"Vận đen" đeo bám, Du lịch Tân Thành huỷ phát hành trái phiếu vì phân phối 3 tháng không có người mua

Cập nhật: 18:51 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Không bán được bất kỳ trái phiếu nào sau 3 tháng, Du lịch Tân Thành buộc phải từ bỏ phương án huy động tiền qua kênh dẫn vốn này. Dường như “vận đen” vẫn chưa hết “đeo bám” Du lịch Tân Thành sau những khó khăn tại dự án Cross Long Hải - dự án duy nhất của doanh nghiệp.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty CP Thương mại Du lịch Tân Thành mới đây công bố thông tin về việc hủy đợt phát hành trái phiếu theo Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐQT/TTG ngày 25/03/2024.

Theo kế hoạch, đợt phát hành lô trái phiếu mang mã TTRCH23260001 kéo dài trong vòng 3 tháng, bắt đầu từ 29/12/2023. Tuy nhiên, đến ngày kết thúc là 26/3/2024, Du lịch Tân Thành không bán được bất kỳ trái phiếu nào. Do đó, doanh nghiệp đã hủy đợt phát hành trái phiếu do điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành trái phiếu không thuận lợi.

Công bố huỷ phát hành trái phiếu của Du lịch Tân Thành

Trên thị trường, Du lịch Tân Thành đang lưu hành một lô trái phiếu mang mã TTRCH2225001. Theo tìm hiểu, lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 2/3/2022, có khối lượng 389.150 trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tương ứng giá trị huy động là 38,915 tỷ đồng. Lô trái phiếu có lãi suất 12% - mức khá cao tại thời điểm phát hành, được lưu ký tại Công ty CP Chứng khoán HD. Với kỳ hạn 3 năm, Du lịch Tân Thành cần tất toán lô trái phiếu trên vào ngày 2/3/2025. Tính tới ngày 10/10/2022, Du lịch Tân Thành đã mua lại trước hạn 29,7 tỷ đồng. Theo đó, khối lượng còn lại lưu hành hiện hữu là hơn 9 tỷ đồng.

Chân dung Du lịch Tân Thành

Được biết, Du lịch Tân Thành tiền thân là Công ty CP Thương mại - Du lịch Hải Minh, được thành lập ngày 29/10/2007. Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ lưuu trú ngắn ngày (kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch: khách sạn, biệt thực có kinh doanh du lịch, khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, bãi cắm trại). Bên cạnh đó, Du lịch Tân Thành cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, kho bãi và lưu giữ hàng hoá, bán buôn vật liệu xây dựng, bán lẻ,...

Theo thông tin cập nhật tại HNX, Du lịch Tân Thành có số vốn điều lệ là 729,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, dữ liệu Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, ngày 30/5/2022, Du lịch Tân Thành đã tăng vốn từ mức 729,3 tỷ đồng lên mức 1.650 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Thông tin về Du lịch Tân Thành tại HNX

Cũng theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, từ năm 2016 đến nay, Du lịch Tân Thành liên tục thay đổi người đại diện pháp luật. Đáng chú ý, những lần thay đổi này gắn liền với những màn “đổi chủ” của chiếc ghế Chủ tịch HĐQT.

Cụ thể, ngày 27/5/2016, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật được chuyển từ ông Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1972) sang bà Nguyễn Thị Thanh Hương (sinh năm 1977). Chưa đầy 3 tháng sau, người được cập nhật ở các chức danh nói trên ông Phạm Công Tuyến (sinh năm 1966). Được biết, ông Tuyến là Chủ tịch HĐQT, cổ đông sáng lập của Công ty CP Phạm Phúc Gia – PPG Holdings. Dưới thời ông Tuyến, Du lịch Tân Thành đã thực hiện những cú tăng vốn đột biến, lần lượt lên các mức 170 tỷ đồng, rồi 729,3 tỷ đồng và cuối cùng là 1.650 tỷ đồng. Thời gian này, bà Trần Duy Kiều (sinh năm 1981) - người giữ chức Giám đốc điều hành và sau đó là Tổng Giám đốc cũng được cập nhật vào vị trí người đại diện theo pháp luật.

