Vành đai 1 Hà Nội sắp cấm xe máy xăng gồm những tuyến đường, khu vực nào?
Thông tin thực hiện lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 Hà Nội từ tháng 7/2026 đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Tại chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.

Bản đồ Vành đai 1 Hà Nội dự kiến cấm xe xăng dầu
Theo quy hoạch giao thông đô thị, Hà Nội sẽ có tổng cộng 7 tuyến đường vành đai nhằm tạo mạng lưới kết nối vùng thủ đô. Trong đó, vành đai 4 hiện đang được thi công, còn vành đai 5 vẫn đang nằm trên giấy. Với 5 tuyến còn lại gồm vành đai 1, 2, 2,5, 3 và 3,5 thì chỉ riêng tuyến vành đai 3 đã hoàn thiện. Các tuyến còn lại vẫn đang trong quá trình xây dựng hoặc chờ dự án.

Đáng chú ý, đường vành đai 1 Hà Nội khi hoàn thiện sẽ đóng vai trò như một tuyến giao thông huyết mạch khép kín nội đô, bao quanh vùng lõi trung tâm của thủ đô. Tuyến đường này sẽ đi qua chuỗi các tuyến phố trọng điểm như: Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân Nguyễn Khoái) – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Đê La Thành – Hoàng Cầu – Cầu Giấy – đường Bưởi – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Yên Phụ – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái, rồi nối vòng trở lại Trần Khát Chân, tạo thành vành đai 1 hoàn chỉnh.
Tuyến đường vành đai 1 Hà Nội đóng vai trò là trục giao thông chính theo hướng đông – tây, xuyên qua khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội. Phạm vi tuyến chạy qua nhiều khu vực nội thành quan trọng như Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa (cũ), tạo nên trục kết nối liên hoàn giữa các khu vực đô thị lõi.
Hiện tại, đoạn tuyến Hoàng Cầu – Voi Phục đang được triển khai thi công. Khi hoàn thành, đây sẽ là mảnh ghép cuối cùng để khép kín toàn bộ vành đai 1 – tuyến vành đai đầu tiên hoàn chỉnh của Hà Nội.
Như vậy theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được đi vào khu vực phạm vi các tuyến phố kể trên trở vào trong khu vực nội đô.
Hà Nội cần phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng
Thông tin trên báo Sức khỏe Đời sống, TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá đây là một quyết tâm cần thiết của Chính phủ nhằm giảm ô nhiễm.
Với chỉ thị này, toàn bộ khu vực bên trong Vành đai 1 Hà Nội có thể được coi là vùng phát thải thấp. Thời gian từ nay đến 1/7/2026 không còn nhiều. Do đó, Thành phố Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền và đặc biệt là tính toán phương án hỗ trợ người dân.

TS. Hoàng Dương Tùng cũng lưu ý Hà Nội cần khẩn trương quy hoạch, lắp đặt các trạm sạc công cộng để đáp ứng nhu cầu và bảo đảm an toàn.
Song song đó, việc phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng như metro, xe buýt điện là giải pháp căn cơ để giảm ô nhiễm và khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị hạ tầng phục vụ xe điện. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, 100% xe buýt của TP sẽ chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, Thành phố Hà Nội đang soạn thảo cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt xanh, hạ tầng sạc điện, trạm dừng đỗ thân thiện môi trường. Dự thảo nghị quyết này dự kiến trình HĐND Thành phố Hà Nội trong tháng 4/2025.
Thống kê hiện tại, Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, 1,1 triệu ô tô và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh hoạt động thường xuyên. Trong đó, Vành đai 1 là khu vực trung tâm, số lượng xe máy lưu thông hàng ngày trong khu vực này là rất cao, lên đến hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lượt xe ra vào, hoạt động thường xuyên.