp nằm bên phải và nhiều phương tiện rẽ phải để xuống đường dưới nên giải pháp này giúp cải thiện lưu thông mà vẫn đảm bảo khả năng điều hướng của xe.

Giải pháp tình thế

Đại diện Đội CSGT số 6 cho biết, việc cho phép xe đi vào làn dừng khẩn cấp hiện chỉ là giải pháp tình thế trong thời gian thi công. Tình hình giao thông vốn đã quá tải, trong khi hiệu quả khai thác của làn dừng khẩn cấp lại không cao nếu không được tận dụng hợp lý. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của người dân cũng ngày càng tốt hơn, các phương tiện thường nhường đường khi có xe cấp cứu hay xe làm nhiệm vụ đi qua.

Phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3 (1)
Phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với phương án này. Ông Nguyễn Công Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng làn khẩn cấp là khu vực đặc thù, dành riêng cho các tình huống khẩn. Nếu cho phép sử dụng thường xuyên sẽ gây xung đột giao thông khi xảy ra sự cố bất ngờ. Ông Hùng nhấn mạnh việc mở làn cần có sự kiểm soát chặt chẽ, nên giao cho lực lượng CSGT chủ trì phối hợp điều tiết, tránh để giải pháp tình thế trở thành giải pháp lâu dài một cách bị động.

Trên thực tế, Hà Nội từng áp dụng phương án tương tự vào ngày 24/1, khi lưu lượng xe từ trung tâm ra các cửa ngõ tăng đột biến. Lực lượng CSGT đã cho phương tiện đi vào làn khẩn cấp từ 16h ngày 24/1 đến 6h sáng hôm sau, giúp cải thiện đáng kể tình hình kẹt xe trong dịp cao điểm. Từ hiệu quả đó, một số chuyên gia giao thông đề xuất nên xem xét áp dụng rộng hơn vào những khung giờ nhất định thay vì chỉ dịp lễ, Tết.

Theo các chuyên gia, để triển khai hợp lý, nên xây dựng phương án mở làn khẩn cấp có kiểm soát theo khung giờ, điều phối bằng tín hiệu điện tử và có biển báo rõ ràng. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng làn này đúng mục đích, chủ động giảm tốc độ, giữ khoảng cách và nhường đường khi có tín hiệu xe ưu tiên.

Ngoài ra, việc người dân chủ động lựa chọn tuyến đường thay thế trong thời gian thi công cũng góp phần giảm tải cho tuyến Vành đai 3. Việc phân luồng hợp lý, cải thiện hạ tầng và tăng cường giao thông công cộng được xem là hướng đi bền vững hơn trong dài hạn.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Vành đai 3 ở Hà Nội quá tải, đề xuất cho xe đi vào làn khẩn cấp
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO