Vàng trong nước "tụt" giá phiên cuối tuần

Cập nhật: 09:17 | 01/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 1/7, giá vàng trong nước đồng loạt giảm không quá 200.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trong khi đó, giá vàng thế giới dao động quanh mốc 1.800 USD/ounce vì lập trường bảo thủ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu về việc xử lý lạm phát.

Giá vàng hôm nay 30/6/2022: Nhiều áp lực, vàng thế giới lao dốc

Thị trường vàng trong nước điều chỉnh tăng trái chiều

Giá vàng hôm nay 1/7/2022: Vàng nằm đáy 2 tuần

Giá vàng SJC giảm 150.000 đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cho cả chiều mua lẫn chiều bán. Tại Tập đoàn Doji, vàng SJC được niêm yết giảm 50.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 150.000 đồng/lượng (bán ra) so với giá chốt phiên chiều qua.

Tại doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC cùng giảm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Hệ thống PNJ điều chỉnh giá mua giảm 200.000 đồng/lượng và giá bán giảm 100.000 đồng/lượng.

Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 68,15 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 68,77 triệu đồng/lượng. Cùng chung xu hướng, vàng nữ trang SJC cũng giảm vào sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 150.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K điều chỉnh giảm 110.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K giảm 90.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá vàng đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (30/6) và đánh dấu quý giảm mạnh nhất trong 5 quý, vì lập trường bảo thủ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu về việc xử lý lạm phát làm suy yếu sức hấp dẫn của kim loại quý.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 1/7, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,03% xuống 1.806,5 USD/ounce vào lúc 7h20 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,03% xuống 1.806,7 USD.

Giá vàng đã giảm hơn 6% trong quý II/2022.

Vàng giảm trong quý II do các đề xuất thắt chặt chính sách hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngoài ra, có nhiều khả năng những lo lắng về suy thoái kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu trên khắp thị trường hàng hoá, ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals, cho biết.

Các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cho biết tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Bồ Đào Nha rằng việc hạ nhiệt lạm phát sẽ gây khó khăn và thậm chí có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng, nhưng cần phải thực hiện nhanh chóng để ngăn chặn tốc độ tăng giá.

Vàng bật tăng trong một thời gian ngắn sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy chỉ số giá chi tiêu cá nhân tăng 6,3% trong tháng 5 sau khi tăng cùng biên độ vào tháng 4. Tuy nhiên, giá vàng nhanh chóng quay trở lại dao động trong biên độ hẹp vài phiên vừa qua.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 1,8% xuống 20,33 USD/ounce, giá bạch kim giảm 2,1% xuống 897,90 USD và giá palladium giảm 1,3% xuống 1.936,07 USD.

"Nếu bạn đang nói về suy thoái, điều đó có nghĩa là sản xuất ô tô và hoạt động công nghiệp ít hơn. Và điều này đang làm tổn hại đến palladium", theo ông Bart Melek, người đứng đầu phòng chiến lược hàng hóa tại TD Securities.

Dự báo giá vàng: Giá vàng tăng chỉ còn là vấn đề thời gian

Thị trường vàng vẫn bị mắc kẹt trong sự củng cố dưới 1.850 USD/ounce. Tuy nhiên, một nhà phân tích cho rằng thiết lập tăng giá dài hạn của kim loại quý vẫn còn vững chắc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Byron King chuyên gia kim loại quý tại Agora Financial, nói rằng ông hy vọng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng một lần nữa trở thành kim loại tiền tệ thiết yếu.

Chuyên gia Byron King nói rằng, với lạm phát tăng ngoài tầm kiểm soát, người tiêu dùng đang mất niềm tin vào tiền tệ. Ông nói thêm rằng, tình hình vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn khi các chính phủ tiếp tục tạo ra tiền. Ông nói: "Các đồng tiền phương Tây đang bị chính chính phủ của họ ngược đãi".

Ông cho rằng, với lạm phát gia tăng và tốc độ tăng trưởng chậm lại, thế giới lại một lần nữa đứng trước bờ vực của một cuộc suy thoái. Giải pháp duy nhất là các chính trị gia phải chi nhiều tiền hơn. Trong khi đó, chính phủ Mỹ và các đồng minh phương Tây đã vũ khí hóa đồng USD để chống lại Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với quốc gia này. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng, các lệnh trừng phạt này cũng có thể phản tác dụng và tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến lạm phát tăng cao hơn.

Vấn đề với vũ khí là chúng có nghĩa là chúng sẽ bị phá hủy. Hiện tại, bất chấp những thách thức ngày càng tăng, USD vẫn tăng giá đặc biệt tốt, gần đây đã chạm mức cao nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, điều này không liên quan đến sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và nhiều hơn về sự yếu kém của các quốc gia khác như châu Âu.

Bởi vậy, chuyên gia kim loại quý tại Agora Financial nói rằng, các nhà đầu tư đang bắt đầu nhận ra, vàng vẫn là một lựa chọn thay thế vững chắc thay cho USD. Ông nói: "Hành động giá của vàng là một minh chứng cho giá trị lịch sử của nó. "Nắm giữ một số kim loại vật chất sẽ giúp bảo toàn của cải trong thời gian rất hỗn loạn này khi thế giới chuyển dịch khỏi USD".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy