Vải thiều không hạt giá 200 nghìn/kg gây "sốt" thị trường Việt

Cập nhật: 16:00 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau 3 năm trồng thử nghiệm 500 cây vải thiều không hạt, năm nay một số cây đã cho trái và dự kiến bán thương phẩm vào 2023. Vải thiều không hạt Lục Ngạn đã cho thu hoạch bước đầu, giá bán khoảng 200.000 đồng/kg, cao gấp hơn 10 lần vải thường.

Vải thiều Việt Nam có giá "trên trời" tại Australia

Thị trường xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2022 giảm nhẹ so với cùng kỳ

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang Trung Quốc

Ông Lê Bá Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, cho biết sau khi nghiên cứu giống mới, năm 2019, Sở đã đưa hơn 500 cây giống vải không hạt trồng thử nghiệm tại xã Tân Sơn (Lục Ngạn). Sau 3 năm khảo nghiệm, năm nay một số cây vải thiều đã ra hoa, kết trái.

"Đây là năm đầu vải cho trái nên sản lượng thấp, đa phần để nghiên cứu đánh giá chất lượng hoặc biếu tặng. Năm 2023, chúng sẽ được bán thương phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với hàng nhập khẩu", ông Thành nói.

Vải thiều không hạt ở Bắc Giang hứa hẹn 'bùng nổ' mọi thị trường (Ảnh minh họa)
Vải thiều không hạt ở Bắc Giang hứa hẹn 'bùng nổ' mọi thị trường (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, sau hơn 2 năm trồng, năm nay một số cây vải thiều không hạt đã ra hoa, đậu quả. Kết quả, vải cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng. Đặc biệt, quả không hạt khi trồng thuần còn một số quả hạt lép rất nhỏ do giao phấn.

"Hiện nay, UBND huyện Lục Ngạn đang triển khai một số mô hình trồng vải thiều không hạt trên địa bàn. Bước đầu chúng tôi đã có 500 cây vải cho ra quả với tổng sản lượng được vài tạ. Đây là sản phẩm mới đang được nhiều người săn lùng, đặt hàng nhưng do sản lượng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường nên dự kiến giá bán đang ở mức khoảng 200.000/kg. Hiên, toàn bộ sản lượng đã được bao tiêu, ký hợp đồng tiêu thụ"- ông Thi cho biết.

Những năm trước, vải thiều không hạt đa phần được các đầu mối buôn bán trái cây xách tay từ Nhật Bản về Việt Nam, giá lên tới 5 triệu đồng một kg, đắt hơn 150 lần so với hàng Việt.

Vải thiều không hạt được săn lùng với giá 200 nghìn/kg
Vải thiều không hạt được săn lùng với giá 200 nghìn/kg (Ảnh minh họa)

Lần này, việc trồng thành công giống vải thiều không hạt ở Việt Nam kỳ vọng giúp người tiêu dùng được sử dụng trái cây ngon với giá hấp dẫn.

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750 ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn.

Vải thiều chính vụ khoảng 21.250 ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP tiếp tục mở rộng, chiếm hơn 80% sản lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, việc tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn diễn ra khá thuận lợi, giá bán dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, tương đương với năm trước.

Ngoài thị trường trong nước, tỉnh chú trọng tới các thị trường xuất khẩu. Đối với thị trường Trung Quốc, tập trung chỉ đạo sản xuất đối với 149 mã số vùng trồng, diện tích 15.867 ha, sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Đối với thị trường Nhật Bản và thị trường khác, tổng số mã số vùng trồng năm nay lên 35 mã, diện tích 269,45 ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn. Đối với thị trường Mỹ, Australia, EU, duy trì sản xuất 18 mã số vùng trồng diện tích 218 ha; sản lượng ước đạt khoảng 1.600 tấn.

Vải thiều được người tiêu dùng tại các thị trường trên thế giới đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động 30.000-55.000 đồng/kg, giá bán vải thiều tại một số thị trường nước ngoài như Nhật Bản, EU có giá bán rất cao, khoảng 350.000-450.000 đồng/kg và tiêu thụ thuận lợi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm