Tỷ phú George Soros: Phù thủy phố Wall và những phi vụ triệu đô

Cập nhật: 10:22 | 14/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù George Soros không phải là một cái tên quá nổi tiếng như Warren Buffett nhưng ông cũng là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử hiện đại và được ví như phù thủy phố Wall. Tài sản hiện tại của Soros ước tính khoảng 6,7 tỷ USD (theo Forbes).

Tỷ phú George Soros

George Soros (sinh ngày 12/08/1930), tên thật là Dzichdzhe Shorak, ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Budapest, Hungary trong một gia đình cơ bản với cha là luật sư và mẹ nội trợ tại gia. Tuổi thơ của George sẽ rất êm đềm nếu không xảy ra chiến tranh thế giới lần thế giới lần thứ II. Năm ông 15 tuổi, Đức quốc xã chiếm Hungary. Là người Do Thái, gia đình ông đứng trước nguy cơ bị lùa vào trại tập trung. May mắn tới với gia đình ông là là trong khi nửa triệu người Do Thái gốc Hungary bị phát xít Đức sát hại thì gia đình George Soros đã may mắn thoát nạn

Khi còn nhỏ, ông được dạy rằng người Do Thái có thể chạy chứ không được lẩn trốn. Năm 1947, George Soros sang Anh bắt đầu cuộc đời khốn khó của dân nhập cư. Công việc ban đầu của ông tại đây là bồi bàn ở hiệu ăn sang trọng Quaglino, London. Khi đó, cả gia đình ông phải sống bằng trợ cấp của các cơ quan phúc lợi xã hội.

Tỷ phú George Soros: Phù thủy phố Wall và những phi vụ triệu đô
Tỷ phú George Soros

Năm 18 tuổi, ông đăng kí và được nhận vào học tại Học viện Kinh tế London. Sau giờ học, ông còn phải làm thêm rất nhiều công việc tay chân như nhặt táo, gác tàu hỏa để kiếm thêm thu nhập trang trải học phí.

Sau khi ra trường, George Soros tìm kiếm công việc đầu tiên trên thị trường tài chính. Ông đến thử việc tại Công ty Singer & Friedlander do một đồng hương người Hungary làm quản lý. Chẳng bao lâu, Soros phát hiện mình không phù hợp với công việc ở hãng này và ông quyết định ra đi. Trong lúc đang tìm việc làm mới, Soros được tin một người bạn của cha mình đang cần người phụ việc trong hãng môi giới chứng khoán có trụ sở tại thành phố New York.

Những phi vụ triệu đô

Tỷ phú George Soros thường xuyên đứng trong top 30 người giàu nhất thế giới và quỹ Quantum của ông kiếm được khoảng 39,6 tỷ USD lợi nhuận trong 40 năm qua tính đến năm 2014.

Một số nghiên cứu cho thấy nếu Soros có 1.000 USD đầu tư năm 1969 thì số tiền này hiện nay sẽ là hơn 4 tỷ USD.

Bất chấp những lời chỉ trích hay phê phán của các quan chức hay những nhà đầu tư khác nhưng không thể phủ nhận rằng George Soros làm giàu hoàn toàn hợp pháp và những đồng tiền ông kiếm được cũng không hề dễ dàng.

Thương vụ nổi tiếng nhất của ông là việc bán khống 10 tỷ USD đồng bảng Anh khiến ngân hàng trung ương Anh phải lao đao.

Vào năm 1992, George Soros dùng toàn bộ gia sản của mình, thậm chí còn vay nợ để mua khống Bảng Anh và quy đổi ra đồng Mark Đức. Sau đó đúng 1 tuần, do đồng Bảng Anh không đủ tiêu chuẩn để tham gia quy đổi sang đồng Euro tại Châu Âu theo cơ chế tiền tệ mới khiến đồng tiền này rớt giá thảm hại.

Ngay lập tức, George Soros quy đổi ngược trở lại đồng Mark Đức sang Bảng Anh để trả nợ và lãi thêm khoảng 2 tỷ USD.

Không dừng lại ở đó, ông còn bị cho là đã thu lợi lớn từ cuộc khủng hoảng Châu Á năm 1997 nhờ bán khống đồng Bath Thái Lan.

Năm 2013, nhiều chuyên gia nhận định Soros đã thu lời khoảng 1,2 tỷ USD khi bán khống đồng Yên Nhật nhờ chính sách kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, khiến đồng nội tệ giảm giá.

Mặc dù thu được nhiều thành công to lớn như vậy, nhưng chính Soros cũng có lúc phải ngậm đắng nuốt cay do tham gia đầu cơ.

Trong cuộc khủng hoảng chứng khoán năm 1987, quỹ đầu cơ của Soros mất khoảng 300 triệu USD do quyết định sai lầm rằng thị trường sẽ còn tăng điểm. Ông Soros cũng mất khoảng 2 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng kinh tế Nga năm 1998 và 700 triệu USD trong đợt đổ vỡ chứng khoán bong bóng dotcom năm 1999.

Dẫu vậy, nhà đầu cơ huyền thoại này không hề nản chí và những thành công khác của ông thừa sức bù đắp cho những thất bại trên. Theo Soros, quyết định đúng hay sai không quan trọng mà cái chính là bạn làm ra được bao nhiêu từ quyết định đó và có thể mất bao nhiêu nếu bạn đoán sai.

Chính vì vậy, những bài học đầu tư, những thăng trầm trong suốt cuộc đời khao khát sự thành công của George Soros đã trở thành kim chỉ nam được nhiều nhà đầu tư tham khảo và học hỏi.

12 sai lầm lớn nhất trong đầu tư chứng khoán của Warren Buffett trong năm 2022

Trong năm 2022, những nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán gần như đều có một khoản đầu tư thất bại và huyền ...

Những bài học trên con đường đầu tư

Người ta nói khi bạn chưa thuộc bài thì cuộc sống sẽ bắt bạn học mãi bài học đó. Điều này quả là đúng với ...

Lời khuyên của tỷ phú người Nhật cho những người trẻ chán đi làm

Tỷ phú Nhật Bản - Inamori Kazuo là nhà sáng lập hãng điện tử khổng lồ Kyocera, tập đoàn viễn thông KDDI, cựu CEO của ...

Đình Trọng

Tin liên quan