Vàng SJC đồng loạt tăng, làm thế nào để hạ nhiệt?

Cập nhật: 09:15 | 23/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 23/6, giá vàng trong nước đồng loạt tăng trở lại từ 50.000 đồng/lượng đến 100.000 đồng/lượng. Trước thực trạng giá vàng trong nước chênh lệch cao so với vàng thế giới, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đã chỉ ra những giải pháp để "hạ nhiệt" giá vàng SJC.

Giá vàng hôm nay 23/6/2022: USD giảm mạnh, vàng vọt tăng

Đâu là thời điểm "vàng" để nhà đầu tư chốt lời cổ phiếu?

Giá vàng hôm nay 22/6/2022: Vàng giảm tiếp, chưa tìm thấy sự lạc quan cho nhà đầu tư

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC tăng 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán. Tập đoàn Doji điều chỉnh vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng (mua vào) và tăng 100.000 đồng/lượng (bán ra).

Cùng thời điểm khảo sát, vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý cho chiều mua lẫn chiều bán. Tương tự, hệ thống PNJ niêm yết giá mua đứng yên và giá bán tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối phiên chiều hôm qua.

1623-giavang1
Ảnh minh họa

Trong sáng hôm nay, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 67,85 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC đạt mức 68,67 triệu đồng/lượng.

Vàng nữ trang SJC cũng tăng trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 150.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 110.000 đồng/lượng và loại 14K tăng 90.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.835,9 USD/ounce vào lúc 7h12 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,02% xuống 1.838,1 USD.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (22/6) vì lợi suất trái phiếu và đồng USD suy yếu, thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng.

Theo ông David Meger, giám đốc phòng giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, các yếu tố cơ bản đang diễn ra trên thị trường vàng đang dao động quanh áp lực lạm phát và cam kết của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc chống lại nó.

“Do sự bảo thủ của ngân hàng trung ương, chúng tôi nhận thấy thị trường giảm nhanh chóng theo thời gian. Nhưng chúng tôi tin rằng yếu tố cơ bản sẽ nghiêng về phía hỗ trợ cơ bản cho vàng, được thúc đẩy bởi lạm phát", ông nói thêm.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi sát phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội. Ông Powell cho biết Fed cam kết mạnh tay trong việc giảm lạm phát và tốc độ tăng lãi suất trong tương lai sẽ tiếp tục phụ thuộc vào dữ liệu và triển vọng kinh tế đang phát triển.

Chỉ số USD giảm theo sau phiên điều trần của ông Powell, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giảm 0,9% xuống 21,46 USD/ounce, bạch kim cũng giảm 0,9% xuống 928,97 USD, trong khi giá palladium giảm 0,4% xuống 1.869,43 USD, theo Reuters.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đã chỉ ra những giải pháp để "hạ nhiệt" giá vàng SJC

Từ khi lập đỉnh 74 triệu đồng/lượng vào hồi đầu tháng 3, đến thời điểm này giá vàng trong nước vẫn luôn giữ quanh mức 67 - 70 triệu đồng/lượng.

Về giá vàng thế giới, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới, vàng sẽ tiếp tục giao dịch trong một phạm vi cực kỳ hẹp do kim loại quý phản ứng với hai lực đối nghịch là lãi suất tăng và lạm phát.

Trên thực tế, do không có sự liên thông nên khi giá vàng thế giới liên tục giảm đã tạo ra khoảng chênh lệch rất lớn so với giá vàng trong nước.

Việc thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có ý nghĩa quan trọng, nhằm ngăn chặn tình trạng giới đầu cơ làm giá, gây nhũng nhiễu thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu quản lý thị trường vàng trong nước của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, cần sớm có văn bản quy định rõ về các điều kiện cần có để doanh nghiệp và tổ chức tín dụng gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước, vừa giảm áp lực lên lượng cung vàng miếng lại tận dụng được tối đa nguồn lực sản xuất, giúp thu hẹp khoảng chênh lệch giá quá cao như hiện nay.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm