Vận hành thương mại tàu Cát Linh-Hà Đông trong tháng 4/2021

Cập nhật: 08:00 | 10/04/2021 Theo dõi KTCK trên

"Chúng tôi sẽ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho TP. Hà Nội trong tháng 4, đến cuối tháng 4 có thể vận hành thương mại”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết.

Trả lời kiến nghị của các địa phương tại Hội nghị trực tuyến sơ kết đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc sáng 9/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, Bộ đang phối hợp với UBND TP. Hà Nội khẩn trương xử lý các hạng mục trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông theo khuyến cáo của đơn vị tư vấn độc lập về an toàn hệ thống.

1848-cat-linh-1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

"Chúng tôi đã thống nhất với Hà Nội là bàn giao dự án nhanh nhất để sớm có thể khai thác thương mại", Bộ trưởng cho biết. Đồng thời, ngay chiều nay (9/4), Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhận định, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối như TP. Hà Nội, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện. Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan cần xem xét vận hành thương mại sớm tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Bộ GTVT cho biết, theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/3/2021. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng và bắt đầu được bàn giao để chuẩn bị đưa vào khai thác, vận hành.

Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội, từ ngày 31/3, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) và Hà Nội Metro bắt đầu tiến hành công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án. Công việc này dự kiến hoàn thành trong 3-4 tuần. Trên cơ sở báo cáo tiến độ thực hiện của 2 đơn vị trên, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

1904-cat-linh-2
Giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được dự kiến ở mức 8000-15000 đồng/vé lượt. Ảnh: VGP/Đoàn Bắc

Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hằng ngày.

Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Các đoàn tàu chở khách chạy với tốc độ bình quân 35 km/h, nếu chạy toàn tuyến hết 25,5 phút (gồm cả thời gian dừng tàu), khi vào ga sẽ dừng 25-35 giây để khách lên xuống.

Giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông được dự kiến ở mức 8.000-15.000 đồng/vé lượt (tùy theo quãng đường, toàn tuyến 15.000 đồng/lượt); 30.000 đồng/vé ngày và 200.000 đồng/vé tháng dành cho khách phổ thông. Ngoài ra, sẽ có cơ chế miễn, giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên.

Nguồn chinhphu.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm