UBCKNN phạt nặng nhiều doanh nghiệp công bố thông tin không đúng thời hạn

Cập nhật: 11:46 | 23/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Từ đầu tháng 9 tới nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt nặng các doanh nghiệp Louis Capital, Tập đoàn BGI, Công ty Hoàng Ngân do đã công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Hé lộ lý do vì sao 3 group chứng khoán với 1 triệu thành viên không thể truy cập từ tối qua (22/9)

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 23/9/2021: HPG, TRA, PNJ, MVN, POW

4355-thao-tung-chyng-khoan
Ảnh minh họa.

Công ty TNHH Hoàng Ngân (Ninh Bình)

Ngày 20/9/2021, UBCKNN ban hành Quyết định số 577/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Hoàng Ngân (TP. Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình).

Theo đó, UBCKNN quyết định xử phạt Công ty này với số tiền lên đến 110 triệu đồng theo quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 33 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do công bố thông tin không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch.

Được biết, từ ngày 23/03/2021 đến ngày 30/03/2021, Công ty TNHH Hoàng Ngân là tổ chức có liên quan của ông Nguyễn Ngọc Thạch - thành viên Hội đồng quản trị CTCP Phân lân nung chảy Văn Điển (Mã chứng khoán: VAF) mua 800.000 cổ phiếu VAF (tương ứng 8.000.000.000 đồng mệnh giá cổ phiếu VAF) nhưng đến ngày 16/04/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh mới nhận được báo cáo kết quả giao dịch này.

Tập đoàn BGI

Ngày 16/9/2021, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 232/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn BGI (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) vì đã có hành vi vi phạm hành chính Báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, trong năm 2019, Công ty cổ phần Tập đoàn BGI đã thay đổi mục đích sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng (thực hiện chào bán trong năm 2018). Ngày 25/5/2020, Công ty này tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên nhưng không báo cáo về việc thay đổi phương án sử dụng vốn nêu trên.

Ngày 11/6/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn BGI mới thực hiện báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua việc thay đổi phương án sử dụng vốn, trong đó có việc thay đổi trong năm 2019 (Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 18/2021 NQ/ĐHĐCĐ ngày 11/6/2021).

Với hành vi vi phạm này, Công ty cổ phần Tập đoàn BGI đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt với số tiền 60 triệu đồng.

Louis Capital

Ngày 01/9/2021, Thanh tra UBCKNN ban hành Quyết định số 225/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Louis Capital (Mã: TGG), cụ thể như sau:

Phạt tiền 60 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Thanh tra UBCKNN cho biết Louis Capital đã công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Công văn số 1504/CV-TG/2021 ngày 09/04/2021 về việc giải trình ý kiến ngoại trừ của kiểm toán và chênh lệch số liệu trước và sau kiểm toán năm 2020.

Các Quyết định nêu trên có hiệu lực kể từ ngày ký.

Thời gian qua, nhiều hiện tượng "lạ" đã xuất hiện trên cộng đồng mạng, khiến không ít nhà đầu tư phải đặt câu hỏi về tính khách quan. Trên các diễn đàn, group trên mạng không khó để bắt gặp những kiểu "phím hàng" cổ phiếu.

Nhiều cổ phiếu được hô hào từ các cá nhân, group trên mạng đã có hiện tượng tăng/giảm bất thường. Dư luận quan tâm và đặt câu hỏi nghi vấn về vấn đề này.

Trả lời vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBCKNN cho biết, căn cứ kết quả giám sát thường xuyên và các thông tin phản ánh từ báo chí, dư luận về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, các đơn vị giám sát, thanh tra của UBCKNN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin về các vấn đề nêu trên. Thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 khiến giãn cách xã hội kéo dài đã ảnh hưởng tới việc triển khai các kế hoạch thanh kiểm tra, giám sát, chương trình phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan.

"Mặc dù dịch bệnh có ảnh hưởng, tuy nhiên, công tác giám sát, xử lý vi phạm vẫn được tiến hành thường xuyên, liên tục, hoạt động thanh kiểm tra được điều chỉnh linh hoạt hơn phù hợp với điều kiện thực tế. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, các tỉnh, thành nới giãn cách, cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh việc triển khai thanh kiểm tra trực tiếp, đồng thời đảm bảo việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Qua giám sát, thanh kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, thậm chí chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu hình sự" – đại diện UBCKNN cho biết.

Hiện tại, các cổ phiếu có diễn biến bất thường thời gian gần đây được nhiều cơ quan phối hợp giám sát rất chặt chẽ. "Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, kỷ cương cho thị trường" – lãnh đạo UBCKNN nhấn mạnh.

Quang Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm