UBCKNN chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép của Lotus Capital

Cập nhật: 16:25 | 19/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngày 14/4, UBCKN ban hành quyết định chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép của Công ty CP Quản lý quỹ Bông Sen (Lotus Capital).

Cụ thể, UBCKNN ban hành Quyết định số 257/QĐ-UBCK về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép của Công ty CP Quản lý quỹ Bông Sen (Lotus Capital) để thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán do công ty không tiến hành hoạt động nghiệp vụ quản lý quỹ trong thời hạn hai năm liên tục theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 95 Luật Chứng khoán.

UBCKNN chấm dứt hoạt động kinh doanh được cấp phép của Lotus Capital

Theo tìm hiểu, tháng 12/2006, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán Bông Sen được cấp phép thành lập và hoạt động với vốn điều lệ là 5 tỷ đồng. Đến tháng 3/2009, Lotus Capital chuyển đổi thành công ty cổ phần với tên đầy đủ là Công ty CP Quản lý quỹ Bông Sen và tăng vốn điều lệ lên 25 tỷ đồng, tên viết tắt Lotus Capital vẫn giữ nguyên.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực quản lý các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư; tư vấn đầu tư. Cuối năm 2022, Công ty có 19 nhân viên đang làm việc (đầu năm là 21 người). Trong đó, có 6 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Về cơ cấu góp vốn của các cổ đông sáng lập, theo Điều lệ 2018 của công ty, có ba cổ đông sáng lập là ông Phan Tuấn Sơn với số tiền góp vốn 3,5 tỷ đồng (tỷ lệ 14%); ông Nguyễn Đức Tài với số vốn góp 3 tỷ đồng (12%); và Công ty TNHH Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Quốc tế với số vốn 500 triệu đồng (2%).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, Lotus Capital kết năm 2022 với doanh thu gần 8,4 tỷ đồng, tăng 50% so với thực hiện 2021. Khấu trừ chi phí hoạt động kinh doanh và giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp đạt 6,7 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Tuy nhiên, hầu hết chi phí đều tăng mạnh khiến lợi nhuận giảm đáng kể. Dẫu vậy, lãi sau thuế của Lotus Capital đạt gần 1,18 tỷ đồng, trong khi năm trước chỉ hơn 163 triệu đồng.

Cuối năm 2022, tổng tài sản của Lotus Capital là 27,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm, trong đó tiền mặt chiếm hơn 17 tỷ đồng. Thời điểm này, Công ty có trích lập hơn 3,4 tỷ đồng giảm giá chứng khoán kinh doanh, với hai khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết của Công ty CP Sam Holding (HOSE: SAM) và Công ty CP FPT (HOSE: FPT), cùng một cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) từ Công ty CP Thiết bị Tổng hợp máy văn phòng Sara. Tuy nhiên, Sara đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế từ tháng 4/2013.

Chiều ngược lại, nợ ngắn hạn cuối kỳ chỉ 1,7 tỷ đồng.

Lotus Capital được thành lập và hoạt động theo giấy phép UBCKNN từ tháng 3/2009, với vốn điều lệ 25 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực quản lý các quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư; tư vấn đầu tư. Cuối năm 2022, Công ty có 19 nhân viên đang làm việc (đầu năm là 21 người). Trong đó, có 6 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Cảnh báo NĐT về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán nhưng không được UBCKNN cấp phép

Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền ...

Dính nhiều lỗi vi phạm, Cấp thoát nước Lạng Sơn bị UBCKNN phạt 160 triệu đồng

UBCKNN đã công bố Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ...

Cổ phiếu vừa hủy niêm yết, Licogi 166 lại bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 87/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ...

Khánh Vân (t/h)