Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới từng bỏ ngang đại học để khởi nghiệp vào năm 19 tuổi

Cập nhật: 07:39 | 02/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Alexandr Wang, chàng trai từng bỏ ngang Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) để khởi nghiệp vào năm 19 tuổi, giờ đây đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng mà anh sở hữu là 1 tỷ USD.

Alexandr Wang lớn lên gần Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico - địa điểm tối mật và cũng là nơi Mỹ phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến thứ hai. Cha mẹ anh là những nhà vật lý làm việc trong các dự án vũ khí cho quân đội.

Giờ đây, Wang cũng đang nối tiếp con đường của cha mẹ mình. Công ty khởi nghiệp Scale AI của anh, được thành lập cách đây 6 năm, đã ký 3 hợp đồng trị giá khoảng 350 triệu USD, cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) theo yêu cầu của Không quân và Quân đội Mỹ. Đó là thành tích cực kỳ ấn tượng đối với một thanh niên chỉ mới bước sang tuổi 25 như Wang.

3250-alexandr-wang-2-194856-1628473265
Alexandr Wang - 25 tuổi trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Ảnh: Fortune.

Công nghệ của Scale AI phân tích hình ảnh vệ tinh nhanh hơn nhiều so với phân tích của con người để xác định mức độ thiệt hại mà những quả bom của Nga gây ra ở Ukraine. Công nghệ này không chỉ hữu ích cho quân đội. Hơn 300 công ty, bao gồm General Motors và Flexport, cũng sử dụng các sản phẩm công nghệ của Scale AI để thu thập dữ liệu từ những dòng thông tin thô - hàng triệu tài liệu như cảnh quay thô từ xe ô tô tự lái.

Wang cho biết: "Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng rất nhiều dữ liệu. Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ khai thác tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ bằng AI".

Năm 2021, Scale AI đã huy động thành công 325 triệu USD, nâng tổng giá trị doanh nghiệp lên 7,3 tỷ USD. Công ty có doanh thu ước tính 100 triệu USD. 15% cổ phần của Wang trị giá khoảng 1 tỷ USD, giúp anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Theo Forbes, ngoài Wang, thế giới còn có một tỷ phú tự thân 25 tuổi khác là Pedro Franceschi, đồng sáng lập người Brazil của công ty thẻ tín dụng Brex.

Khi còn nhỏ, Wang là một người luôn yêu thích toán học. Anh đã tham gia các cuộc thi toán và mã hóa cấp quốc gia. Năm lớp 6, Wang thử sức ở cuộc thi toán quốc gia đầu tiên với ý định giành vé miễn phí đến Disney World.

Dù không đạt được chiến thắng trong cuộc thi, song, Alexandr Wang vẫn có cơ hội đi đến vương quốc phép thuật. Đến năm 17 tuổi, Wang đã làm việc toàn thời gian tại trang web hỏi đáp Quora - nơi anh gặp Lucy Guo, người cùng với anh sáng lập Scale AI.

Alexandr Wang từng tới Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) để nghiên cứu ngành máy học, nhưng sau đó bỏ ngang, cùng với Lucy Guo thành lập Scale AI vào mùa hè sau năm thứ nhất đại học, với khoản đầu tư từ Y Combinator. Wang nói: "Tôi đã nói với bố mẹ rằng đây chỉ là một việc mà tôi đã làm thêm trong mùa hè. Nhưng thực tế là tôi không bao giờ quay lại trường học".

Theo Dân Trí

Elon Musk bị cổ đông Twitter đâm đơn kiện tố thao túng thị trường

Các cổ đông Twitter đang kiện CEO Tesla Elon Musk cùng chính nền tảng mạng xã hội này vì thương vụ mua lại gây tranh ...

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Kinh doanh hàng không với ước mơ “ai cũng có thể được bay”

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet. Bà chính là người phụ nữ đầu ...

Chỉ nhìn đứa trẻ tập đi, tỷ phú Richard Branson thấy được 3 bài học kinh doanh thần kỳ

Nếu muốn nâng cao sự nhạy bén trong kinh doanh của mình bạn hãy ghi chép những bài học Richard Branson nắm bắt được khi ...

Đại Dương

Tin liên quan