Tỷ phú trẻ giàu nhất thế giới từng sáng lập Facebook cùng Mark Zuckerberg là ai?

Cập nhật: 08:14 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Dustin Moskovitz là một trong những vị tỷ phú trẻ giàu có nhất thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết được thông tin về chàng tỷ phú trẻ tuổi này chính là bạn cùng phòng và cũng là người đồng sáng lập Facebook với Mark Zuckerberg thời ông còn tung hoành ở đại học Harvard (2004).

Từng theo học ngành kinh tế...

Dustin Moskovitz (sinh ngày 22/5/1984 tại Gainesville, Florida, Hoa Kỳ) là một trong những doanh nhân và đồng thời cũng là người đồng sáng lập Facebook. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được thông tin về chàng tỷ phú trẻ tuổi này này chính là bạn cùng phòng với Mark Zuckerberg thời ông còn tung hoành ở đại học Harvard (2004).

1557-dustin-moskovitz
Tỷ phú Dustin Moskovitz là người đồng sáng lập Facebook. Ảnh: Internet

Bốn người bạn cùng KTX - Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Chris Hughes và Dustin Moskovitz, đã cùng nhau sáng lập ra Facebook trong phòng KTX của họ ở đại học Harvard. Ban đầu là Thefacebook.com, Facebook còn dự định sẽ là một hệ thống danh bạ trực tuyến của sinh viên Harvard để giúp cho các sinh viên cư trú tại đây xác định những thành viên của các KTX khác. Tháng 7/2004, Zuckerberg và Moskovitz bỏ học và bảo lưu 1 năm ở Harvard và chuyển cơ sở chính của Facebook về Palo Alto, California để xây dựng cơ sở hệ thống của Facebook và bắt đầu sự nghiệp của mình.

Làm ăn thăng tiến và phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, song ngành học mà vị tỷ phú Moskovitz theo đuổi tại trường đại học danh giá Harvard lại là ngành kinh tế. Anh học ngành kinh tế ở đây 2 năm sau khi quyết định rời trường. Yêu thích với công nghệ thông tin từ nhỏ nên Dustin đã tự mày mò tìm hiểu để học những kiến thức cơ bản về hệ thống tin học qua sách báo và mạng.

Tuy nhiên, những gì học được tại trường đại học về ngành kinh tế không phải là bỏ đi, bởi nó đã giúp anh rất nhiều trong việc vận hành kinh doanh cũng như điều hành và quản lý Facebook và CTY Asana.

...nhưng trở thành chuyên gia công nghệ tài ba

Thời gian đầu, Moskovitz được nhiều người biết đến với vai trò Giám đốc công nghệ đầu tiên của CTY Facebook sau đó giữ chức phó chủ tịch về mảng kỹ thuật. Tài năng và uy tín ngày một tăng nên không có gì khó hiểu khi anh chính là người đứng ra quản lý trang web vốn là một công trình, hệ thống to lớn, cũng như chịu trách nhiệm chính về các chiến lược thúc đẩy và phát triển Facebook. Moskovitz đã cùng các đồng nghiệp lèo lái CTY vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất khi bị chính phủ kiện tụng và tranh chấp về bản quyền sáng lập trang web Facebook.

Ngày 3/10/2008, Moskovitz thông báo chính thức rời bỏ Facebook để thành lập một CTY mới với Justin Rosenstein hay được gọi là nSu, một nhà quản lý mảng kỹ thuật cũ của Facebook, người đã từng làm việc tại các CTY khổng lồ như Google và được Moskovitz tuyển mộ. Trước sự việc đó, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã lên tiếng: "Dustin luôn đặt lợi ích của Facebook lên hàng đầu và sẽ luôn là người tôi tìm đến khi cần lời khuyên".

Công ty Asana hoạt động về lĩnh vực CNTT (chuyên cung cấp phần mềm quản lý dự án cho các doanh nghiệp) nên ai cũng biết trước được kết quả và thành công của nó dưới sự kiểm soát của người hiểu rõ công nghệ trong tay như Moskovitz.

Tháng 2/2011, lời nói đó đã được minh chứng khi anh cùng Rosenstein ra mắt phần mềm ứng dụng giúp các CTY và cá nhân liên kết với nhau dễ dàng hơn. Thành công này cũng đã lôi kéo thu hút rất nhiều NĐT vào Asana như: Ron Conway, Sean Parker, Peter Thiel…

Sở hữu trong tay khối tài sản có giá trị khổng lồ song anh chàng Dustin Moskovitz lại có cuộc sống khá giản dị và đơn giản. Chẳng tậu xe hơi đắt tiền hay biệt thự cao cấp như bao người lắm tiền khác. Moskovitz sống vui vẻ thoải mái trong một căn hộ khiêm tốn ở San Francisco. Hằng ngày, anh để chiếc xe Volkswagen R32 lại garage và đi xe đạp đến CTY. Anh không phải là người thích truyền thông, khoe khoang và sống phụ thuộc vào vật chất.

Không những có phong cách sống thoải mái, đơn giản mà Moskovitz còn chăm chỉ và dốc hết sức vì hoạt động cộng đồng khi anh không ngần ngại đưa ra những hoạt động, những cam kết dành nửa khối tài sản khổng lồ của mình cho mục đích từ thiện. Dustin là một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ tham gia vào dự án làm từ thiện có tên “Giving Pledge” do tỷ phú Warren BuffettBill Gates khởi xướng.

Tỷ phú Bill Gates tiết lộ lý do không đầu tư tiền điện tử

Tỷ phú kiêm nhà sáng lập gã khổng lồ Microsoft, Bill Gates chắc chắn không phải một fan của tiền điện tử, theo tạp chí ...

Hơn 12 tỷ USD của Elon Musk "bay màu" sau một dòng tweet

Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 209,9 tỷ USD. Giá trị khối ...

Tỷ phú Inamori Kazuo - Nhật Bản: Đi lên từ "doanh nghiệp nát", đột phá trở thành huyền thoại kinh doanh

Inamori Kazuo là tỷ phú nổi tiếng người Nhật Bản. Ông chính là người sáng lập nên hãng công nghệ cao đa quốc gia Kyocera ...

Tuấn Tài

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm