UBCKNN phối hợp với JICA cải thiện tính công bằng, minh bạch của thị trường chứng khoán

Cập nhật: 18:08 | 21/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 21/3/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo Kết thúc Dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” với nội dung về Chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2021 – 2030 tại Hà Nội.

Đây là một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và 30 năm Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Thông tin tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết, dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam” đã được triển khai trong vòng 4 năm, từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2023.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu khai mạc Hội thảo

Với bề dày kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển TTCK Nhật Bản, JICA đã cam kết hỗ trợ thị trường cổ phiếu Việt Nam, giúp UBCKNN tăng cường năng lực quản lý, giám sát, hướng tới thực hiện mục tiêu “bảo đảm tính công khai, minh bạch, tăng cường năng lực quản lý, giám sát, thanh tra và cưỡng chế thực thi, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và lòng tin của thị trường” trong dự án này.

“Dự án đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết đang đặt ra của việc nâng cao năng lực trong công tác quản lý, giám sát và vận hành TTCK của ngành Chứng khoán Việt Nam” - Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn thông tin.

Tại hội thảo, sau phần trình bày của UBCKNN về Chiến lược phát triển Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2021 – 2030, nhóm tư vấn JICA - các chuyên gia Nhật Bản đến từ Viện Nghiên cứu Daiwa và các tổ chức khác bao gồm Sở GDCK Nhật Bản và Viện nghiên cứu Nomura - đã đưa ra đánh giá về Dự án và các khuyến nghị chính sách cho chiến lược phát triển mới đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hội thảo đặc biệt hoan nghênh bài phát biểu quan trọng của ông Junichi Nakajima chia sẻ về “Các vấn đề hiện tại và trong quá khứ của Thị trường Chứng khoán Nhật Bản theo Quan điểm Toàn cầu”, đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm cho phía Việt Nam. Khoảng 150 đại biểu từ các Bộ, ban ngành liên quan cũng như các công ty Việt Nam và Nhật Bản đã tham dự hội thảo này.

Ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Ông Akira Shimizu - Trưởng đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Dự án Hợp tác Kỹ thuật này với mục tiêu nâng cao năng lực của UBCKNN và các Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK) đã kết thúc sau bốn năm triển khai và đã mang lại các kiến thức và kinh nghiệm thực tế về hoạch định pháp luật tại Nhật Bản cũng như các thị trường vốn phát triển khác nhằm hỗ trợ quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong suốt 4 năm hoạt động, đại dịch Covid-19 xảy ra đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai dự án, tuy nhiên dự án đã được thực hiện thành công nhờ kết hợp hiệu quả các chương trình đào tạo và tư vấn trực tuyến.

Dự án tập trung vào bốn lĩnh vực: "giám sát và thanh tra thị trường chứng khoán", "quản lý giám sát các trung gian thị trường", "niêm yết và chào bán ra công chúng theo tiêu chuẩn quốc tế" và "nâng cao nhận thức về bảo vệ nhà đầu tư của các công ty niêm yết".

Với mong muốn hợp tác với các đối tác để xây dựng các thông lệ phù hợp nhất cho thị trường chứng khoán Việt Nam, dự án đã thực hiện khảo sát chi tiết ban đầu về thị trường Việt Nam nhằm nắm bắt các vấn đề và định hướng giải quyết, từ đó triển khai chương trình đào tạo, tư vấn và hội thảo thích hợp. Bên cạnh đó, dự án đã hỗ trợ tư vấn soạn thảo các Nghị định và Thông tư theo Luật Chứng khoán mới ban hành vào năm 2019.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Trên cơ sở kết quả đạt được của dự án này, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ UBCKNN, các SGDCK và các bên liên quan thông qua hợp tác kỹ thuật nhằm thúc đẩy hơn nữa tính công bằng, minh bạch cũng như hiệu quả của thị trường chứng khoán Việt Nam trong dự án mới.

Trong hơn hai thập kỷ qua, JICA đã và đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật và tài chính. Đối với lĩnh vực chứng khoán, JICA đã và đang hỗ trợ nhiều hoạt động nâng cao năng lực, bao gồm hợp tác nghiên cứu, khảo sát và đào tạo về thị trường trái phiếu cũng như thị trường cổ phiếu.

Đại diện UBCKNN: Nghiên cứu nâng cao chế tài xử phạt đưa vào Luật Chứng khoán

Đại diện UBCKNN nhấn mạnh, mặc dù trong Luật Chứng khoán năm 2019 đã quy định mức xử phạt vi phạm cao so với mặt ...

UBCKNN tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt của TTCK, thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền ...

Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBCKNN

Đầu tháng 2/2023, ông Lương Hải Sinh - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm