UBCKNN sẽ vận hành thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ trong tháng 7

Cập nhật: 11:07 | 16/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong tháng 7 tới, UBCKNN sẽ đưa vào vận hành thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ. Thị trường này sẽ góp phần giải quyết nút thắt của trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua.

Trong Talkshow với chủ đề “Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán” diễn ra sáng ngày 15/6, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có những chia sẻ về câu chuyện phát triển sản phẩm cũng như các định chế tài chính trên thị trường chứng khoán.

Vụ trưởng UBCKNN cho biết, những biến động khó lường của thị trường trong thời gian gần đây chính là một kinh nghiệm rất lớn đối với tất cả nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý trong việc điều hành thị trường, đảm bảo thị trường vẫn có thể chống chọi với những sức ép lớn từ các yếu tố khách quan, đồng thời vẫn có những khía cạnh để phát triển bền vững. Đây cũng chính là mục tiêu để UBCKNN xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030. Sau khi lấy ý kiến từ nhiều bộ ngành, chiến lược đã chính thức được đưa lên Thủ tướng.

Một trong những ý tưởng quan trọng của chiến lược này chính là sự phát triển bền vững, UBCKNN không quá chú trọng tăng trưởng về mặt quy mô hay số lượng, thay vào đó tập trung vào những giải pháp giúp thị trường phát triển bền vững và tăng khả năng chống chịu trước những tác động, biến động khách quan.

UBCKNN sẽ vận hành thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ trong tháng 7
Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo bà Bình, một trong 4 trụ cột chính là chất lượng hàng hoá, để hàng hoá trên thị trường tốt đầu tiên cần có những doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng tốt. Đó là lý do vì sao việc nâng cao chất lượng quản trị theo hướng áp dụng các công nghệ tốt nhất về môi trường, xã hội và quản trị chính là những vấn đề UBCKNN hướng tới. Điều này sẽ tạo ra một nền tảng doanh nghiệp đạt chất lượng không chỉ đối với thị trường Việt Nam mà còn tiếp cận được với thị trường vốn quốc tế.

Bên cạnh đó, trong từng thị trường, UBCKNN cũng cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt hơn. Ví dụ với thị trường phái sinh, bà Bình cho rằng một trong những lý do khiến thị trường này có những biến động mạnh trong thời gian qua là vì số lượng hàng hoá trên thị trường vẫn còn quá ít.

"Chúng ta chỉ có mỗi một sản phẩm cho nên các nhà đầu tư có thể quan tâm sản phẩm đó một cách quá mức, dẫn đến việc giao dịch sản phẩm có thể hơi thái quá so với thông thường.", bà Bình cho biết.

Một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới, UBCKNN sẽ cố gắng triển khai ngay các sản phẩm khác trên thị trường phái sinh như hợp đồng tương lai chỉ số VN100, sau đó tiếp tục triển khai các sản phẩm hợp đồng tương lai đối với các tài sản cơ sở khác (như cổ phiếu), sau đó đến các hợp đồng tự chọn.

" Để hỗ trợ cho tất cả những việc này, việc sớm đưa vào vận hành hệ thống KRX không những hỗ trợ triển khai sản phẩm, mà còn hỗ trợ rất lớn cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát thị trường dựa vào việc ứng dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin, theo đó chất lượng thị trường sẽ được nâng cao", bà Bình chia sẻ.

Trong tháng 7 tới, UBCKNN sẽ đưa vào vận hành thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ. Thị trường này sẽ góp phần giải quyết nút thắt của trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua. Khi thị trường vận hành, công ty chứng khoán thành viên sẽ kiểm soát tốt thành phần nhà đầu tư tham gia thị trường, đúng nghĩa là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Ngoài ra, thị trường thứ cấp cũng sẽ tăng minh bạch cho trái phiếu doanh nghiệp và tăng tiếp cận từ phía doanh nghiệp phát hành tới nhà đầu tư để nâng chất lượng thanh toán, giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, UBCKNN sẽ đẩy nhanh tốc độ tái cấu trúc các công ty chứng khoán, đồng thời tiếp tục hoạt động chuyển đổi các sản phẩm trên thị trường theo định hướng giao dịch cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và giao dịch các sản phẩm phái sinh, trái phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

UBCKNN tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ

Ngày 31/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBCKNN về công tác ...

Những giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán lành mạnh và bền vững

Thị trường chứng khoán (TTCK) là một cấu phần quan trọng của thị trường vốn, thị trường tài chính, giúp huy động và sử dụng ...

Chủ tịch UBCKNN: Việt Nam đang tích cực phấn đấu nâng hạng thị trường

Từ ngày 13/6 -15/6, Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) đã tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 48 tại ...

Khánh Vân