Vai trò của cổ phiếu niêm yết, khác nhau giữa cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu chưa niêm yết

Cập nhật: 15:38 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu niêm yết có vai trò hỗ trợ thị trường hoạt động một cách ổn định, bằng cách lựa chọn các chứng khoán có chất lượng cao để giao dịch nhằm xây dựng lòng tin của công chúng đối với thị trường chứng khoán.

Vai trò của cổ phiếu niêm yết

Để thiết lập quan hệ hợp đồng giữa tổ chức phát hành có chứng khoán niêm yết và Sở Giao dịch Chứng khoán. Từ đó quy định nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức phát hành đối với việc công bố các thông tin, công khai, đảm bảo tính trung thực và công bằng.

Với mục tiêu nhằm hỗ trợ thị trường hoạt động một cách ổn định, bằng cách lựa chọn các chứng khoán có chất lượng cao để giao dịch nhằm xây dựng lòng tin của công chúng đối với thị trường chứng khoán.

Nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin, tin tức về tình hình cũng như kết quả hoạt động về các tổ chức phát hành cổ phiếu đó.

Thông qua việc niêm yết cổ phiếu công khai, giá chứng khoán được hình thành dựa trên sự biến động hiệu quả giữa cung và cầu trên thị trường chứng khoán. Từ đó, giúp giá chứng khoán được xác định một cách công bằng trên thị trường đấu giá.

Vai trò của cổ phiếu niêm yết, khác nhau giữa cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu chưa niêm yết

Cách tính khối lượng cổ phiếu niêm yết

Trên thực tế, các doanh nghiệp khi phát hành cổ phiếu niêm yết cần có sự tính toán phù hợp và chính xác đúng theo quy định chứ không phải doanh nghiệp muốn niêm yết bao nhiêu cổ phiếu cũng được.

Việc một doanh nghiệp phát hành quá nhiều cổ phiếu có thể làm mất đi giá trị của công ty hay giá trị của cổ phiếu giao dịch. Ngược lại, nếu công ty niêm yết quá ít thì giá của cổ phiếu sẽ cao, hoặc đôi khi vượt quá xa giá trị thực tế của doanh nghiệp từ đó ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư không xem trọng cổ phiếu đó.

Để có thể xác định số lượng cổ phiếu đang được niêm yết của một công ty rất đơn giản. Bằng cách lấy tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp chia cho mức giá cổ phiếu doanh nghiệp đó đăng ký phát hành, bạn sẽ có được số lượng cổ phiếu niêm yết của một công ty tại thời điểm đó.

Một doanh nghiệp cần phải tăng nguồn vốn đăng ký của mình nếu muốn phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán. Trong đó, số vốn tăng này cần phải được báo cáo và kiểm toán rõ ràng trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Số lượng cổ phiếu này sẽ được tăng lên theo từng thời kỳ của doanh nghiệp.

Khác nhau giữa cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu chưa niêm yết

Yếu tố Cổ phiếu niêm yết Cổ phiếu chưa niêm yết
Quyền sở hữu Thuộc quyền sở hữu của đa dạng các loại cổ đông Thuộc quyền sở hữu của các nhân viên trong công ty, gia đình, bạn bè hay người thân.
Tính thanh khoản Có tính thanh khoản cao do đã được niêm yết trên thị trường và dễ dàng trao đổi mua bán Không có tính thanh khoản cao do chưa có sẵn trên thị trường
Định giá Giá trị của công ty được định giá, tính toán rõ ràng dựa trên cung cầu và giá thị trường Không được định giá rõ ràng do không có sẵn trên thị trường. Một vài trường hợp các công ty có giá thị trường được niêm yết ủy quyền, từ đó có thể sử dụng để đạt được giá trị thị trường một cách phù hợp.
Quy định Được quản lý bởi các cơ quan chứng khoán nhà nước một cách chặt chẽ Không có nhiều yêu cầu quy định quản lý phức tạp như chứng khoán niêm yết.
Cổ phiếu NKG bị cắt margin sau kiểm toán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo cổ phiếu NKG của Công ty CP Thép Nam Kim vào danh sách bổ sung chứng ...

Kinh Bắc (KBC) muốn vay tín chấp 1.000 tỷ đồng từ công ty con

Kinh Bắc vừa thông qua việc vay vốn công ty con, cụ thể từ Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn Bắc Giang với ...

HDBank có dư nợ BĐS và trái phiếu doanh nghiệp thuộc nhóm thấp nhất ngành ngân hàng

Ngày 31/3, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank - Mã: HDB) công bố báo cáo tài chính năm 2022, được kiểm toán bởi PwC. ...

Đại Dương (t/h)