Trong lần tăng vốn gần nhất vào năm 2022, vốn điều lệ của Du lịch Tân Thành đã được nâng lên mức 1.650 tỷ đồng

Năm 2021, Du lịch Tân Thành và “nữ tướng” Trần Duy Kiều là những cái tên gây chú ý trên sàn chứng khoán với màn “đan vốn” cùng Công ty CP Louis Capital (UPCoM: TGG). Cụ thể, ngày 28/9, bà Kiều đã chi gần 106 tỷ đồng mua vào xấp xỉ 1,8 triệu cổ phiếu TGG qua đó trở thành cổ đông lớn tại Louis Capital với tỷ lệ sở hữu 6,5%. Ở chiều ngược lại, HĐQT Louis Capital cũng thông qua chủ trương mua 29,1 triệu cổ phần, tương ứng với 40% vốn điều lệ của Tân Thành Group với giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng giá trị 291,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 12/10, bà Trần Duy Kiều đã bán toàn bộ số 1,8 triệu cổ phiếu TGG nắm giữ theo phương thức thỏa thuận với giá bình quân 28.600 đồng/cp và thu về 50,5 tỷ đồng, chịu lỗ hơn 55 tỷ đồng sau nửa tháng “lướt sóng”.

Ngày 14/2/2023, toàn bộ vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của bà Trần Duy Kiều được chuyển giao sang ông Huỳnh Đình Thành (sinh năm 1979). Bên cạnh vai trò tại Du lịch Tân Thành, ông Huỳnh Đình Thành đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Minh Hữu Liên (HNX: MHL) - một doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất và thương mại thép – inox. Ngoài ra, ông Thành còn là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Khánh Đạt, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thành Công Group, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng TKĐ Group. Sau nhiều lần thay đổi chức vụ Tổng Giám đốc qua lại giữa ông Huỳnh Đình Thành và bà Trần Duy Kiều, đến ngày 26/3/2024 - lần thay đổi gần nhất, ông Thành được cập nhật là Chủ tịch HĐQT của Du lịch Tân Thành.

Đáng nói, không lâu sau khi ông Huỳnh Đình Thành thay thế vị trí của bà Trần Duy Kiều của Du lịch Tân Thành, ngày 17/2/2023, bà Kiều được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Minh Hữu Liên thay cho ông Khưu Chí Cường. Bà Kiều sau đó cũng được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT của Minh Hữu Liên.

Bà Trần Duy Kiều hiện đang là Tổng Giám đốc của Minh Hữu Liên

“Vận đen” từ dự án Cross Long Hải?

Cần biết, Du lịch Tân Thành là chủ đầu tư dự án Khu du lịch Minh Hải (tên thương mại ban đầu là The Long Hải), tọa lạc tại tỉnh lộ 44A, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Được biết, dự án này có quy mô hơn 50.000 m2, tổng vốn đầu tư ban đầu là 712 tỷ đồng.

Ngày 21/3/2010, The Long Hải đã chính thức được khởi công xây dựng với sự kết hợp của Công ty TNHH Bất động sản Danh Khôi là đơn vị hợp tác, tư vấn và phát triển dự án, dự kiến hoàn thành giai đoạn I vào cuối năm 2011. Dự án được chia làm ba khu, trong đó Khu A là đất biệt thự ven biển để ở và nghỉ dưỡng với tổng diện tích 31.741,7 m2; Khu B là đất tổ hợp căn hộ du lịch và khách sạn với tổng diện tích 15.533 m2; Khu C là khu dịch vụ biển, hồ tắm nước ngọt với diện tích 3.190 m2. Đến tháng 7/2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từng ra quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu du lịch Hải Minh. Theo đó, diện tích giao thông nội bộ giảm và diện tích đất xây dựng tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch tăng.

Phối cảnh dự án Cross Long Hải

Đến năm 2020, với sự tham gia của PPG Holdings với tư cách nhà phát triển, dự án được đổi tên thành The Apus và đến năm 2021 thì đổi tên thành Cross Long Hải như hiện nay. Không chỉ liên tục “thay tên đổi họ”, dự án này cũng “miệt mài” thay đổi đơn vị môi giới, từ DSG Land, Đông Tây Land, Thủ Thiêm Real, Cường Thịnh Land đến Cen Sài Gòn và các đơn vị quản lý khác nhau như UHM Group, Cross Hotels & Resorts.

Tuy nhiên, sau nhiều lần “đổi tên”, chẳng những không thể “đổi vận”, Cross Long Hải còn vướng phải lùm xùm trong giao dịch mua bán với khách hàng. Mới đây, ngày 20/2/2024, trong khoảng thời gian diễn ra đợt phát hành trái phiếu (đến nay đã bất thành), Du lịch Tân Thành đã nhận “tin dữ” khi Cục thi hành án dân sự TP. Thủ Đức đã quyết định việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của doanh nghiệp. Tài sản cụ thể ở đây là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CL 839000, số vào sổ cấp GCN: CT09052 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp ngày 31/10/2018 tại địa chỉ: Thửa đất số 29 tờ Bản đồ số 19 tại Thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Quyết định ngăn chặn chuyển dịch tài sản để thi hành án đối với Công ty Tân Thành theo đề nghị từ phía khách hàng
Quyết định ngăn chặn chuyển dịch tài sản để thi hành án đối với Công ty Tân Thành theo đề nghị từ phía khách hàng

Quyết định này được đưa ra dựa trên căn cứ đơn đề nghị ngăn chặn của ông Nguyễn Trọng Nghĩa là đại diện ủy quyền của ông Nguyễn Đức Nhã (khách hàng mua biệt thự số A1.3C thuộc dự án Cross Long Hải với giá là 16 tỷ đồng). Đồng thời, dựa trên Quyết định số 2560/QĐST-DS ngày 21/7/2023 về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức, Du lịch Tân Thành phải trả cho ông Nguyễn Đức Nhã số tiền gần 3,6 tỷ đồng, bao gồm 3,2 tỷ đồng tiền gốc và 333 triệu đồng tiền lãi sau nhiều lần hứa trả nhưng chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến ông Nguyễn Đức Nhã khởi kiện Du lịch Tân Thành là do doanh nghiệp này không tiến hành ký hợp đồng mua bán như cam kết mặc dù khách hàng này đã thanh toán đủ số tiền theo quy định trong bảng giá.

Ngày 09/10/2023, Cục thi hành án dân sự TP.Thủ Đức đã buộc Du lịch Tân Thành phải thanh toán cho ông Nguyễn Đức Nhã số tiền 3,6 tỷ đồng

Họ 'Louis' sẽ chi hơn 300 tỷ đồng thâu tóm hai công ty bất động sản tại Vũng Tàu

Hai công ty bất động sản do Louis Capital và Louis Land thâu tóm đều ở Vũng Tàu, tuy nhiên một doanh nghiệp vừa đổi ...

Cổ phiếu vào diện cảnh báo và giải trình của Minh Hữu Liên (MHL)

Sau khi cổ phiếu MHL bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào diện cảnh báo, MHL đã có văn bản giải trình ...

“Kẹt tiền” vì vụ án Vạn Thịnh Phát, doanh nghiệp sở hữu khách sạn Daewoo Hanoi bị phạt hơn 900 tỷ đồng tiền lãi

Do chậm trả lãi trái phiếu, Bông Sen - doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phạt của gia đình bà Trương Mỹ Lan, ...

Mai Chi

Tin cũ hơn
Xem thêm