Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách 500 trên bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản hơn 9 tỷ USD

Cập nhật: 10:35 | 04/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu dựa trên số lượng cổ phần Vingroup (VIC) và VinFast (VFS).

Ngày 3/1/2024, theo bảng xếp hạng 500 tỷ phú của Bloomberg Billionaire Index, đơn vị này đã tính toán và đưa ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup và hãng xe điện VinFast vào bảng xếp hạng với khối tài sản là 9,11 tỷ USD. Ông Phạm Nhật Vượng xếp hạng thứ 257, đồng thời cũng là người Việt Nam duy nhất trong bảng xếp hạng này.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách 500 trên bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản hơn 9 tỷ USD
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Internet

Ngoài ra, Bloomberg Billionaire Index cho biết tài sản của ông Phạm Nhật Vượng phần lớn đến từ cổ phần của vị doanh nhân này tại hai công ty niêm yết là Vingroup và VinFast. Theo đó, ông Vượng kiểm soát phần lớn cổ phần VinFast - công ty đã được niêm yết trên Nasdaq thông qua SPAC vào tháng 8 năm 2023. Dựa trên tính toán, ông Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu 45% cổ phần VinFast trong thống kê tính đến tháng 12 năm 2023, giúp ông tăng thêm khoảng 7 tỷ USD giá trị tài sản. Khối tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng vọt tại thời điểm Vinfast lên sàn chứng khoán Mỹ, có thời điểm, giá trị tài sản của người giàu nhất Việt Nam vượt qua 40 tỷ USD, đưa ông lọt top 30 người giàu nhất hành tinh và xếp thứ 5 châu Á. Tuy nhiên, các bên đã thay đổi cách tính toán sau đó và giữ nguyên cho đến hết năm 2023.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách 500 trên bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản hơn 9 tỷ USD
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt lên hơn 9 tỷ USD trên bảng xếp hạng của Bloomberg nhờ VinFast, đứng thứ 257 toàn cầu

Bên cạnh VinFast, Bloomberg còn cho biết ông Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu 61% cổ phần của Vingroup, công ty hoạt động trải rộng trên lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, giáo dục... Vị tỷ phú ngoài việc nắm giữ trực tiếp cổ phiếu VIC thì còn sở hữu thông qua các công ty riêng của mình như CTCP tập đoàn Đầu tư Việt Nam, VMI, GSM...

Dù vậy, theo Forbes, tài sản của ông Vượng được ước tính chủ yếu dựa vào số cổ phiếu nắm giữ tại Vingroup. Trong khi đó với VinFast, do nhiều yếu tố nên tạp chí này đã tính toán lại định giá và coi như thể công ty "chưa niêm yết". Do đó, những biến động giá cổ phiếu VFS không được phản ánh vào tài sản định danh của ông Phạm Nhật Vượng.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, dù tiếp tục giữ vị thế là người giàu nhất Việt Nam nhưng khối tài sản của vị tỷ phú này chỉ ở mức 4,3 tỷ USD. Con số này giảm so với mức đỉnh 7,3 tỷ USD vào năm 2021 và 6,2 tỷ USD trong năm 2022.

Đại thiếu gia nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký mua cổ phiếu VIC, đại diện VinFast (VFS) ‘bắt tay’ đối tác Nhật

Ông Phạm Nhật Quân Anh, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng là Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast.

Dàn thiếu gia 9X của những đại gia giàu nhất Việt Nam lộ diện: Con ông Phạm Nhật Vượng là cánh tay đắc lực của bố, có người lại muốn làm công nhân

Rất nhiều những thiếu gia 9X hiện nay đã gây dựng được tiếng vang của mình trên thương trường ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Gia đình ông Phạm Nhật Vượng mua thêm 1,6 triệu cổ phiếu Vingroup (VIC)

Đóng cửa phiên 22/12, thị giá cổ phiếu Vingroup (VIC) đạt 43.150 đồng/cp.

Linh Chi