Ưu tiên phát triển hạ tầng để TPHCM là “thành phố đáng sống”

Cập nhật: 08:56 | 12/08/2016 Theo dõi KTCK trên

Trong chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 11/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo Thành phố về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông tại khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

uu tien phat trien ha tang de tphcm la thanh pho dang song


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Tài chính, Giao thông, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ. Về phía Thành phố có Chủ tịch UBND, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã nghe báo cáo nhanh về tình hình kinh tế-xã hội của Thành phố; báo cáo về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông, đặc biệt tại khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái; giải quyết những kiến nghị của UBND Thành phố nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” giao thông đang ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trước đó, ngày 27/6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Về công tác quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của Thành phố, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định phê duyệt điều chỉnh: Quy hoạch chung xây dựng Thành phố, quy hoạch phát triển GTVT, quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Hiện nay, mật độ đường giao thông của Thành phố đạt 1,95 km/km2, tỉ lệ đất dành cho giao thông là 8,4%. Trong thời gian tới, Thành phố cần tiếp tục đầu tư để nâng các chỉ tiêu này, bảo đảm mật độ đường giao thông khoảng từ 2-4 km/km2 để đáp ứng lưu lượng giao thông lớn, an toàn và kinh tế; nâng tỉ lệ đất dành cho giao thông tối thiểu từ 10-15%. Trong đó, Thành phố cần ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch, gồm các bãi đậu ô tô, xe buýt, bãi đậu xe trong các toà nhà, ưu tiên đầu tư các bãi đậu xe ngầm.

Để từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trong các tuyến đường nội đô, bên cạnh việc nâng cao năng lực hạ tầng, Thành phố cần có kế hoạch kiểm soát, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Theo báo cáo của UBND Thành phố, 6 tháng đầu năm, trung bình mỗi ngày Thành phố có thêm 850 xe mô tô, 180 ô tô đăng ký mới. Bên cạnh đó, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt cần ưu tiên ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “thành phố đáng sống”, trong đó giao thông thuận lợi, an toàn là yếu tố quan trọng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, bên cạnh những kết quả rất quan trọng đã đạt được, Thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự gia tăng dân số cơ học quá nhanh do sự dịch chuyển dân cư từ các địa phương về Thành phố để học tập, tìm kiếm việc làm. Chính điều này đã tạo sức ép lên hệ thống hạ tầng của Thành phố nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Theo Phó Thủ tướng, nếu không có lộ trình phù hợp với những giải pháp căn cơ, đồng bộ, thì hạn chế về hạ tầng giao thông sẽ cảm trở, kìm hãm sự phát triển của Thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục rà soát quy hoạch hiện đã bộc lộ rất nhiều bất cập để điều chỉnh, bổ sung, hoặc lập mới quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn phát triển. Cần đặc biệt chú ý quy hoạch xây dựng, trong đó có hạ tầng giao thông, gắn quy hoạch với tái cấu trúc các ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm, bảo đảm sự kết nối đồng bộ. Trong quy hoạch giao thông, phải bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa các phương thức, loại hình giao thông, khai thác hiệu quả những công trình hạ tầng lớn như sân bay, cảng biển.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng nhà ở, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Xây dựng cùng với Thành phố tháo gỡ ngay những khó khăn trong việc cải tạo nhà cung cư cũ. Đối với việc phát triển nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng đây cần phải coi là một ưu tiên với một trung tâm kinh tế-xã hội lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, bởi nếu phát triển được nhà ở xã hội sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phát triển đô thị.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thành phố cần chú trọng các giải pháp tổ chức giao thông, đặc biệt là hình thức xe buýt, xe buýt nhanh, những loại hình đã chứng minh được hiệu quả trong điều kiện còn nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông. Hướng tới phải giảm phương tiện giao thông cá nhân thông qua các giải pháp như lập phố đi bộ, phố dành cho phương tiện công cộng kết hợp tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến về nhiều đề xuất nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông của Thành phố. Theo đó trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ưu tiên về cơ chế, chính sách, nguồn lực để Thành phố Hồ Chí Minh khắc phục nhanh chóng những bất cập này, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.




Theo Báo điện tử Chính phủ Việt Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm