Ưu, nhược điểm của giao dịch cổ phiếu bằng robot

Cập nhật: 10:37 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Robot chứng khoán là phần mềm giao dịch tự động theo thuật toán, được lập trình dựa trên các dữ liệu về giá, khối lượng nhằm tìm điểm mua/bán cổ phiếu.

Xuất hiện từ những năm 1970

Thuật ngữ robot giao dịch chứng khoán dù còn mới mẻ với đa số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng nó đã xuất hiện từ những năm 1970 và bắt đầu từ những năm 1980-1990 tại Mỹ.

Robot giao dịch chứng khoán cho phép nhà đầu tư cài đặt chiến thuật theo khẩu vị rủi ro cá nhân và chiến lược đầu tư của riêng mình, đồng thời kiểm thử trên dữ liệu thật (cả quá khứ và thời gian thật thông qua hệ thống khớp lệnh giả lập). Từ đó, nhà đầu tư triển khai chiến thuật thành robot riêng. Robot sẽ giao dịch theo đúng chiến thuật được cài đặt. Toàn bộ thông tin chiến thuật cài đặt của nhà đầu tư được mã hóa để bảo mật, kể cả công ty chứng khoán cũng không thể tự ý đọc và sao chép.

3417-robot-ck
Hình minh họa

Robot chứng khoán được thiết lập sẽ liên tục theo dõi giá thị trường tài chính. Các giao dịch được thực hiện tự động nếu đáp ứng các thông số xác định trước đó. Mục đích là để thao tác các giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn, tận dụng các sự kiện thị trường kỹ thuật cụ thể.

Khi thị trường xu hướng tăng (uptrend) hoặc giảm (downtrend), robot sẽ cảnh báo tới nhà đầu tư trước một vài phiên. Hệ thống giao dịch bằng thuật toán cũng sẽ tự động xác định chính xác cơ hội giao dịch và đặt lệnh thay. Nhà đầu tư không cần phải quan sát bảng giá thực, các bảng biểu, đồ thị hay đặt lệnh bằng tay.

Ví dụ: Nhà đầu tư cài đặt mua 1.000 cổ phiếu A. khi đường trung bình động 50 ngày (MA50) cao hơn mức trung bình động 200 ngày (MA200). Còn nếu MA50 thấp hơn MA200, máy sẽ tự động bán toàn bộ số cổ phiếu A. trong danh mục của nhà đầu tư.

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, một số công ty chứng khoán đã đầu tư chi phí xây dựng hệ thống giao dịch bằng robot với mục đích hỗ trợ khách hàng trong việc đầu tư.

Ưu điểm

Giao dịch cổ phiếu bằng robot giúp mua bán được diễn ra tại mức giá tốt nhất tại thời điểm chính xác và tức thì nhằm tránh thay đổi đáng kể về giá.

Robot sẽ giúp chúng ta đặt lệnh giao dịch ngay lập tức và chính xác, loại bỏ rủi ro lỗi thao tác và tốc độ chậm do con người.

Vận hành trong đa dạng các điều kiện môi trường khác nhau. Kiểm thử quá khứ (Backtest) thuật toán dựa trên dữ liệu lịch sử và real-time.

Loại bỏ yếu tố cảm xúc và tâm lý trong quá trình giao dịch.

Hạn chế

Bên cạnh ưu điểm, việc giao dịch dựa trên hệ thống robot cũng mang lại một số nhược điểm.

Giao dịch bằng robot không dựa trên giá trị nội tại của doanh nghiệp. Các robot giao dịch chứng khoán được xây dựng trên cơ sở giá và thanh khoản, chứ không bao gồm các yếu tố tài chính của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể nhận được thông báo mua ở một cổ phiếu “lởm” là điều bình thường.

Robot giao dịch chỉ tỏ ra hiệu quả khi cổ phiếu có xu hướng rõ ràng. Ở những giai đoạn cổ phiếu đi ngang, các robot này thường cho tín hiệu mua bán liên tục khiến nhà đầu tư phải nhanh chóng đổi vị thế.

Nhà đầu tư không thể can thiệp vào hệ thống để tìm được cổ phiếu cho riêng mình, mà phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán ban đầu của người lập trình.

IPO là gì?

IPO có tên tiếng anh là Initial Public Offering, mang nghĩa gốc dịch ra là “Phát hành lần đầu ra công chúng”. Thuật ngữ IPO ...

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng là gì?

Khi các doanh nghiệp sắp trả cổ tức hay họp cổ đông, nhà đầu từ thường thấy khái niệm "Ngày giao dịch không hưởng quyền" ...

Nhà đầu tư nên làm gì trong “thị trường gấu”?

Ba cách mà nhà đầu tư có thể sử dụng khi thị trường lao dốc là bán sạch, mua cổ phiếu phòng thủ và săn ...

Diệp Quỳnh